Doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp thay đổi cách vận hành khi chiến tranh xảy ra 

Doanh nghiệp, công ty khởi nghiệp thay đổi cách vận hành khi chiến tranh xảy ra

Admin 9:16 15/4/2022

Một người thợ đóng giày, một cửa hàng bánh pizza và một tiệm bánh ở Kyiv đã thay đổi phương thức hoạt động để phục vụ đất nước mình.

Và giờ đây, những doanh nghiệp này đang bận rộn với bao công việc.

Cuộc chiến đang bùng nổ xung quanh họ, và họ được nhắc nhở rằng mối nguy hiểm đang cận kề mỗi khi tiếng còi cảnh báo vang lên ở thủ đô Ukraine.

Những người làm trong doanh nghiệp mô tả đó là một âm thanh chói tai, nhưng họ đã vượt qua nỗi sợ hãi vì họ nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine bắt đầu gần 50 ngày trước, vào ngày 24 tháng 2, đã mang lại cho các doanh nghiệp một mục đích mới, mục đích phục vụ cộng đồng và đất nước của họ theo một cách khác.

Trước cuộc xâm lược, những doanh nhân này đã điều hành các công ty khởi nghiệp đang phát triển hoặc các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình được truyền lại qua nhiều thế hệ. Các công ty của họ đã bán những sản phẩm như giày dép, bánh trái, bánh pizza tại khu lịch sử của Kyiv, các thiết bị điện tử phục vụ giáo dục cho sinh viên, giáo viên và các chuyên gia.

Giữa chiến tranh, họ đã chuyển đổi các nhiệm vụ của mình và hiện đang tận dụng các nguồn lực để cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết như thực phẩm, đồ sơ cứu, thậm chí cả ủng chiến đấu cho quân đội Ukraine.

Nhà hàng pizza làm bữa ăn đóng hộp trong nhà bếp ở tầng hầm

Chỉ mất bốn ngày để T.C. Pizza, nằm ở trung tâm thành phố Kyiv chuyển đổi từ một cửa hàng bánh pizza địa phương thành trung tâm tổ chức cho một nhóm tình nguyện viên chuẩn bị hàng trăm bữa ăn đóng hộp.

T.C. Pizza đã và đang chuẩn bị hàng trăm suất ăn đóng hộp để quyên góp cho những người có nhu cầu

Anton Fursa, nhà quay phim người Ukraine, người đồng sở hữu doanh nghiệp cho biết ông đã đóng cửa tiệm bánh pizza vào ngày 24/2 khi Nga bắt đầu cuộc tấn công ở Ukraine.

Ông nói :“Bốn ngày sau, chúng tôi mở cửa trở lại và chuẩn bị bữa ăn cho bất kỳ ai cần thức ăn. Việc Nga tăng cường các cuộc tấn công ở miền đông Ukraine trong những ngày gần đây đã làm trầm trọng thêm nhu cầu về lương thực. Chúng tôi đã làm từ 500 đến 600 bữa ăn đóng hộp mỗi ngày.

Bữa ăn đóng hộp có salad, khoai tây và một chút thịt

Các bữa ăn rất đơn giản, bao gồm salad, khoai tây và một chút thịt. Các tài xế tình nguyện vận chuyển đồ ăn đến bệnh viện cho bệnh nhân, quân đội và cho các gia đình và người già có nhu cầu.

Thỉnh thoảng Fursa cũng trực tiếp lái xe cùng nhóm tài xế. Họ đã phải cẩn thận theo dõi các quả mìn ẩn dọc theo các con đường. Cuối tuần qua, Fursa trở về từ những khu vực gần Kyiv bị ném bom nặng nề.

Ông cho biết: "Đây là một thảm họa. Tôi đã đến Bucha và Borodyanka, ở đó thật kinh khủng. Và mọi người đã rất biết ơn khi thấy chúng tôi đến phát thức ăn."

Fursa muốn tiếp tục giúp đỡ về vấn đề cung cấp lương thực càng lâu càng tốt. Ông cho rằng những điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến, nhưng mọi thứ sẽ dễ dàng hơn khi mọi người cùng cố gắng, nỗ lực làm điều gì đó giúp đỡ người dân.

Thợ đóng giày sản xuất giày cho quân đội trong thời chiến

Thương hiệu giày Ukraine Kachorovska đã sản xuất giày dép nữ từ năm 1957.

Alina Kachorovska, người đồng sở hữu thế hệ thứ ba và là Giám đốc điều hành của công ty điều hành công việc kinh doanh cùng chồng và mẹ của cô.

