Mua quần áo như mua MacBook

Mua quần áo như mua MacBook

Lục Kiếm 18:44 8/3/2017

Không có sự lộn xộn. Không có hàng dài chờ mỏi mòn. Một cửa hàng quần áo muốn người tiêu dùng trải nghiệm mua váy như mua Macbook hay xe Tesla.

Yael Aflalo - người sáng lập nhãn hiệu thời trang nhanh nữ giới thân thiện với môi trường Reformation - từng lâm vào cảnh khó xử. Khoảng ba năm trước, mua bán tại các cửa hàng của cô tấp nập đến mức trải nghiệm mua sắm ở đó thực sự là nỗi kinh hoàng. Không ai thích phải chen chúc hay chờ đợi lâu.
 
Aflalo nhớ lại: Bán hàng thì tăng, nhưng chúng tôi bị ví với cái toilet.
 
Giải quyết vấn đề không hề dễ dàng. Với cửa hàng sang trọng, lượng khách thường không đông và họ có thể cung cấp trải nghiệm tốt đẹp cho khách hàng. Nhưng những thương hiệu như Reformation, TopShop hay Zara thường chỉ tập trung thu hút sao càng đông khách đến càng tốt. Các cửa hàng được thiết kế như nhà hàng ăn tự phục vụ. Khách lục đồ, khách tự kiếm kích cỡ và khách tự tranh nhau phòng thử.
 
Các cửa hàng thông thường sẽ chật ních cả hàng trưng bày và hàng kho. Nếu không có kho, khách lại không thể tìm được chiếc như ý, bởi hàng trưng bày thường chỉ để làm mẫu cho khách. Phòng thay đồ thì ít, nhỏ, thiếu ánh sáng và đôi khi chúng được bố trí những chiếc gương “lừa tình”. Sự bất tiện này như thể muốn đuổi khách ra khỏi cửa hàng càng sớm càng tốt. Người tiêu dùng dường như đã quen với chuyện xếp hàng chờ. Không khó để thấy những gương mặt sốt ruột bên ngoài phòng thử.
 
Tuy nhiên, khó chịu vẫn là khó chịu.
 
Aflalo muốn đảo ngược trải nghiệm này. Khi nhìn quanh để lấy ý tưởng, coo đã nhìn thấy một vài thương hiệu thành công. Không phải cửa hàng quần áo mà là Apple và Tesla của thế giới công nghệ.
 
Yael Aflalo - người sáng lập nhãn hiệu thời trang nhanh nữ giới thân thiện với môi trường Reformation
Ảnh: Celeste Sloman
 
Chẳng hạn: Cửa hàng Apple luôn bận rộn, nhưng họ vẫn có thể duy trì trải nghiệm khá tốt cho khách. Sàn nhà không bị lộn xộn bởi các hộp sản phẩm. Chỉ có những sản phẩm chủ đạo khách hàng có thể thử.
 
Tesla không giống các hãng ôtô khác hay sử dụng hệ thống đại lý. Họ mở showroom nhỏ, với mô hình đặt trong không gian và màn hình phẳng, nơi người mua có thể tìm hiểu về chuông, còi... hay bất cứ bộ phận nào. “Tôi chọn màu mình muốn, nhập địa chỉ và thẻ tín dụng. Xong. Một tháng sau tôi có xe”, Aflalo kể lại trải nghiệm mua xe Tesla của mình.
 
Từ những quan sát này, cô thiết kế lại cửa hàng ở San Francisco và chính thức mở cửa vào tháng 2/2017. Cửa hàng này được cấu hình lại không gian. Thay vì sử dụng mặt tiền trưng bày quần áo, chỉ có hình ảnh vài bộ quần áo bán chạy nhất xuất hiện trên màn hình, tạo cảm giác không gian gọn gàng, sạch sẽ và tối giản. Aflalo giải thích: “Trong thế giới thời trang, 20% trong phong cách ảnh hưởng đến 80% công việc kinh doanh”.
 
Trong cửa hàng có đặt màn hình cảm ứng cho phép khách hàng quét qua trang phục. Khi tìm thấy mẫu như ý, họ có thể chọn kích cỡ và nó sẽ xuất hiện trong phòng thay đồ như thể phép lạ. Trong thực tế, một nhân viên sẽ vào kho lấy đồ ra và đặt nó ngay ngắn trong phòng thử. Đồng thời, máy tính có thể thu thập dữ liệu về những trang phục được khách yêu thích, kích cỡ phổ biến và thời gian thử đồ. Tất cả thông tin này được sử dụng để cửa hàng hoạt động hiệu quả hơn.
 
Cửa hàng chỉ trưng bày vài mẫu quần áo lấy hình ảnh. Khách hàng có thể lựa chọn kích cỡ, màu sắc trên màn hình cảm ứng.
Ảnh: Reformation
 
Niềm vui còn nằm ở khâu thử trang phục. Bởi các kệ hàng được tinh giản, không gian thử đồ sẽ nhiều hơn. Phòng thử sẽ được trang bị vật liệu sang trọng, gương lớn và quan trọng có những nhân viên chuyên nghiệp có thể đưa ra lời khuyên hữu ích về kiểu dáng, kích thước phù hợp với bạn. Có thể nói, chiến lược của Aflalo không phải tập trung để có không gian cho nhiều người hơn, mà nhằm giữ họ ở lại trong cửa hàng lâu hơn một cách thoải mái.
 
Mô hình này vẫn cần phải cải thiện. Aflalo cho biết: Cửa hàng sẽ tăng cường hệ thống màn hình cảm ứng phức tạp hơn kết hợp cả trải nghiệm trực tuyến và ngoại tuyến một cách nhuần nhuyễn. “Hãy tưởng tượng bạn đến cửa hàng thử đồ và chúng tôi gửi trực tiếp về nhà cho bạn. Hoặc chọn ra vài trang phục từ nhà. Khi bạn đến cửa hàng, chúng đã sẵn sàng chờ bạn thử”.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :