Mẹ bỉm sữa “thu về” 65 triệu USD từ túi da đi học của con



Mẹ bỉm sữa “thu về” 65 triệu USD từ túi da đi học của con

Lục Kiếm 6:36 24/5/2017

Bà mẹ hai con, với chỉ vài trăm USD, không có kinh nghiệm kinh doanh, thiết kế hay làm web, đã tự vươn lên trở thành CEO của một thương hiệu toàn cầu.

Năm 2007, cô con gái 8 tuổi Emily của Julie Deane bị bắt nạt, trở về nhà với vết thâm tím trên tay. Bà mẹ hai con đã thề sẽ đưa con đến trường tư. Nhưng lại chỉ có 775 USD (600 Bảng Anh), không cáng đáng được 31.000 USD học phí hàng năm của trường. Cô đã hứa với các con sẽ đưa chúng đến một nơi an toàn và hạnh phúc. “Một khi đã hứa với con, thì không thể quay đầu lại”, cô chia sẻ trên Masable.

Vì vậy, Deane quyết tâm đầu tư làm nên một doanh nghiệp kiếm được số tiền cô cần.

Chỉ trong 5 năm, Deane đã chuyển 775 USD thành một công ty trị giá 65 triệu USD - The Cambridge Satchel Company, bán túi cho 120 quốc gia toàn thế giới. Những ngôi sao như Taylor Swift, Alexa Chung, Zooey Deschanel và Elle Fanning đã đeo những chiếc túi này.

Công ty ra đời từ… hộp ngũ cốc và Word

Năm 2008, bà mẹ vốn chỉ quen thuộc làm kế toán, rồi toàn tâm trở thành bà nội trợ này đã vạch ra kế hoạch kinh doanh đơn giản là trà. Cô ấy nghĩ rằng người Anh thích trà, vậy thì cô bán trà.

Julie Deane, nhà sáng lập kiêm CEO của The Cambridge Satchel Company (Masable)

Tuy nhiên, cô vẫn chưa chắc lắm. Đúng lúc này thì Deane nhớ tới sự thất vọng của bản thân với chiếc ba lô chất lượng kém của những đứa con. Khi muốn kiếm dạng túi da satchel - biểu tượng của sự tiện lợi, năng động nhưng vẫn có gì đấy rất cổ điển - cho con, cô không tìm được chiếc nào như ý.

Cô kể lại với CNBC: Tôi thực sự sốc. Satchel là dạng túi phổ biến ở Anh. Học sinh thường đi học với satchel. Vậy mà ở Anh chẳng ai làm nổi một chiếc ra hồn.

Vậy là Deane quyết định tự làm túi satchel. Cô bắt đầu mày mò với những hộp ngũ cốc cũ, bọc bằng giấy nâu để làm nguyên mẫu. Cô tìm được nhà cung cấp da. Rồi cô nghĩ tên cho công ty. Thật đơn giản, sống ở Cambridge và bán satchel, vậy thì là The Cambridge Satchel Company. Sau đó đến tự làm logo bằng… chức năng Paint của Microsoft Word. Vậy là xong các bước cơ bản cho một công ty.

Tất nhiên, Deane không có tiền để thuê người. Cũng chẳng có kinh nghiệm nào đáng kể ngoại trừ khả năng kế toán. Thế nên, cô tìm đến người luôn có thể làm điểm tựa cho mình, lại chẳng đòi hỏi gì - mẹ.

Từ quầy hàng nhỏ tới Tuần lễ thời trang New York

Deane nói với CNBC rằng khi ấy không thể thuê được thợ làm túi lành nghề. Vì thế, cô tìm kiếm bằng Google, và sau khi ngụp lặn với 16 trang tìm kiếm, cô đã tìm được một cửa hàng nhỏ trong trường học ở Scotland.

Ban đầu thì chủ cửa hàng đó không chịu trao đổi gì với cô. Deane cứ nửa tiếng lại gọi một lần, với câu hỏi khác nhau. Và một ngày rưỡi sau, mệt mỏi với những cuộc gọi, chủ cửa hàng đã nhượng bộ và tiết lộ đơn vị gia công cho.

Thế là, Deane có được 3 chiếc túi satchel da nâu đầu tiên. Người mẫu là những đứa con. Rồi tự học code hai ngày với chương trình miễn phí của Microsoft để tự làm trang web.