Kachorovska bắt đầu sản xuất ủng chiến để tặng cho binh lính Ukraine

Trong danh mục sản phẩm giày da và hàng dệt may, có một mặt hàng mà công ty tại trụ sở Kyiv chưa từng sản xuất trước đây: giày, ủng nhà binh.

Giống như các doanh nghiệp địa phương khác, Kachorovska không biết cuộc tấn công của Nga sẽ ảnh hưởng như thế nào đến công ty gia đình của cô cùng 117 nhân viên khác.

Cô cho biết: “Toàn bộ thị trường của chúng tôi là ở Ukraine. Cuối cùng gia đình cũng chuẩn bị mở rộng thương hiệu sang các nước khác khi chiến tranh bắt đầu. Mọi thứ đã dừng lại. Tôi không thể tin rằng chiến tranh lại xảy ra ở đất nước tôi”.

Khi ngày càng có nhiều người Ukraine gia nhập lực lượng vũ trang, mẹ của Kachorovska đã  lướt Facebook phát hiện ra nhu cầu về ủng cho quân đội cùng các vật dụng khác mà binh lính cần.

Điều nàyđã khiến gia đình cô bắt tay vào hành động ngay. Kachorovska cho biết một số nhà máy đã hợp tác để thu thập nguồn cung cấp những đôi ủng.

Alina Kachorovska, đồng sở hữu và là CEO của thương hiệu giày Ukraine Kachorovska

Cô ấy chia sẻ: “Chúng tôi đã có sẵn nguyên liệu da trong các kho.Chúng tôi đã sử dụng tất cả nguồn cung cấp và làm ra 1.393 đôiủng nhà binh để tặng miễn phí cho binh lính của trên khắp Ukraine.

Đối với Kachorovska, giữ cho mình luôn bận rộn và tiếp tục công việc bất chấp tình hình hỗn loạn trong thời chiến là điều cực kỳ quan trọng.

Cô nói: “Nếu tôi không tiếp tục làm việc và giúp đỡ mọi người, bản thân tôi sẽ bị suy sụp. Tôi cần phải mạnh mẽ, hỗ trợ nhân viên của mình và giữ vững tầm nhìn về tương lai”.

Nướng bánh mì cho nhu cầu thời chiến

Vladyslav Malashchenko đã mở cả hàng bánh Good Bread from Good People ở Kyiv vào năm 2017. Tiệm tuyển người khuyết tật vào làm và đào tạo nghề cho họ.

Alijona Martynenko, người phụ trách truyền thông cho doanh nghiệp, cho biết: “Trước khi chiến tranh nổ ra, chúng tôi đang hoạt động rất tốt. Tiệm bánh bán bánh nướng nhỏ, bánh quy và bánh nướng cho cả khách hàng sỉlẫn khách hàng mua lẻ. Nhưng khi chiến tranh bắt đầu, chúng tôi không biết mình có thể tiếp tục như thế nào”.

Tiệm bánh Kyiv Good Bread của Good People tuyển người khuyết tật.

Ngày 10/3, tiệm bánh hoạt động trở lại. Malashchenko cho biết các tình nguyện viên và một số nhân viên đã cùng nhau giải quyết nhu cầu ngày càng tăng bằng cách nướng bánh mì.

Vladyslav Malashchenko thành lập Good Bread from Good People vào năm 2017

Cô chia sẻ: “chúng tôi đã chuyển đổi từ một tiệm bánh mà trước đây không bao giờ làm bánh mì sang một tiệm bánh chỉ bán bánh mì. Doanh nghiệp đang làm tới 700 ổ bánh mì mỗi ngày. Tuần trước, công ty đã tặng hơn 3.000 ổ bánh mì cho binh lính Ukraine, cảnh sát và bệnh nhân trong các bệnh viện, người già, các gia đình có trẻ em tại  Kyiv trong suốt cuộc xâm lược của Nga.Cộng đồng cũng đã quyên góp bột mì và tiền để chúng tôi mua những thứ mà chúng tôi cần để sản xuất bánh”.

Các chương trình giáo dục trực tuyến

Ilia Filipov, đồng sáng lập, CEO của nền tảng giáo dục EDEra cho biết: EdEra, một nền tảng giáo dục từ xa trực tuyến đã từng hoạt động với mục đích mang đến nhiều kiên thức cho các học viên, dù là trong thời bình hay thời chiến.

Ilia Filipov, đồng sáng lập và là CEO của EdEra, một nền tảng giáo dục trực tuyến

Trước chiến tranh, công ty khởi nghiệp này ở Kyiv đã phát triển các khóa học và sách giáo khoa trực tuyến cho sinh viên, giáo viên và các chuyên gia.

