Mô hình giáo dục mới nhưng với tư duy cũ thì có tốn kém không?

Mô hình giáo dục mới nhưng với tư duy cũ thì có tốn kém không?

Hải Băng 19:51 18/7/2015

Sau một loạt những quy định “gây bão” dư luận trong việc đổi mới giáo dục như cộng điểm cho bà mẹ Việt Nam anh hùng, không chấm điểm học sinh lớp 1…, một lần nữa Bộ GD&ĐT lại trở thành mục tiêu chỉ trích của cộng động khi công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học trong đó có chức danh chủ tịch hội đồng tự quản cho học sinh.

Theo dự thảo, mỗi lớp sẽ không quá 35 học sinh. Đồng thời quy định lớp học có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản do tập thể học sinh bầu hoặc giáo viên chủ nhiệm chỉ định luân phiên. Mỗi lớp học chia thành các tổ, ban, trong đó có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký. Đây là cách mà mô hình trường học mới (VNEN) đang được Bộ GD&ĐT thí điểm ở hàng ngàn trường tiểu học trên cả nước, theo một dự án vay vốn ODA.
 
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết “Trước đây khi có công việc tập thể giáo viên đứng ra tổ chức phân công, lớp trưởng đôn đốc các bạn thực hiện và chỉ hạn chế ở một số nội dung. Nay với hội đồng tự quản chính các em đứng ra tổ chức, bàn bạc với nhau, thậm chí đề xuất nguyện vọng để thông qua hội đồng tự quản báo cáo với giáo viên, đoàn đội, báo cáo phụ huynh học sinh”.  Mô hình giáo dục này “nhằm mục đích chính không phải là để nhẹ việc cho giáo viên, cho nhà trường mà tăng khả năng tự chủ tự quản, sinh hoạt cùng nhau, trao đổi góp ý lẫn nhau của học sinh, tăng kỹ năng sống cho các em”.
 
Trước dự thảo luật mới này, có ý kiến ủng hộ mô hình này khi cho rằng dạy học tập theo kiểu hình thức nhóm và khả năng giải quyết vấn đề sẽ giúp trẻ phát triển sự chủ động, sáng tạo, tự trọng, tự lập, trách nhiệm, khả năng giao tiếp xã hội và sự tự tin. Tuy ủng hộ thành lập cách dạy này nhưng nhiều người vẫn còn băn khoăn cho rằng khi cơ sở vật chất vẫn còn yếu kém như hiện nay thì áp dụng mô hình này với sĩ số 35 học sinh/lớp sẽ khó thực hiện. Trên thực tế, tại các thành phố lớn, đất chật người đông, nhiều lớp có số học sinh lên tới tận 50 em. Bên cạnh đó, cũng không ít người phản đối khi cho rằng học sinh tiểu học vẫn còn quá non nớt, sẵn sàng để nhận “quyền hành”. Lứa tuổi các em còn bé nay lại khoác vào mình những chức danh mà ngay cả các em cũng không hiểu thì liệu có đem lại hiệu quả. Cái quan trọng là đổi mới về chất lượng, chương trình dạy học, tạo ra một không gian thoáng đãng phát triển thể chất và sự đồng cảm chứ không phải chỉ “quẩn quanh” thay đổi những chức danh, mô hình tuy có thể tốt nhưng không phù hợp tại Việt Nam.
 
 

Hải Băng

Từ Khóa :