Muốn giám sát tiền điện thì hãy chăm chỉ leo cột



Muốn giám sát tiền điện thì hãy chăm chỉ leo cột

Vĩ Thanh 15:11 8/7/2014

Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện Đinh Thế Phúc yêu cầu người dân tham gia vào việc giám sát ngành điện, ghi chỉ số công tơ hàng tháng. Tuy nhiên, dù người dân có muốn thì việc giám sát này chẳng dễ dàng.

Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều qua 7/7, chủ đề nóng nhất vẫn là chuyện tiền điện tháng 6 của nhiều hộ gia đình trong nội thành Hà Nội tăng vọt bất thường lên gấp 2-3 lần so với những tháng trước đó. Tuy nhiên, EVN vẫn giữ nguyên cách lý giải là tiền điện tăng là do người dân sử dụng những thiết bị điện nhiều hơn vì tháng 6 có nhiều đợt nắng nóng liên tiếp. Cơ quan này cũng viện chứng những con số như trong tháng 6/2014, tổng số khách hàng sinh hoạt của Hà Nội có sản lượng tăng 1,5 lần so với tháng 5/2014 là 686.336 (con số này của tháng 6/2013 là 598.284), chiếm 34% tổng số khách hàng sinh hoạt. Còn số khách hàng sinh hoạt có sản lượng tăng 2 lần so với tháng trước là 347.961 người- chiếm 17%. Tỷ trọng sản lượng điện tiêu thụ sinh hoạt hàng tháng của Hà Nội tháng 6 này tăng vọt lên 58,9% trong khi trung bình là 55%.
 
Tuy nhiên, những lý giải trên vẫn không thể thỏa mãn được những thắc mắc, băn khoăn của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với vấn đề ghi công tơ điện liệu có sai sót? Đơn cử như tình huống xảy ra tại thôn Thống Nhất (Sóc Sơn - Hà Nội), khi 200 hộ dân đồng loạt phản ánh chỉ số điện trên hóa đơn ít hơn một cách bất thường so với mọi tháng, điện lực đã kiểm tra và kết luận là công nhân đã ghi sai số điện đồng thời cho 2 công nhân này nghỉ việc.
 
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết ông cũng nhận được nhiều thắc mắc từ những hộ dân quanh nhà về việc giá điện tăng gấp đôi, gấp ba, mà lẽ ra nếu tính theo biểu giá điện mới thì giá điện sẽ giảm chứ không tăng. Bộ Công thương đã yêu cầu kiểm tra, trong 100 số hộ khiếu nại về giá điện thì 72% số khiếu nại dùng trên 400 số; 28% dùng trên 100 - 400 số; không có trường hợp nào dùng dưới 100 số. Dưới 100 số là những người dùng ít, hộ nghèo. Nếu thành phần đó mà tăng vài số thì là vấn đề lớn - ông Hải nói. "72% số khiếu nại dùng trên 400 số mà khiếu nại, thì phải xem lại cụ thể như thế nào, là vấn đề gì?".
 
Trong khi chưa thể trả lời thỏa đáng những thắc mắc của người tiêu dùng, Phó Cục trưởng Đinh Thế Phúc khuyến cáo người dân nên tham gia vào việc giám sát ngành điện, bằng cách theo dõi  ghi chỉ số công tơ hàng tháng. Đến ngày ghi chỉ số công tơ thì có thể giám sát cùng ngành điện.
 
Có lẽ lời của Phó Cục trưởng cũng chỉ nhằm giải tỏa bớt những căng thẳng của khách hàng bởi nghe tưởng đơn giản song để cùng giám sát với ngành điện không dễ. Mỗi khi có khiếu nại, nhân viên nhà đèn thường yêu cầu dò xét lại hóa đơn, song mọi chỉ số đều do bên điện lực, người dân chẳng có cơ sở để tính toán mà chỉ biết so sánh với mức trung bình của những tháng khác hoặc cùng thời điểm của những năm trước. Do đó, khi ngành điện cho rằng do sử dụng thiết bị nhiều dẫn đến tiêu hao nhiều điện năng thì cũng khó cãi nổi. Nếu căng quá, thì nhân viên sẽ kiểm tra thiết bị từ công tơ bởi mọi thiết bị, đường dây từ công tơ dẫn vào nhà khách hàng không thuộc trách nhiệm của công ty điện lực. Công ty cũng chỉ có trách nhiệm xử lý khi đường dây quá cũ, hoặc công tơ hư hỏng. Trong khi đó, mấy khi các gia đình biết được đường dây có còn tốt không, có sự cố nào không bởi họ không thể quản lý nổi những thứ không nằm trong nhà mình mà lại còn ở lưng chừng trời như vậy. Thế nên những thất thoát nếu có thì sẽ chẳng ai tính đến. Đó là chưa kể, công tơ điện thường được lắp đặt trên cột điện cao, người dân khó có thể kiểm tra đến tận cùng. Khi nhân viên ghi số điện không có sự báo trước nên cũng khó có thể có mặt để tham gia giám sát, đối chiếu. Và như vậy, chuôi dao vẫn thuộc về tay doanh nghiệp diện lực, còn khách hàng đang nắm lưỡi dao mà chẳng mấy khi hay.
 

Vĩ Thanh

Từ Khóa :