Moccle - Chiếc xe đạp khung gỗ không cần giảm xóc



Moccle - Chiếc xe đạp khung gỗ không cần giảm xóc

Phương Linh 6:43 21/5/2023

Nếu gỗ đủ bền cho các tòa nhà và đồ nội thất, tại sao không sử dụng nó cho xe đạp? Điều đó đã khiến Masateru Yasuda thiết kế ra Moccle, một chiếc xe đạp dựa trên các đặc tính linh hoạt nhưng chắc chắn của các tấm ván ép uốn cong. Yasuda chỉ ra rằng các tòa nhà truyền thống của Nhật Bản đã tận dụng tính linh hoạt và đặc tính hấp thụ rung động của gỗ để xây dựng các cấu trúc tồn tại sau động đất.

Anh chia sẻ: “tôi tự hỏi liệu mình có thể làm một chiếc xe đạp tận dụng đặc tính của loại gỗ này không?”

Moccle là chiếc xe đạp thú vị với tính thẩm mỹ độc đáo đặt cảm giác thích thú khi đạp xe lên hàng đầu. Xe không đi kèm với bánh răng, bảng điều khiển hay thậm chí là bộ giảm xóc (thật thú vị là nó cũng không có chuông), mà sử dụng khung gỗ uốn cong để giảm xóc. Được cố định tại chỗ bằng cách sử dụng các thiết bị cố định bằng kim loại, khung ván ép sẽ được uốn cong để phản ứng với áp lực, giúp hấp thụ bất kỳ loại ứng suất nào do bề mặt nhấp nhô hoặc địa hình xấu… giống như cách các tòa nhà truyền thống ở Nhật Bản chống chọi với động đất bằng cách hấp thụ ứng suất kiến tạo.

Yasuda đưa ra một điểm khá thú vị về gỗ. Gỗ, về cơ bản là sợi carbon, nhưng xuất hiện tự nhiên. Cây cối, giống như tất cả các sinh vật sống, đều dựa trên carbon… điều này làm cho gỗ giống với sợi carbon hơn bạn nghĩ. Để làm khung, đầu tiên Yasuda tạo ra ván ép của mình, kẹp các tấm sợi carbon mỏng vào giữa các tấm gỗ chỉ để làm cho khung chống lão hóa và chống co ngót hoặc nứt. Lớp cuối cùng sau đó được cắt thành các hình dạng mong muốn trước khi được uốn thành hình bằng hơi nước. Cuối cùng, khung gỗ được cắm vào các giá đỡ bằng kim loại, mang đến cho bạn chiếc xe đạp chắc chắn nhưng linh hoạt và được thiết kế để sử dụng lâu dài.

Moccle là chiếc xe đạp mà bạn có thể dễ dàng lái trong trang phục bình thường. Yasuda chia sẻ: Một thiết kế đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể lái mà không cần hộp số phức tạp. Chỉ cần đạp bằng đôi giày thể thao thông thường, bạn có thể dành thời gian thư giãn tại quán cà phê yêu thích.

Thiết kế đơn giản của chiếc xe đạp làm nổi quá trình sử dụng một cách hoàn hảo. Nó không được tạo ra cho hiệu suất cao hoặc cho địa hình. Moccle là một chiếc xe hai bánh hoàn toàn mang tính giải trí được thiết kế để tận hưởng cuộc sống.

Dự án bắt đầu vào năm 1999 và chiếc xe đạp bằng gỗ đầu tiên được sản xuất tại Osaka, Nhật Bản. Mẫu thứ 2 được sản xuất tại Nagano và được đặt tên là Moccle vào năm 2012. Mẫu xe đạp gỗ thứ 3 bắt đầu được sản xuất vào năm 2019 và được trưng bày tại Triển lãm Bộ sưu tập Gỗ ở Tokyo vào tháng 1 năm 2023.

Moccle chiến thắng giải Vàng của Giải thưởng Thiết kế A' cho năm 2023.


Phương Linh

Từ Khóa :