“Mê trận” dược mỹ phẩm khiến người tiêu dùng mất hướng


“Mê trận” dược mỹ phẩm khiến người tiêu dùng mất hướng

Minh Minh 9:45 28/9/2017

Với các ưu điểm lành tính, an toàn vì được chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất thiên nhiên, dược mỹ phẩm đang tạo nên cơn sốt làm đẹp ở Việt Nam. Ngày càng nhiều thương hiệu dược mỹ phẩm có mặt trên thị trường nội địa, của cả trong và ngoài nước. Cùng những lời quảng cáo ngọt ngào, bắt tai trên các điểm bán hàng online, người tiêu dùng có thể mất hướng trong mê trận dược mỹ phẩm nếu không hiểu đúng, dùng đúng và nhận biết được hãng uy tín.

Dược mỹ phẩm vẫn còn mới với người Việt

Ai cũng biết rằng mỹ phẩm là sản phẩm dùng để làm đẹp, nhưng không phải ai cũng biết cách chúng được phân chia thành các dòng, các loại như thế nào. Với nhiều người tiêu dùng Việt, dược mỹ phẩm còn là khái niệm khá mới khi tiếp cận, lựa chọn một phương thức chăm sóc sắc đẹp.

Trên thị trường hiện nay, ngoài mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm còn có một phân khúc gọi là dược mỹ phẩm. Phó giáo sư Nguyễn Thanh Hải (Phó Chủ nhiệm phụ trách khoa Y dược, Đại học Quốc gia) cho biết, cơ quan quản lý của nhiều nước chưa thừa nhận dược mỹ phẩm là một dòng sản phẩm riêng. Nhưng nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao với những sản phẩm làm đẹp có tác dụng đến sức khỏe, tăng sự trẻ hóa... nên các nhà sản xuất đã tăng cường phát triển các sản phẩm này. Ngày nay, dược mỹ phẩm dần trở thành một trao lưu và là xu hướng tiêu dùng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Khi nhu cầu làm đẹp ngày càng lên cao, thì những sản phầm vừa hiệu quả vừa an toàn, lành tính, chiết xuất từ thiên nhiên, có thành phần thảo dược... luôn dành được sự quan tâm của người tiêu dùng và đang được đánh giá là lựa chọn hàng đầu hiện nay. Đó là lý do dược mỹ phẩm có tiềm năng để phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam, nhất là đối với dòng sản phẩm chăm sóc da và tóc. Một số thương hiệu dược mỹ phẩm lớn, uy tín còn được bác sĩ da liễu giới thiệu cho bệnh nhân để hỗ trợ điều trị chuyên sâu.

Các thương hiệu dược mỹ phẩm Pháp nổi tiếng

Nhiều người kinh doanh mỹ phẩm đánh giá, người Việt khó tính nhưng thiếu tìm hiểu kỹ. Họ luôn cảnh giác cao độ trước hàng giả, hàng nhái đang nhan nhản trên thị trường, nhưng về bản chất, họ không hiểu về sản phẩm, tin quảng cáo nhiều. “Đây là một hiện tượng hết sức nguy hiểm ảnh hưởng tới cả người tiêu dùng và những nhà phân phối, sản xuất uy tín” - đó là chia sẻ của chị Phan Thị Linh, chủ một cửa hàng mỹ phẩm hữu cơ châu Âu trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội.

Vì không phân biệt rõ các khái niệm, nên không phải ai cũng hiểu đúng, sử dụng đúng dòng sản phẩm phù hợp với mình, nhận biết những lợi ích và tác hại tiềm ẩn của các sản phẩm làm đẹp.

Cũng theo ông Hải, dược mỹ phẩm có thể hiểu là một loại sản phẩm kết hợp giữa mỹ phẩm và dược phẩm. Nghĩa là bên cạnh vai trò của mỹ phẩm thì còn có một số thuộc tính của dược phẩm, có tác dụng sinh học nhẹ, được nghiên cứu, sản xuất và kiểm soát chất lượng, lưu thông phân phối, tư vấn, hướng dẫn sử dụng theo cách thức như các dược phẩm ở mức độ phù hợp.

