Một kế toán đã biến bình nước thành hàng thời trang 100 triệu USD



Một kế toán đã biến bình nước thành hàng thời trang 100 triệu USD

Lục Kiếm 9:59 25/5/2017

Uống nước không chỉ cần thiết, mà còn là một nghệ thuật.

Bình nước không chỉ tiện dụng, mà còn phải thời trang (Ảnh: Yahoo)

Khi Sarah Kauss, người sáng lập S'well, trong thỏa thuận phân phối với Target, phản xạ đầu tiên của cô là đảm bảo có nhân viên đó chỉ làm đúng một việc: lục lọi sổ danh bạ tìm kiếm đối tác sản xuất mới. Không phải ngạc nhiên, với tấm bằng cử nhân Kế toán Đại học Colorado và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh Havard, cô đã tổ chức hệ thống đảm bảo kế hoạch B được khởi động ngay lập tức khi kế hoạch A không đủ sức “cáng đáng” tình hình mới. Nó được gọi là kế toán dự phòng.

Mặc dù có một công việc lương cao trong lĩnh vực bất động, Kauss luôn không thể ngừng nghĩ ngợi về một startup, như một hệ quả tất yếu của cái máu kinh doanh được truyền từ cha mẹ.

Kauss biết rằng bản thân không bao giờ thỏa mãn với chiếc bình chỉ có tác dụng đựng nước. Cô muốn nó phải là một sản phẩm phong cách. Cô khó chịu khi bỏ một số tiền lớn mua chiếc túi thật xịn, nhưng đồ bên trong lại là thứ tuềnh toàng. Nó có thể phù hợp với phượt thủ, nhưng khi đặt trong một chiếc túi/ba lô phong cách, cô thấy bình nước mình dùng thật xấu xí.

Vậy là, năm 2010, cô sáng lập nên thương hiệu bình nước S'well, nhưng hoạt động như một thương hiệu thời trang. Có lẽ vì vậy mà họ thu nạp các nhân tài rải rác từ các thương hiệu thời trang khác nhau: Coach, Steven Alan Optical, và J.Crew, và cả tạp chí Vogue.

Sarah Kauss, người sáng lập S'well (Ảnh: Eric Ogden)

Bình nước giờ không chỉ đơn giản là thứ tiện dụng (hai lớp, được làm từ thép không gỉ có lớp vỏ bọc bằng đồng, giữ cho đồ uống nóng trong 12 tiếng và lạnh trong 24 tiếng), mà còn như thứ vải cao cấp canvas trong làng thời trang.

Cứ hai lần một năm, thiết kế 30 bình nước mới lại được tung ra. Chúng có thể lấy cảm hứng từ những hoa tiết hiện đại, hay trông như món đồ gỗ tếch, cũng có lúc trông như hàng dệt Ấn Độ.

Bất ngờ, một lúc nào đó, mẫu sản phẩm bị ngưng, không hề báo trước. S'well đã “huấn luyện” người hâm mộ lún sâu vào những chiếc bình biến hóa liên tục, cũng như mốt thời trang vậy.

Một “tín đồ” S'well trung bình sở hữu 5 bình có giá từ 25-45 USD.

Nhìn vào có vẻ không hợp lý. Không ai cần nhiều hơn một, hai bình nước cả. Tuy nhiên, Kauss chia sẻ: Chúng tôi muốn khách hàng cảm thấy sản phẩm không bao giờ ngừng lại.

Chiến lược này đã mang đến một doanh nghiệp có doanh thu 47 triệu USD trong năm 2015 và tâng gấp đôi, lên 100 triệu USD, năm 2016 (Forbes ước tính giá trị tài sản công ty 180 triệu USD).

S’well hứa hẹn liên tục khoác bộ cánh mới cho những chiếc bình của mình (Ảnh: Will Anderson)

Từ những ngày đầu khởi nghiệp, Kauss đã xác định rằng cô ấy muốn một chiếc bình “đẹp” như một thứ được trưng bày trong bảo tàng nghệ thuật (Quả thực là cô đã làm được khi sản phẩm được đặt trong cửa hàng MoMA - Bảo tàng nghệ thuật đương đại). Nhưng cô cũng muốn một thứ đặc biệt cho những người như cô: không một giọt nước nào có thể rỉ ra ngoài và làm hỏng chiếc túi.

Do đó, cổ bình được thiết kế hẹp lại đủ để tránh bắn vào mặt người uống. Bình cũng phù hợp với những người một tay đẩy xe một tay uống nước. Tất nhiên, nó có công dụng giữ đồ uống nóng và lạnh theo nhu cầu.

Kauss cũng không ngại đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng. Sau khi nhận được phản hồi phụ nữ yêu thích rượu vang lạnh, công ty đã cho ra mắt phiên bản 740ml có thể giữ lạnh một cách hoàn hảo. Khi biên tập một tạp chí gợi ý cô làm thêm màu sắc (khi ấy bình chỉ có duy nhất màu xanh biển), cô đã mở rộng danh mục sản phẩm. Khi có ý kiến hãy thử làm chiếc bình cho các fashionista, công ty đã cho làm bình vàng hoa hồng, chỉ hai tháng trước khi Apple quyết định làm vỏ iPhone với màu tương tự (Apple cũng đã đề nghị S'well bán sản phẩm trong cửa hàng của mình ở Cupertino).

Giờ, những chiếc bình S'well xuất hiện tại 2.600 cửa hàng, trong đó có cả những nơi cao cấp, cửa hàng chuyên biệt cho giới vận động viên, tại 65 quốc gia.

(Ảnh: S’well)

Với kế hoạch trở thành công ty tỷ đô, S'well tiếp tục tìm cách để giữ khách hàng không thể cưỡng lại sự quyến rũ của những chiếc bình thời trang. Bên cạnh việc tung ra sản phẩm giá rẻ cho chuỗi siêu thị Target, công ty cũng hợp tác với nhà thiết kế thời trang Anna Sui, nhiếp ảnh gia Grey Malin và nghệ sĩ đường phố Yoon Hyup. Đầu năm nay, chiếc bình phong cách nhiệt đới hợp tác với Lilly Pulitzer và Starbucks đã bán hết veo chỉ trong một ngày (được người ta bán lại trên eBay với giá 60-100 USD/bình).

Kauss, ở tuổi 41, từ chối nhà đầu tư và vẫn sở hữu 100% cổ phần S’well, cho biết đây mới chỉ là sự khỏi đầu cho kế hoạch đánh chiếm thị trường trị giá 7 tỷ USD này: Tôi có lộ trình đổi mới 5 năm một lần, lần tới sẽ là bình đựng nước giải khát.


Lục Kiếm

Theo Inc