Mỹ phẩm thiên nhiên hàng tỷ USD “hạ bệ” sản phẩm hóa chất

Mỹ phẩm thiên nhiên hàng tỷ USD “hạ bệ” sản phẩm hóa chất

Lục Kiếm 6:28 30/5/2017

Người tiêu dùng ngày càng từ chối mỹ phẩm hóa chất để tìm kiếm đến sản phẩm tự nhiên, thậm chí đắt tiền hơn. Đó là xu hướng mà các chuyên gia đánh giá có thể thay đổi ngành công nghiệp làm đẹp.

Ảnh: itmama.jp

Khi bố của Tata Harper bị chẩn đoán mắc ung thư, các bác sĩ khuyến cáo loại bỏ hết các sản phẩm có chứa hóa chất tổng hợp, như sữa tắm, dầu gội… Harper cũng từ bỏ theo cùng bố mình. Nhưng cô không ngờ quá trình thay đổi lại khó như vậy.

Harper cho hay: Khi chuyển sang dùng sản phẩm tự nhiên, tôi thật thất vọng với các lựa chọn hiện có. Không có sản phẩm phù hợp với những phụ nữ như tôi - muốn chăm sóc da cẩn thận nhưng không muốn dùng hóa chất.

Các hóa chất thông dụng trên sản phẩm làm đẹp là paraben, màu tổng hợp và phthalates. Harper đã bỏ ra mấy năm nghiên cứu cùng các nhà khoa học ở châu Âu. Năm 2007, cô thành lập Tata Harper, sản phẩm chăm sóc da cao cấp hoàn toàn tự nhiên, bao gồm cả chiết xuất hoa oải hương Tây Ban Nha giúp giảm hình thành nếp nhăn hay acid retinoic từ dầu hạt lựu (thay Retinol) để làm giảm sự xuất hiện của “vết chân chim”, nếp nhăn nhỏ xuất hiện vùng dưới mắt.

Tata Harper, trụ sở chính đặt ở một trang trại ở Vermont, giờ trở thành thương hiệu bán chạy trên Sephora và được ca ngợi là một tiên phong của phong trào hữu cơ. Gwyneth Paltrow cũng là khách hàng trung thành của thương hiệu này.

Tata Harper chỉ là một trong nhiều câu chuyện thành công trên thị trường hữu cơ và tự nhiên, ước tính có giá trị 22 tỷ USD toàn cầu vào năm 2024. Gregg Renfrew, người sáng lập Beautycounter, một nhà bán lẻ trực tuyến mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da, cho hay: Không gian cho sản phẩm làm đẹp sạch sẽ, an toàn đã và sẽ liên tục phát triển. Cuối năm 2016, công ty nghiên cứu Kline & Company đã đưa ra kết luận tương tự: mỹ phẩm tổng hợp sẽ suy giảm trong hai năm tới, nhường chỗ cho phân khúc chăm sóc tự nhiên ngày càng phát triển.

Các sản phẩm này phổ biến đến mức người tiêu dùng không còn phải lục lọi, sục sạo mới có thể tìm thấy. Ngay cả những nhà bán truyền thống như Sephora, Nordstrom… cũng ngày càng mở rộng không gian đồ tự nhiên, ít nhất là loại bỏ hai thành phần “tối kỵ” paraben và phthalates.

Điều này rất có ý nghĩa với Harper: Mọi người cứ nói đồ tự nhiên là quá giản đơn và chưa được thử nghiệm. Nhưng rõ ràng chúng là một trong những thành phần mạnh nhất thế giới.

Sự bùng nổ của thành phần an toàn

Mỹ phẩm hữu cơ phát triển là kết quả tự nhiên của sự thay đổi nhận thức tiêu dùng. Nhờ sự phát triển của Internet, họ có thể tiếp nhận được nhiều thông tin hơn bao giờ hết.

