Mẹ chồng: Bình cũ nhưng rượu chưa mới


Mẹ chồng: Bình cũ nhưng rượu chưa mới

Linh Linh 5:0 3/12/2017

Đề cập đến vấn đề gây nhức nhối muôn thuở, phim “Mẹ chồng” nhận được rất nhiều sự quan tâm ngay từ khi chưa ra mắt. Thế nhưng, ngoại trừ bối cảnh đẹp, dàn diễn viên lộng lẫy, âm nhạc đa dạng, nội dung phim vẫn chưa thể đáp ứng được kì vọng của khán giả.

Sau thành công của bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” tháng 4/2017 vừa qua, chủ đề mẹ chồng vốn dĩ âm ỉ bấy lâu lại có dịp bùng nổ khắp các phương tiện truyền thông. Vậy nên, khi đạo diễn Lý Minh Thắng cùng ekip bắt tay thực hiện “Mẹ chồng”, nhiều người đã dự đoán đây sẽ là “siêu phẩm” phim Việt dịp cuối năm. Với trailer gây cấn, hấp dẫn và không kém phần quyết liệt, niềm kì vọng này lại càng có cơ sở hơn.

Trailer phim “Mẹ chồng” vô cùng ấn tượng, đặc biệt với cảnh Ba Trân (Thanh Hằng) có ý định ám sát mẹ chồng (Diễm My)

 

Lấy bối cảnh giả định mang tên Đại Điền vào những năm 1945 - 1950, “Mẹ chồng” xoay quanh cuộc đời cô Ba Trân (Thanh Hằng), một người phụ nữ Nam Bộ xinh đẹp, hiền lành được nhiều người yêu mến. Từ khi về làm dâu, Ba Trân luôn phải gặp nhiều bất hạnh liên tiếp nhau: sẩy thai, chịu kiếp chồng chung với Bảy Loan (Ngọc Quyên), và vô số quy củ hà khắc của gia đình nhà chồng khó tính, đặc biệt là bà Hội đồng (Diễm My).

Mạnh mẽ như loài cỏ dại, Ba Trân không hề bỏ cuộc. Cô hạ sinh được con trai là Hai Phước (Lâm Vinh Hải), và từ người con dâu bị ghẻ lạnh thành mợ cả nhà họ Huỳnh. Những tưởng, những bi thương từng nếm trải sẽ khiến Ba Trân trở nên vị tha và nhân hậu hơn với con dâu mình. Thế nhưng, Ba Trân không tự “cởi trói” cho mình khỏi lề lối hà khắc mà tự đưa mình vào guồng, trở thành người gìn giữ và duy trì nền nếp dòng họ. Cô tiếp tục gieo nỗi khổ đầy bi kịch mà mình đã gánh chịu cho hai cô con dâu Tư Thì (Lan Khuê) vàTuyết Mai (Midu).

Vẫn còn nhiều chi tiết khiến khán giả thắc mắc và hụt hẫng

Xét về tổng thể, phim đã thể hiện được khá tốt mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu, những tủi nhục, bất công, những đau thương mà người phụ nữ gánh chịu khi xuất giá. Từ việc tuân theo những quy củ phức tạp, phục vụ nhà chồng không khác gì người giúp việc, cho đến áp lực phải sinh con nối dõi. Chia thành 4 đoạn xuân - hạ - thu - đông, chính là vòng lặp về cuộc đời của người phụ nữ trong xã hội. Không lấy bối cảnh hiện đại, phim trở về với những giá trị xưa cũ, với những cuộc chiến thậm chí phải trả giá bằng cả tính mạng.