Trong tọa đàm truyền thông “Dược mỹ phẩm: Hiểu đúng & Dùng đúng” được tổ chức vào đầu năm 2017, PGS.TS. Lê Văn Truyền (nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, chuyên gia cấp cao về dược học) đã nói, dược mỹ phẩm cũng tồn tại những tác dụng ngoài ý muốn nhất định, do đó cần chú ý khi sử dụng. Các hoạt chất khi bôi trên da hoàn toàn có thể đi vào cơ thể. Để lý giải cho cơ chế này, ông Truyền cũng nêu ra một số trường hợp khi đi khám, các bác sĩ đã phát hiện chất độc hại trong kem trộn ngấm, xâm hại và ảnh hưởng đến thận.

“Dược mỹ phẩm cũng có các công dụng như một loại dược phẩm, chính vì vậy người sử dụng cần hiểu rõ công dụng của các chất dược tính trong sản phẩm” - ông Truyền cảnh báo.

Niềm tin lung lay, lòng tin khó trao

Giữa “rừng” dược mỹ phẩm với các nhãn hiệu trong, ngoài nước, người tiêu dùng Việt đang bị loạn và khó đặt lòng tin. Sự xâm lấn ngày càng tinh vi của hàng giả, hàng nhái, những lời quảng cáo khó kiểm chứng, các trang bán hàng nở rộ trên mạng internet... càng đặt người tiêu dùng vào một ma trận rắc rối khi muốn tìm đến địa chỉ bán hàng chính hãng, uy tín.

Trong đó, hàng xách tay đang trở thành một xu hướng, một kênh phân phối hàng hóa khác khi internet và các phương tiện giao thông vận tải phát triển. Tuy vậy, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn những nguy cơ vì cuộc mua - bán, thương thảo chủ yếu chỉ dựa vào “niềm tin” của khách hàng. Khi để “niềm tin” quy định chất lượng, người tiêu dùng sẽ đối mặt với khả năng mua phải các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, có thể là hàng giả, hoặc không thể kiếm chứng về xuất xứ, không có tác dụng như hàng chính hãng mà lại đem tới sự tàn phá khủng khiếp với làn da, sức khỏe...

Chị Nguyễn Thị Thái (Thái Bình), nhân vật được lựa chọn để dùng thử dược mỹ phẩm chăm sóc da chiết xuất từ axit hạnh nhân trong buổi khai trương trung tâm phân phối độc quyền của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm thiên nhiên châu Âu (EUPC) tại Thái Bình, chia sẻ: Sau trải nghiệm, cảm quan ban đầu là thấy da mát, mềm, mịn, thoáng, không bí, nhờn hoặc đổ dầu. Tuy nhiên, còn quá sớm để nói rằng chị tin tưởng hoàn toàn vào sản phẩm này.

Các thương hiệu dược mỹ phẩm thiên nhiên châu Âu

“Vì mới trải nghiệm một lần, thêm nữa thị trường bây giờ có nhiều loại, nhiều hãng nên tôi chưa đặt niềm tin lắm. Sản phẩm nào cũng thế thôi, ban đầu dùng là phải có hiệu quả” - chị Thái tâm sự.

Hiện tại, chị Thái cũng đã dùng một hãng dược mỹ phẩm của Mỹ để trị nám da, nhưng theo cảm nhận của chị thì sản phẩm này gây bào mòn da. Chị Thái nói: “Khi mua sản phẩm làm đẹp nào tôi cũng tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ và quan tâm đầu tiên là không chứa chì. Trước đây tôi dùng một hãng dược mỹ phẩm của Mỹ, đó không phải dòng rẻ tiền nhưng tôi vẫn thấy da bị bong tróc, lột tẩy nhiều quá. Về loại dược mỹ phẩm được giới thiệu lần này, tôi nghĩ mình cần tìm hiểu, trải nghiệm nữa thì mới biết được”.