Dianne Feinstein, nghị sĩ Đảng Dân chủ đến từ California, nói: Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy các thành phần nhất định trong sản phẩm làm đẹp có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, từ sinh sản, sảy thai đến ung thư.

Theo Fox News, nghiên cứu trên tế bào ung thư vú cho thấy: hóa chất trong mỹ phẩm có thể kích thích tế bào ung thư với liều lượng thấp hơn con người vẫn nghĩ. Ảnh: Fox News

Chẳng hạn, paraben và phthalates đã bị xác định là chất phá vỡ nội tiết, góp phần tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Một nghiên cứu từ trường Đại học California cho thấy: chỉ mất khoảng thời gian rất ngắn mà dầu gội, kem dưỡng da có thành phần hóa học có thể gây xáo trộn hệ thống nội tiết tố.

Những kết quả gây giật mình đó là nguồn cảm hứng cho Renfrew xây dựng Beautycounter vào năm 2013, bao gồm các mỹ phẩm trang điểm cơ bản như son môi, phấn hồng, kem chống nắng, tẩy tế bào chết. Tháng 3/2017, công ty đã thu hút được 13 triệu USD, nâng tổng số vốn huy động được là 42 triệu USD.

Vậy thế nào là “mỹ phẩm sạch”? Là hữu cơ? Là không Paraben và sulfate? “Tự nhiên” nghĩa là gì? Theo Renfrew, “tự nhiên” và “hữu cơ” là không có ý nghĩa. Bởi ngay cả các thành phần có tồn tại trong tự nhiên cũng có thể gây hại. Chẳng hạn chì. Điều quan trọng không phải là nguồn gốc, mà là tính an toàn với cơ thể con người. Nói cách khác, không phải cứ nguồn gốc tự nhiên là nghiễm nhiên nó an toàn.

Vì thế, Beautycounter đã phát triển quá trình lựa chọn thành phần nghiêm ngặt, loại bỏ 1.500 thành phần có vấn đề hay có hại. Trong đó khoảng 1.400 thành phần đã bị EU cấm hoặc đưa vào danh sách hạn chế.

Thay đổi nhận thức người tiêu dùng là chìa khóa quan trọng cho mỹ phẩm “lành mạnh”. Tiêu biểu có Birchbox đã triển khai chương trình phân biệt giữa “tự nhiên” (tức sản phẩm chủ yếu là các thành phần có trong tự nhiên) và “lành mạnh” (hoàn toàn không chứa paraben, phthalates, sunfat và hóa dầu). Birchbox đã đạt tăng trưởng từ 10% lên 50% do có quá nhiều người đang tích cực lành mạnh hóa đồ mỹ phẩm của mình.

Artemis Patrick, Phó Giám đốc bán hàng của Sephora, khẳng định: Xu hướng này chắc chắn sẽ trở thành dòng chính. Tìm kiếm về chăm sóc da tự nhiên tăng gấp 8 lần năm ngoái. Các từ khóa phổ biến gồm “organic” (hữu cơ), “paraben-free” (không có paraben), vegan (đồ chay, tức không dùng thành phần từ động vật).

Người tiêu dùng ngày càng chú ý nhãn “paraben-free”. Tuy nhiên, ngoài paraben, còn nhiều hóa chất nguy cơ cao khác. Ảnh: davidwolfe.com

Ngay cả các thương hiệu lớn như Estée Lauder cũng đang “trở nên có ý thức hơn” khi quảng bá thêm các thành phần tự nhiên, loại bỏ một số chất có hại. Hay ít nhất cũng nhận thức rõ ràng mình đang bán gì.

Romain Gaillard là một trong những người được nếm trải xu hướng vẻ đẹp hữu cơ ngay từ thuở ban đầu. Những phải đến năm 2012, cửa hàng mỹ phẩm xanh The Detox Market của anh (thành lập năm 2010) mới thực sự cất cánh khi phong trào được công nhận và phát triển. Bây giờ, quy mô của anh đã gấp đôi so với bốn năm trước.