Những mẫu túi đầu tiên với người mẫu chính là những người con của Deane (CNBC)

Trang web thật lộn xộn. Nhưng cô đã có những đơn hàng đầu tiên, dù rằng đó là bạn bè và gia đình cô. Nhưng cô không thể bằng lòng với nguồn khách “tình thương” đó. Lăn lộn qua đủ thể loại trang web bán hàng, dần dần cô có những vị khách thực sự, với lời đề nghị nếu không hài lòng, họ có thể trả lại hàng. Lời đề nghị đó đã thuyết phục họ tin tưởng vào một cái tên còn non trẻ như Cambridge Satchel.

Năm 2010, Deane gửi những mẫu túi màu sáng và màu neon tới các fashion blogger để diện đến Tuần lễ Thời trang New York. Bởi cô không thể đến đó, Cambridge Satchel mới chỉ bắt đầu và còn rất bề bộn. Đặc biệt là ngân sách cũng chẳng cho phép cô đi một chuyến bay tử tế tới nước Mỹ.

Khi ánh đèn sự kiện chiếu xuống, những chiếc túi satchel neon sáng rực rỡ. Cambridge Satchel đã nhận được sự chú ý mà Deane luôn tìm kiếm, có lẽ nhiều hơn dự đoán. Cô bị ngập trong 16.000 đơn hàng.

(Ảnh: Masable)

Vào thời điểm đó, cô chỉ có 4 đơn vị gia công nhỏ với năng suất 100 túi mỗi tuần.

Trở thành nhà sản xuất

Để hoàn thành 16.000 đơn hàng, Deane tìm đến nhà sản xuất lớn hơn, khi ấy gần như phá sản. Nhưng khi công việc tưởng như đang tiến hành thuận lợi, cô lại nhận thông tin “trời giáng”: nhà sản xuất đã ăn cắp vật liệu da do cô cung cấp, làm hàng nhái và bán với giá bèo.

Nhà sản xuất đó rất tự tin nói rằng Deane không thể sa thải anh ta vì cô không còn lựa chọn thay thế. Cô rất giận dữ, nhưng câu sau của anh ta mới khiến Deane bùng nổ, nhưng cũng chính nó đã thay đổi công việc kinh doanh của cô: ‘Cô là một phụ nữ ngu ngốc, chẳng hiểu gì về sản xuất cả.’

Lúc này, với 38.000 đơn hàng kề cô, Deane tự lập ra nhà máy sản xuất, kêu gọi các nhân viên của đơn vị sản xuất ấy nếu muốn làm việc với cô, hãy liên hệ. Ba tuần sau, cô chuyển đến một cơ sở mới, với hầu hết nhân viên cũ ấy, trừ hai người cực kỳ thô lỗ.

Năm 2013, Cambridge Satchel mở điểm bán lẻ đầu tiên (giờ thì đã có 5). Tháng 1/2014, công ty được định giá 65 triệu USD (50 triệu Bảng Anh).

Ảnh: Cambridge Satchel

Và… giá trị ấy còn giữ nguyên đến hôm nay. Deane tâm sự trên CNBC, đó là bởi công ty có quá nhiều cản trở: quá nhiều lãnh đạo và bộ máy quan liêu.

Thế nên, Deane biết rằng mình cần nhà đầu tư, nhưng cũng không thể chấp nhận một hệ thống như vậy. “Nếu tôi để mặc họ tự tung tự tác, thì niềm tự tôn cũng bị chà đạp. Giờ thì tôi đã hiểu rằng chẳng có ai yêu công ty và công việc kinh doanh này như tôi cả.”

Deane không nản chí. Đã có vô số lần bị đẩy vào tuyệt cảnh, nhưng cô vẫn tiến lên và thành công. Như vậy, chẳng có gì cô lại không thể vượt qua và thành công một lần nữa.

Người đời đã nói: Đứng trên cao thường đón gió. Cô chia sẻ trên Telegraph về nỗi cô đơn của một doanh nhân: Khi mọi việc trở nên thật tồi tệ, bạn không thể nhìn vào đội ngũ nhân viên làm nên điều gì khi con tàu không có thuyền trưởng. Họ cần một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, tự tin.

Brexit đã ảnh hưởng đến ngành chế tạo của Anh vì nó làm giảm khả năng tiếp cận thị trường châu Âu, một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của nước Anh. Người sáng lập kiêm CEO của Cambridge Satchel, Julie Deane, đang nỗ lực làm sáng giá trị của ngành chế tạo Anh, chẳng hạn việc hợp tác với Brompton Bicycles, công ty sản xuất tại Vương quốc Anh, kết duyên giữa túi xách và xe đạp gấp. Ảnh: Fast Company


Lục Kiếm