Mercedes và Audi triệu hồi hàng chục xe sang tại Việt Nam



Mercedes và Audi triệu hồi hàng chục xe sang tại Việt Nam

HV 15:6 30/6/2022

Nguyên nhân khiến Mercedes-Benz tiến hành triệu hồi một số dòng xe gầm cao do bộ trợ lực phanh gặp vấn đề. Trong khi đó, Audi triệu hồi A8L do lưới lọc dầu có thể bị tắc nghẽn dẫn đến chết máy.

Các mẫu xe Mercedes-Benz bị ảnh hưởng gồm GL 450 4MATIC, ML 350/500 4MATIC (số loại 164) và R280/300, R350, R350 4MATIC, 500 4MATIC (số loại 251). 76 chiếc Mercedes-Benz tại Việt Nam bị triệu hồi lần này được sản xuất từ tháng 5/2008 đến tháng 11/2011.

Mercedes-Benz cho biết nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi lần này là do vỏ của bầu trợ lực phanh có thể bị rò rỉ vì sự ăn mòn ở khu vực mối ghép sau thời gian dài sử dụng và do tiếp xúc nhiều với môi trường nước, ẩm. Khi đó, lực hỗ trợ phanh sẽ giảm khiến người lái phải tăng lực bàn đạp phanh để giảm tốc xe, gây ra tiếng rít hoặc tiếng ồn của luồng không khí khi đạp phanh.

Thậm chí, sự ăn mòn rò rỉ nghiêm trọng có thể xảy ra ở một số trường hợp, khiến cơ cấu cơ khí bên trong bầu trợ lực phanh bị hư hại trong quá trình đạp mạnh phanh. Một số trường hợp hiếm gặp có thể xảy ra tai nạn do không thể giảm tốc xe bằng phanh. Tuy nhiên, chức năng của phanh tay không bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Để kiểm tra khắc phục cho các xe bị ảnh hưởng như biện pháp phòng ngừa, Mercedes-Benz Việt Nam sẽ thực hiện chương trình triệu hồi từ ngày 30/6/2022 đến hết ngày 31/12/2027. Thời gian tiến hành kiểm tra và xử lý lỗi này trong khoảng 3 giờ. Công ty TNHH Mercedes - Benz Việt Nam và các đại lý được ủy quyền sẽ kiểm tra, khắc phục miễn phí lỗi cho những xe bị ảnh hưởng. Nếu khách hàng muốn kiểm tra thông tin xe đang sở hữu có nằm trong danh sách ảnh hưởng của chương trình này không, thì chủ sở hữu xe có thể liên hệ đến các Đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam trên toàn quốc để được hỗ trợ hoặc xem trên website của hãng.

Trong khi đó, Audi Việt Nam cũng phải tiến hành triệu hồi 33 chiếc Audi A8 được sản xuất trong giai đoạn 2014-2016. Nguyên nhân là do lưới lọc dầu trong bộ phận cấp dầu cho bộ tăng áp có thể bị tắc nghẽn do cặn, tác động xấu đến khả năng bôi trơn cho cơ cấu hoạt động của bộ tăng áp, dẫn đến giảm công suất, thậm chí khiến động cơ ngừng hoạt động. Để khắc phục lỗi này, lưới lọc dầu trong bộ phận cấp dầu cho bộ tăng áp phải được thay thế bằng cái mới có kích thước lớn hơn trên những xe bị ảnh hưởng.

Hiện tại, Audi AG chưa ghi nhận trường hợp gây mất an toàn cho người trên xe liên quan đến lỗi này. Song, để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng xe tại Việt Nam, Audi Việt Nam quyết định thực hiện triệu hồi toàn bộ xe Audi A8 có thể bị ảnh hưởng được nhập khẩu và phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam để kiểm tra và thay thế linh kiện này.

Dự kiến, thời gian xử lý hết 1,5 giờ cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí. Thời gian thực hiện chương trình kéo dài từ ngày 1/7/2022 đến hết ngày 30/6/2025. Trước đó, Audi Việt Nam từng thông báo triệu hồi 301 chiếc Q5 (2009-2012) do lỗi túi khí Takata, 848 chiếc Q5 (2017-2022) để lắp thêm miếng bảo vệ xung quanh hộp điều khiển thông tin.


HV