Cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình kinh doanh thời hậu Covid-19 

Cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình kinh doanh thời hậu Covid-19

Admin 20:8 2/7/2020

Đó là những đề xuất nhận được sự tán đồng của nhiều chuyên gia, diễn giả, đại diện doanh nghiệp, ngành nghề trong bối cảnh doanh nghiệp Việt đang tìm giải pháp vượt qua khó khăn, đón bắt cơ hội trong thời kỳ hậu Covid-19.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp “Lựa chọn nào thời hậu Covid” diễn ra tại Hà Nội, chiều ngày 2/7, các chuyên gia, diễn giả đã đưa ra những đánh giá về tác động của Covid-19 đối với kinh tế Việt Nam cũng như doanh nghiệp. Theo đó, đại dịch Covid-19 là cuộc khủng hoảng, ảnh hưởng về cả tổng cung lẫn tổng cầu. Việc chính phủ nhiều nước triển khai biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh bị gián đoạn, chuỗi cung ứng và chuỗi tiêu dùng toàn cầu bị ngừng trệ. Đồng thời, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi hành vi, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Tất cả đã gây khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp Việt.

Từ những đánh giá về tác động tiêu cực của đại dịch, các chuyên gia, diễn ra đã đưa ra những gợi ý về lựa chọn chiến lược, đối sách cho doanh nghiệp trong thế giới biến đổi vì đại dịch Covid-19. Đồng thời, các chuyên gia, diễn ra cũng có những tham luận xung quanh những vấn đề như tái định hình doanh nghiệp để phát triển bền vững, chuyển đổi mô hình kinh doanh và chi phí, cơ hội và thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang định hình lại chuỗi cung ứng hậu Covid-19...

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh - Chủ tịch VCCI - cho rằng: Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi chính sách chiến lược của doanh nghiệp theo hướng chưa từng có tiền lệ. Do đó, cải cách thể chế mạnh mẽ sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, vượt qua khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây ra.

Đồng thời, các doanh nghiệp cần chuyển dịch mô hình kinh doanh và chi phí để tăng cường sức bền bỉ và tính linh hoạt, có chiến lược chuyển hướng đầu tư, kinh doanh nhằm chuẩn bị cho những thách thức trong giai đoạn hậu Covid-19. Theo đó, doanh nghiệp cần định hình lại phương thức sản xuất - kinh doanh, chú trọng thông tin, dịch vụ gắn với xử lý dữ liệu và kết nối để thông minh hóa nhà quản trị, quy trình sản xuất và tối ưu hóa chuỗi giá trị. Đặc biệt, để quản trị rủi ro, doanh nghiệp cần học hỏi, chuẩn bị, sử dụng các công cụ phòng chống, tận dụng bảo hiểm, tăng nhận thức pháp lý…

Theo TS Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, để xây dựng chiến lược, doanh nghiệp cần nắm bắt được tầm nhìn, xác định mục tiêu và kịch bản thị trường, nhiệm vụ chiến lược, nội dung, chính sách, công cụ xử lý và đánh giá tác động. Để qua đó, các doanh nghiệp tìm ra lựa chọn thích hợp nhất cũng như có phương thức thực thi một cách khoa học, linh hoạt và thiết thực nhất.

Đồng thời, các chuyên gia, diễn giả tham dự diễn đàn cũng cho rằng: Các doanh nghiệp cần cập nhật 4 bài học hữu ích từ các cuộc khủng hoảng trước đây để thích ứng với những biến đổi khôn lường từ đại dịch. Đó là sự thay đổi dài hạn trong thói quen của người tiêu dùng; môi trường kinh doanh đầy biến động và chứa nhiều yếu tố chưa rõ ràng; sự thay đổi trong tính chất công việc và suy giảm niềm tin vào doanh nghiệp.

HV

Bình luận

Tin mới cập nhật

Trường học Thái Lan can thiệp thô bạo vào chuyện đầu tóc của học sinh

Trong một thế giới mới Covid-19, nhiều quy tắc “cổ xưa” trong hệ thống trường học ở Thái Lan vẫn duy trì....

Tổ chức, cá nhân Mỹ bị cấm giao dịch với chủ sở hữu TikTok, WeChat

Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm mọi cá nhân, tổ chức tại Mỹ giao dịch với ByteDance và Tencent...

Samsung bán Galaxy Note 20 tại Việt Nam với giá 24-33 triệu đồng

Trong sự kiện lần đầu tiên được tổ chức không có khán giả, Samsung đã ra mắt dòng smartphone Galaxy Note 20...

Việt Nam thêm 45 ca nhiễm nCoV, thế giới ghi nhận gần 19 triệu ca mắc

Với 4 ca mắc mới được công bố vào sáng nay, Việt Nam ghi nhận 45 trường hợp dương tính virus nCoV...

Việt Nam thêm 30 ca nhiễm nCoV, thế giới ghi nhận hơn 700.000 người chết

Thêm hai người Quảng Nam nhiễm nCoV được ghi nhận trong sáng nay, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại Việt Nam...

Apple không bán cùng lúc 4 phiên bản iPhone 12

Thay vì bán ra cùng lúc 4 phiên bản, Apple có thể lên kệ iPhone 12/12 Pro Max muộn iPhone 12 Max/12...

Google âm thầm giới thiệu 3 smartphone Pixel mới giữa dịch Covid-19

Google đã ầm thầm giới thiệu 3 mẫu Pixel thế hệ mới gồm Pixel 4a, Pixel 4a 5G và Pixel 5 5G....

Thêm 10 người ở Đà Nẵng, Quảng Nam nhiễm nCoV

Trong 10 ca nhiễm mới có 7 trường hợp ở Đà Nẵng và 3 người ở Quảng Nam. Tất cả điều liên...

Tin cùng chuyên mục

Tin hay trên Songmoi.vn

Có thể bạn quan tâm

Đánh giá xe tốt bằng cảm giác lái là gì

Có lẽ trong tiếng Việt “Cảm giác lái” và “Tay lái” có chung chữ “lái” nên nhiều người cho rằng cảm giác...

Cháy túi với list phim tháng 7

Mùa hè đến cũng là thời điểm để nghỉ ngơi, xả hơi với các cuộc vui, chuyến du lịch, đồng thời cũng...

Xử lý tình huống bị mất cắp khi đi du lịch

Mùa hè đến cũng là lúc các bạn trẻ xách ba lô lên và vi vu du lịch. Thế nhưng, chuyến đi...

Bay tới mặt trăng: Vé du hành vũ trụ sẽ được bán trong năm 2019

Jeff Bezos – người sáng lập của Amazon và startup vũ trụ Blue Origin – có thể sẽ bắt đầu bán vé...

Tản mạn World Cup : Những kẻ vô danh lên tiếng

Những tài năng mới nổi ở World Cup sẽ phải chứng minh mình ở thời kỳ hậu World Cup, rằng họ đã...

Những bộ cánh dị thường gây sốc trong tuần lễ thời trang

Các tuần lễ thời trang như Paris Fashion Week hay Milan Fashion Week là thời điểm những nhà mốt danh tiếng trên...

Giấy vệ sinh + dây xích = túi hiệu Moschino

Dù vẫn được biết đến là hãng thời trang có những thử nghiệm táo bạo, nhưng với lần tái xuất trong bộ...

7 xu hướng thời trang được tạo nên bởi G-Dragon

Không chỉ là một ca sĩ – nhạc sĩ, trưởng nhóm nhạc nổi tiếng nhất châu Á Big Bang, G-Dragon còn được...