Nhưng, cũng có mặt trong buổi khai trương đó, chị Trần Thị Hải Yến (phường Đề Thám, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình) cho biết, chị đã trao trọn lòng tin cho dòng sản phẩm thương hiệu Ziaja mà Công ty Dược mỹ phẩm thiên nhiên châu Âu đang phân phối.

Ziaja là hãng dược mỹ phẩm nổi tiếng của Ba Lan, hiện đã có mặt tại 36 quốc gia

“Trước đây, tôi đã dùng sữa dưỡng thể và son của thương hiệu này, thấy hợp với mình nên rất hài lòng, còn mọi người thì tôi không biết. Người ta nói một sự bất tín, vạn sự bất tin, tôi đã tin vào sữa dưỡng thể thì sẽ tin vào các dòng sản phẩm khác của thương hiệu này” - chị Yến nói.

Còn chị Đặng Thị Nhung (Thái Bình) cho biết, chị thấy yên tâm và dành lòng tin cho những sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên. Nhất là sau khi được dùng thử các sản phẩm dược mỹ phẩm thiên nhiên, massage mặt, kết quả khiến chị hài lòng. Chị đã mua thêm kem trị thâm mắt, dưỡng môi do EUPC cung cấp.

Biết được thương hiệu tốt, nhưng tìm được điểm phân phối, nhà cung cấp sản phẩm chính hãng uy tín, an toàn cũng là điều rất quan trọng để người tiêu dùng củng cố lòng tin dành cho hãng.

Ông Grzegorz Roman Pokladnik (Đại diện thương hiệu dược mỹ phẩm châu Âu tại Việt Nam, đồng Giám đốc đào tạo EUPC) cho biết: “Chúng tôi cam kết những sản phẩm dược mỹ phẩm châu Âu mà công ty đang cung cấp cho khách hàng Việt Nam là các sản phẩm chất lượng, đảm bảo hiệu quả và an toàn”.

Đừng để từ “thiên nhiên” dụ dỗ

Lợi dụng tâm lý khách hàng đang chuộng những gì tự nhiên nhất, từ “thiên nhiên”, “hữu cơ”, “organic”, “thảo dược” bị lạm dụng khiến khách hàng bị nhập nhằng trước các sản phẩm làm đẹp ngày càng nở rộ.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng trước những thương hiệu mỹ phẩm trôi nổi gắn mác “thiên nhiên”. Ảnh minh họa

Theo chị Phan Thùy Linh (chủ một cửa hàng mỹ phẩm hữu cơ châu Âu tại Hà Nội) thì muốn được gọi là thiên nhiên hay hữu cơ thì sản phẩm phải đáp ứng một tiêu chuẩn cụ thể. Ví dụ, mỹ phẩm phải đạt tỷ trọng thành phần hữu cơ nhất định, thường là 95 - 98%, chưa kể một số tiêu chí khác thì mới được chứng nhận là mỹ phẩm hữu cơ.

Chị Linh nhận định, nhiều sản phầm được quảng cáo hiện nay chưa hẳn là mỹ phẩm thiên nhiên mà chỉ chứa thành phần thiên nhiên. “Khi đọc thành phần thì thấy có rất nhiều hóa chất gây tranh cãi, bị lên án bởi các tổ chức sức khỏe. Thành ra, “hữu cơ”, “thiên nhiên” hay tự nhiên đôi khi chỉ là tên gọi để đánh trúng tâm lý và thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của khách hàng” - chị Linh chia sẻ.

Đồng quan điểm đó, bà Văn Thị Ngọc Hải (Tổng giám đốc Công ty TNHH Dược mỹ phẩm châu Âu - EUPC) cho rằng: “Muốn biết chất lượng sản phẩm cần dựa vào điều kiện sản xuất, công thức thành phần, những thành phần hoạt chất có trong đó. Để đọc hiểu các thành phần thì cần kiến thức nhất định chứ không phải ngày một ngày hai là hiểu được ngay. Vì thế, người tiêu dùng không nên tin vào những quảng cáo trên mạng và cần tìm cho mình một đơn vị phân phối hàng chính hãng uy tín”.


Minh Minh