Doanh nghiệp có 42 nhân viên và hơn 400.000 khách hàng ở Ukraine. Chiến tranh đã đột ngột tạm dừng các hoạt động của nền tảng giáo dục này.

Filipov cho hay: “Các nhân viên của chúng tôi đã chuyển đến các vùng khác của Ukraine và hiện có khoảng 10 người đã trở lại. Mọi người đều muốn tiếp tục làm việc, và lạc quan tin rằng chúng tôi sẽ làm được điều đó”.

EdEra cũng chuyển hướng nội dung trên nền tảng của mình sang giáo dục thời chiến. Cũng theo Filipov, EdEra đang tạo ra các thông tin hướng dẫn học viên cách thực hiện sơ cứu, cách tìm hầm tránh bom, cách chuẩn bị sơ tán. Giáo dục chủ đề thời chiến trong tình hình hiện tại có thể cứu sống thêm nhiều người.

Giúp doanh nghiệp tồn tại

Alyona Mysko, đồng sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp fintech Ukraina FuelFinance, muốn đảm bảo rằng các doanh nghiệp như T.C. Pizza, giày Kachorovska vẫn tồn tại và có thể thực hiện công việc nhân đạo thiết yếu đang ngày càng trở nên quan trọng ở Ukraine.

Bà cho biết: “Chúng tôi đang hỗ trợ miễn phí cho các doanh nghiệp nhỏ ở Ukraine các dịch vụ của chúng tôi để chung taygiúp các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động”.

Alyona Mysko, đồng sáng lập kiêm CEO của công ty khởi nghiệp fintech Ukraina FuelFinance

FuelFinance đã tạo ra một bộ tài liệu cho các doanh nhân Ukraine với thông tin về cách tổ chức lại và làm thế nào để tiếp tục hoạt động trong chiến tranh. Công ty đã tạo ra một nền tảng tổng hợp các khoản quyên góp cho các doanh nghiệp nhỏ.

Mysko nói thêm: “Chúng tôi cũng đang tư vấn cho các doanh nghiệp về cách tạm thời di dời Ukraine đến Ba Lan và những nơi khác để họ có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh của mình”.

Mysko cũng muốn giữ cho FuelFinance hoạt động và phát triển trong suốt cuộc chiến bằng cách tìm thêm nhiều khách hàng hơn ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Cuộc xâm lược của Nga chỉ củng cố quyết tâm của người Ukraine, bà cho biết.

Cũng theo Mysko: “Tuần đầu tiên của cuộc chiến, chúng tôi đã rất sợ hãi. Giờ đây, người Ukraine cảm thấy mình giống như những chiến binh. Chúng tôi không có thời gian để sợ hãi nữa".

 

Phương Linh

Bình luận

Tin mới cập nhật

Kim cương hồng quí hiếm được hình thành từ sự tan rã của siêu lục địa?

Kim cương hồng cực kỳ hiếm và được thèm muốn - một mỏ hiện đã đóng cửa ở Úc là nguồn cung...

Học võ còn là để tha thứ, yêu thương

Chúng tôi gặp đại võ sư Long Phi Thanh khi ông vừa trở về sau khóa huấn luyện nâng cao đai đẳng...

Người trẻ ở đâu trong kỷ nguyên số

Những năm gần đây, chuyển đổi số đang diễn ra ngày càng nhanh chóng và mạnh mẽ với những phát minh vượt...

Liên kết mở để khởi nghiệp sáng tạo trong thời kỳ mới

Diễn đàn Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023 với chủ đề “Liên kết mở để khởi nghiệp sáng tạo” đã diễn ra...

Loài rêu Takakia sắp bị tuyệt chủng? Lời cảnh tỉnh cho vấn đề “nóng lên toàn cầu”

Loài rêu lâu đời nhất thế giới, được gọi là Takakia, đã tồn tại trong một số môi trường khắc nghiệt nhất...

Lớp phủ nano giúp chống cháy lan?

Các nhà khoa học đến từ các trường đại học ở Hoa Kỳ đã phát triển lớp phủ gốc silicon có thể...

VinES và SolarBK hợp tác sử dụng điện mặt trời mái nhà kèm pin lưu trữ

Theo thỏa thuận hợp tác, SolarBK sẽ là đơn vị phân phối chính thức cho sản phẩm pin lưu trữ của VinES,...

Xe máy điệnTOM có thể gập gọn như dao Thụy Sĩ

Xe máy điện TOM của công ty khởi nghiệp To-Move (nước Ý) có thể trở nên nhỏ gọn trong vòng chưa đầy...

Tin cùng chuyên mục

Tin hay trên Songmoi.vn

Có thể bạn quan tâm