Mẹ chồng” chính xác được miêu tả như một trận chiến khốc liệt chốn thâm cung, nơi những cuộc đấu trí luôn diễn ra hàng ngày hàng giờ. Một Ba Trân quyền lực đứng đầu nhà họ Huỳnh, một bà Hội đồng bù nhìn nhưng nắm trong tay chìa khóa gia bảo, một Bảy Loan cam chịu nhẫn nhịn mười mấy năm trời, một Tư Thì chỉ biết phục tùng ngày qua ngày, một Tuyết Mai ngây thơ nhưng có phần mạnh mẽ. Không tham gia vào cuộc chiến này, thế nhưng những người đàn ông như Hai Phước, Thiện Khiêm, Chín Tị, Hai Đìa vẫn góp phần đưa các mâu thuẫn ngày càng trầm trọng hơn.

Với nhiều tuyến nhân vật có liên kết với nhau, tuy nhiên xuyên suốt hơn 90 phút, khán giả cảm nhận bộ phim cứ “nhàn nhạt”. Các tình tiết trong phim vẫn chưa thực sự mang đến trọn vẹn cảm xúc. Bối cảnh phim cũng chỉ xoay quanh căn nhà cổ nhà họ Huỳnh. Hơn thế nữa, có quá nhiều chi tiết bị cắt ngắn, hoặc lược bỏ nên người xem chưa thể hình dung rõ, chẳng hạn như xuất thân của Tư Thì, mối quan hệ Thiện Khiêm – Tuyết Mai chưa để lại dấu ấn, hay số phận của Ba Trân cuối phim.

Cao trào ở 15 phút cuối cùng không đủ để “cứu” lại những tình tiết khá đều và nhạt ở 80 phút trước đó. Nếu xem “Mẹ chồng” là một món ăn thì ắt hẳn sẽ phải thêm nhiều gia vị và cần phải được “nấu” chín hơn nữa.

Vẫn còn nhiều chi tiết khiến khán giả thắc mắc và hụt hẫng

 

Trong mặt bằng phim Việt nói chung, “Mẹ chồng” vẫn là tác phẩm chất lượng, được đầu tư kĩ lưỡng. Từ bối cảnh đẹp như tranh vẽ, cho đến trang phục của các nhân vật cũng được chăm chút để đáp ứng hoàn toàn khoảng “nhìn” và “ngắm” cho khán giả. Tuy nhiên, những bộ cánh có phần lộng lẫy, hào nhoáng, đặc biệt là trang phục của Ba Trân, lại khiến khán giả cảm thấy lạ lẫm và không phù hợp lắm với bối cảnh Việt Nam lúc bấy giờ.

Trang phục (chưa xét đến tính chân thật) của các nhân vật vô cùng lộng lẫy

 

Thanh Hằng, trong vai diễn Ba Trân, để thể hiện rất tốt hình ảnh một người phụ nữ bị áp bức, chịu nhiều nỗi đau, rồi vươn mình trở thành người đàn bà đầy quyền lực. Thanh Hằng hầu như chiếm sóng xuyên suốt cả bộ phim, vô tình khiến các nhân vật khác bị lu mờ, cả về thời lượng xuất hiện lẫn tính cách.

Ngoại trừ Ba Trân, những người phụ nữ khác được khắc họa tương đối mờ nhạt. Sự góp mặt của dàn diễn viên nam như Song Luân, Lâm Vinh Hải chưa đủ để tạo điểm nhấn cho phim. Mỗi người đều chỉ có một hoặc một vài giây phút để thể hiện nhân vật, sau đó lại chìm hẳn để nhường tất cả “spotlight” cho Thanh Hằng. Ngay cả cảnh nóng khi ra rạp cũng đã được cắt ngắn để phù hợp với độ tuổi 16+.

Những nhân vật khác chưa có nhiều đất diễn

Dù “Mẹ chồng” là một bộ phim “bình cũ rượu cũ” nhưng vẫn là lựa chọn ổn khi ra rạp. Với dàn diễn viên đẹp, bối cảnh nên thơ, chủ đề thu hút, chưa xét đến các yếu tố khác, chỉ thế thôi đã đủ dự báo rằng “Mẹ chồng” chắc chắn sẽ tiếp tục mang đến những kỉ lục phòng vé cho điện ảnh Việt trong giai đoạn cuối năm.


Linh Linh