Nền kinh tế xanh của nước Anh bùng nổ sau Covid 19



Nền kinh tế xanh của nước Anh bùng nổ sau Covid 19

Phương Linh 8:0 14/7/2020

Đại dịch Covid-19 đã có thể làm tê liệt cả thế giới, nhưng đồng thời cũng khiến nhiều điều thay đổi theo hướng tích cực. Chỉ sau một khoảng thời gian ngắn mở cửa trở lại, Covid-19 đã thúc đẩy sự phát triển bền vững của nhiều doanh nghiệp và từ chính thái độ của người tiêu dùng.

Gavin Hudson, chủ công ty khởi nghiệp sửa chữa xe đạp Butternut Bikes cho biết khi nước Anh nới lỏng phong tỏa, ông đã bắt đầu sửa chữa những chiếc xe đạp cũ trong bãi đỗ xe của nhà thờ phía Bắc London. Sau đó không lâu, khá nhiều khách hàng đã mang xe tìm đến Hudson để được chăm sóc và làm mới.

“Nhiều khách hàng đã tới và nói với chúng tôi là họ đã không đi xe đạp trong suốt 10 năm rồi. Những chiếc xe đạp của họ chất trong nhà kho và đầy bụi bặm, mạng nhện phủ lên. Nhưng tới giờ, họ đã quyết định lôi xe ra khỏi nhà kho, sửa chữa lại để sử dụng hàng ngày. Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vời. Từ trước tới giờ, chưa điều gì có thể khiến mọi người thay đổi tư tưởng nhanh chóng như vậy. Covid-19 vừa xảy ra đã khiến chúng ta muốn đi bộ và đạp xe nhiều hơn”, Hudson cho biết.

Butternut Bikes là một trong số nhiều doanh nghiệp ở nước Anh thu được nhiều lợi nhuận từ sự bùng nổ “kinh tế xanh” ngay sau đại dịch corona virus. Trong khi chính phủ đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc tăng cường các gói kích thích kinh tế thân thiện môi trường sau đại dịch, những “chồi non xanh” kinh tế của nước Anh đã âm thầm nảy mầm.

Steven Jennings, đối tác của công ty tư vấn, kiểm toán toàn cầu PwC cho rằng việc phong tỏa đất nước đã tạo ra những thay đổi trong mô hình tiêu dùng của khách hàng khiến cho các công ty, các nhà cung cấp đang tự đẩy nhanh sự phát triển mang tính bền vững, ngay cả khi không có sự nhắc nhở từ chính phủ.

Jennings cho biết: Một trong những kết quả không lường trước được của cuộc khủng hoảng coronavirus chính là cơ hội cho các doanh nghiệp nghĩ về tương lai. Nếu một công ty phải xây dựng lại chính nó, sẽ thật hợp lý khi công ty ấy điều chỉnh lại cách thức hoạt động theo hướng ngày một bền vững.

Hiện tại, thách thức đối với các kho bạc nhà nước là phải tung ra một gói kích thích kinh tế nhằm nắm bắt các cơ hội phát sinh từ cuộc khủng hoảng coronavirus, đồng thời có thể giải quyết các vấn đề khí hậu trên quy mô lớn.

Kế hoạch trụ cột của công ty PwC bao gồm việc giảm lượng carbon trong các dự án, kích thích tăng tốc độ sản xuất điện carbon thấp, cắt giảm khí thải từ ngành công nghiệp nặng, giúp xây dựng lực lượng lao động xanh với các kỹ năng nhuần nhuyễn để thực hiện các kế hoạch đề ra.

Với những người dân không có sẵn xe đạp trong nhà kho, họ buộc phải mua xe mới nhưng thị trường xe đạp hậu Covid thường không sẵn do các nước cũng đóng cửa vì đại dịch nên chưa có kế hoạch sản xuất hàng. Lúc này, câu trả lời ngay lập tức chỉ có thể là tận dụng các chương trình chia sẻ xe đạp, thuê xe điện hoặc thậm chí là mua hẳn một chiếc xe điện mới.

Nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu các chương trình cho thuê xe scooter điện

Lime là một trong những công ty ở Anh đang hy vọng sẽ thu hút được 20.000 khách hàng thuê xe đạp điện hoặc tham gia chương trình chia sẻ xe điện. Hãng cũng hy vọng sẽ sớm cung cấp các xe điện tay ga cho nhiều đối tượng khách hàng.

Alan Clarke, giám đốc công ty Lime cho biết số lượng khách hàng mới dùng các sản phẩm của Lime đã tăng lên mỗi tuần kể từ khi lệnh phong tỏa được nới lỏng và mở lại hoàn toàn. Sự tăng trưởng đều đặn hàng tuần, bất chấp những cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ cung cấp xe điện khác như Mobike, Freebike, Uber, Jump.

Số người cân nhắc việc mua một chiếc xe điện đang tăng dần lên, đặc biệt là khi nguồn điện được lấy từ năng lượng tái tạo.

Nguồn năng lượng tự nhiên từ gió và mặt trời

Clarke cho biết: “Lý do lớn nhất mà trước đây mọi người không sử dụng xe đạp, không đi bộ, không dùng xe điện vì cơ sở hạ tầng trong thành phố từ lâu đã không còn ưu tiên cho các phương thức di chuyển này. Cho tới khi Covid-19 đến và các chính phủ đang buộc phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận du lịch đô thị, và các tổ chức như TfL (Cục vận tải London) đã mang tới những bước tiến, biến đổi táo bạo, chúng tôi dự đoán sẽ có thêm một lượng người mới đi xe điện, hoặc xe đạp trong vài tháng tới. PwC ước tính những ưu đãi của chính phủ có thể giúp ngành hỗ trợ thêm 220.000 việc làm”.

Nhu cầu về các phương tiện đi lại sử dụng năng lượng điện có ý nghĩa quan trọng với hệ thống năng lượng của Anh, mang đến cơ hội mới cho các công ty công nghệ xanh. Theo Jennings, sự sụt giảm các nhu cầu trong thời gian phong tỏa, kết hợp với việc tạo ra nguồn năng lượng tái tạo kỉ lục đã giúp mở ra thêm nhiều “cửa sổ” vào thế giới không carbon trong tương lai.

“Chúng tôi đã thâm nhập vào nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời giảm giá cho các sản phẩm trong thời điểm nhất định trong ngày. Với những chính sách và quy định phù hợp của chính phủ, nhiều mô hình kinh doanh mới sẽ xuất hiện, đồng thời có thêm nhiều điểm sạc điện, pin cho xe cộ, thiết bị khắp cả nước…”, Jennning cho biết.

Người vận hành, điều khiến hệ thống sạc pin công cộng sẽ xem xét, cân bằng hệ thống bằng cách sạc đầy năng lượng tái tạo trên lưới điện, đồng thời xả điện khi cần thiết. Xe điện cũng sẽ thực hiện vai trò tương tự khi cắm vào bộ sạc thông minh. Năng lượng xanh có thể lấy từ gió và mặt trời, giúp tận dụng tốt hơn những nguồn năng lượng tái tạo.

Ý thức của các doanh nghiệp và người tiêu dùng là đang hướng tới một môi trường xanh bền vững và trong lành hơn, giúp cho chất lượng cuộc sống và các tiêu chuẩn về sức khỏe được cải thiện. Hóa ra Covid-19 cũng mang đến nhiều lợi ích bất ngờ.


Phương Linh

Theo The Guardian

Từ Khóa : Covid-19