Gaillaird đi theo một cách tiếp cận khá khác. Anh mô tả mỹ phẩm thiên nhiên là một sản phẩm thú vị, thay vì tập trung giải thích vì sao dùng thành phần hóa học lại nguy hiểm. Hay nói cách khác, anh bán phong cách, bán “sự tự tin” khi dùng một sản phẩm tốt.

Phương châm của Tiffany Masterson lại là đơn giản hóa. Công ty của cô sử dụng các các thành phần tổng hợp tự nhiên và nguy hiểm thấp. Mỗi sản phẩm đều được giải thích cặn kẽ, nhưng dễ hiểu, nó được tổng hợp như thế nào, và nguyên liệu lấy từ đâu. Bởi Masterson cho rằng mọi người đang có xu hướng mệt mỏi với những từ như “không độc” hay “hữu cơ”. Đơn giản vì quá tràn ngập và không khác gì một thứ tiếp thị. “Người tiêu dùng đơn giản chỉ muốn sự minh bạch.”

Xu hướng có bền vững?

“Lành mạnh” là một điều tốn kém. Nguồn thực vật tươi, như dầu marula (có chứa chất ngăn cản bớt quá trình lão hóa), thường không có giá rẻ. Các trang trại hữu cơ thường sản xuất với lô hàng nhỏ, vì quá trình sản xuất tốn kém khi không được sử dụng hoocmon tăng trưởng. Ngoài ra, do ít chất bảo quản, thời hạn sử dụng không dài. Chẳng hạn, Tata Harper khuyến cáo sử dụng hết trong vòng 6 tháng, so với mỹ phẫm có thành phần hóa chất thường có thời hạn sử dụng thông thường vào khoảng hai ba năm. Thời hạn lâu hơn giúp cho nhà bán lẻ treo sản phẩm được lâu mà không lo ngày hết hạn.

Vậy với thời hạn sử dụng ngắn, mỹ phẩm thiên nhiên sẽ phát triển đại chúng như thế nào? Hầu hết người tiêu dùng vẫn tin vào các thương hiệu “nhà thuốc”, như Maybelline và Revlon, có giá bán thường chỉ bằng một phần ba sản phẩm hữu cơ cao cấp. Chẳng hạn, thỏi son Revlon có giá chỉ 4,99 USD trong khi Honest Beauty giá 18 USD, son Hemp Organics với 95% hữu cơ giá 15,8 USD.

Tata Harper, nhà sáng lập thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên cùng tên, và những cái tên thành công khác, tin rằng: Mỹ phẩm thiên nhiên sẽ trở thành dòng chính. Ảnh: Tata Harper

Vì lẽ này, Karen Grant, chuyên gia phân tích của NPD Group, không đặt kỳ vọng cao vào phong trào tự nhiên có thể bắt kịp với phần đông người tiêu dùng. Mấy ai có thể chi ra 40 USD chỉ riêng cho phấn má hồng? Nhưng cô cũng không cho rằng mỹ phẩm thiên nhiên là thứ gì đó nhất thời. Đúng hơn, nó là “phong cách sống”. Hai nhóm khách hàng lớn nhất sẽ là thanh niên (18-25) luôn quan tâm đến môi trường và trung niên (trên 40) đã bắt đầu chú ý đến sự lành mạnh khi cơ thể của họ lão hóa và “bệnh vặt” nhiều lên.

Gaillard cũng cho rằng: Khi người tin dùng ý thức được sự thật trong hậu trường, thì họ rất khó trở lại với thói quen “không lành mạnh”. Vô thức, giờ họ ngày càng chú ý đọc thành phần trên nhãn mác, điều rất hiếm khi làm trước kia. Và điều đó chính là sức ép để buộc các hãng mỹ phẩm thay đổi và phát triển công nghệ sao cho mỹ phẩm thiên nhiên cũng có thể rẻ như một sản phẩm hóa chất nào khác.


Lục Kiếm

Theo Fast Company