Mỹ phẩm Việt lép vế làm đẹp trước “nhan sắc” Việt



Mỹ phẩm Việt lép vế làm đẹp trước “nhan sắc” Việt

15:17 8/10/2012

Đã có truyền thống làm phấn Nụ và các loại mỹ phẩm thảo dược từ xa xưa, thế nhưng, hiện nay các mặt hàng mỹ phẩm do Việt Nam sản xuất không được người tiêu dùng ưa chuộng. Thậm chí, ai “trót dùng” hàng nội còn cảm thấy mình lạc lõng trước số đông.

Mỹ phẩm nội bị coi là giá rẻ, không sang!
 
Đã thành nếp nghĩ, cứ cái gì của ngoại đều tốt hơn hàng nội. Nhất là với các loại mỹ phẩm liên quan đến sắc đẹp, chị em phụ nữ gần như không có chữ “hàng nội” trong đầu. Thay vì “sửa sang” lại nhan sắc tại bàn làm việc, chị Nguyễn Thị Thanh (ngụ tại quận Tân Bình) thường phải vào nhà vệ sinh nữ để giặm phấn, bởi chị thấy ngại ngùng khi mình dùng phấn nội. Mặc dù, theo chị cho biết, loại phấn này hợp với da, thoa lên khá mịn, giá lại khá rẻ: 64.000đ/hộp. Nhưng vì “so với hàng hiệu của mấy người bạn đồng nghiệp, thì chẳng có đẳng cấp gì nên mình ngại...”.
 
Cũng từng xài mỹ phẩm của Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng tự cảm nhận làn da mình hợp với phấn Việt Nam, nên chị Trang Anh đã chọn mỹ phẩm nội để làm đẹp. Chị kể: “Khi tôi lôi hộp phấn made in Việt Nam ra trang điểm, tất cả những khách hàng ngồi gần đều nhìn, tỏ ý ngạc nhiên. Bởi gần như khách của khu dịch vụ làm móng trên đường Lê Thánh Tôn, quận I (đối diện chợ Bến Thành), đều là dân sang, xài hàng hiệu. Vì thế, nên khu vực này cũng chẳng có shop nào bán mỹ phẩm nội”. Trên thực tế, không phải ai cũng dám “mạnh dạn” khoe hàng nội như chị Trang Anh.
 
Bên cạnh các loại phấn nội, các loại kem nghệ và tinh dầu bưởi chữa rụng tóc của Việt Nam cũng đang được các bà các cô truyền tai nhau về công dụng hiệu quả và giá cả rẻ. Chị Nguyễn Thị Bé, ngụ tại quận Bình Thạnh cho biết:  Trước đây, chị đã “từng xài kem trị mụn nước ngoài giá cả triệu đồng, nhưng tác dụng cũng không hơn kem nghệ”. Hay như cô Trần Mỹ Phong, ngụ trên đường Nguyễn Thiện Thuật, quận 3 mách nước: Cô đã sử dụng tinh dầu bưởi của Việt Nam xức tóc mỗi ngày, sau 1 – 3 tháng thấy cải thiện rõ.
 
Trong khi giá cả các mặt hàng ngoại rất đắt mà hiệu quả chưa chắc đã bằng, bởi các thành phần trong đó chưa phù hợp với cơ địa người Việt, thì các mỹ phẩm nội có nguồn gốc tự nhiên lại đáp ứng tốt với yêu cầu của người sử dụng. Hơn nữa, giá cả mỹ phẩm nội lại rẻ, 1 tuýt kem nghệ do Việt Nam sản xuất chỉ có 12.000 đồng/tuýp, và lúc nào cũng mua được hàng mới, không sợ hàng bị cũ hay sắp hết hạn.
Nhưng đa phần, khi nói đến mỹ phẩm nội, người tiêu dùng vẫn chỉ so sánh ở mức giá cả và coi việc giá rẻ là điều đương nhiên của mặt hàng này. Theo ông Huỳnh Kiến Nam, chủ công ty mỹ phẩm Gia Đình, cho hay: “Chai sữa tắm Familiar cỡ lớn hiện nay có giá khoảng 50.000 – 60.000 đồng. Có thể cho thêm các phụ gia để sản phẩm làm cho da mềm, mượt hơn, giàu dưỡng chất hơn, nhưng khách hàng lại không chấp nhận trả 80.000 – 100.000 đồng cho chai sữa tắm nội, dù chất lượng cao”. Vì thế, tính đến tháng 9/2012, tỷ lệ người tiêu dùng mỹ phẩm Việt tại thành thị và nông thôn đều tăng lên khoảng 30% mỗi năm, nhưng mỹ phẩm nội địa vẫn chỉ chiếm tỷ lệ... 10%, theo hội Hoá mỹ phẩm TP.HCM cho biết.
 
Mỹ phẩm thiên nhiên cũng không được…ưu tiên bằng thương hiệu
 
Mặc dù, tận dụng nguồn lợi thế dồi dào thảo mộc thiên nhiên của quê hương để sản xuất mỹ phẩm, như: dầu dừa, chanh, bưởi, sả, bạc hà, nghệ, bồ kết… thế nhưng, các loại dầu gội, xà phòng của các công ty mỹ phẩm nội như Lana, Mỹ phẩm Sài Gòn, Thorakao… vẫn không cạnh tranh nổi với các mặt hàng có dính đến yếu tố ngoại. Đơn cử như mặt hàng xà bông chiết xuất hồi và nghệ, có tác dụng phòng chống cúm và làm trắng mịn da  do dược sĩ Huỳnh Kỳ Trân, người đã bỏ khá nhiều công sức nghiên cứu sản xuất loại sản phẩm này, nhưng khi tung ra thị trường cũng không thể bán chạy bằng các mặt hàng ngoại có tên tuổi từ lâu.
 
Ngay như phấn Nụ, một loại mỹ phẩm làm đẹp nổi tiếng trong cung đình xưa, giờ vẫn còn được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, với công thức bí mật gia truyền tại Huế, không phải ai cũng biết tên. Mà chỉ có những người đã biết thông tin, đến Huế cũng phải vất vả lắm mới tìm mua được, cho thấy, mỹ phẩm nội chưa được biết đến nhiều trong tiềm thức làm đẹp của phụ nữ Việt Nam.
 
Hơn nữa, sự xuất hiện của các loại mỹ phẩm nội trên thị trường hay được bán trong siêu thị, cửa hàng…còn khá ít, và gần như không chen chân được vào các trung tâm thương mại hoặc không cạnh tranh nổi với các loại mỹ phẩm dởm nhập lậu giá rẻ khác. Một phần có lẽ do việc quảng bá, định vị thương hiệu của các công ty mỹ phẩm này còn yếu. Mặt khác, do tâm lý người mua vẫn còn “sính hàng hiệu” và vẫn lo ngại về chất lượng của một số mặt hàng do có những vụ hàng mỹ phẩm giả trước đây, nên không “mặn mà” quan tâm lắm đến sản phẩm nội địa. Để có uy tín chất lượng trong lòng người tiêu dùng không phải là chuyện ngày một ngày hai, nhưng nếu các công ty mỹ phẩm vẫn trù trừ, để cho các sản phẩm ngoại lấn sân và nội địa hóa “nhiều phần trăm”, thì việc mỹ phẩm Việt phục vụ người Việt vẫn chỉ là một tỷ lệ nhỏ, và chấp nhận buông tay cho hàng ngoại lấn sân ngay trên thị trường nước nhà.
 

Từ Khóa :