McDonald’s hứa giảm sử dụng kháng sinh trong thịt bò



McDonald’s hứa giảm sử dụng kháng sinh trong thịt bò

Thuỳ Liên 9:39 18/12/2018

McDonald’s cho biết đang có kế hoạch giảm lưu lượng kháng sinh trong thịt bò được sử dụng trong các chuỗi cửa hàng của thương hiệu này trên toàn thế giới.

Giống như nhiều doanh nghiệp hoạt động trong hệ thống chăn nuôi trên toàn thế giới, chuỗi nhà hàng McDonald’s cũng sử dụng kháng sinh để điều trị cho động vật bị bệnh. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc lạm dụng một số loại kháng sinh ở động vật được sử dụng làm thức ăn khiến cơ thể người cũng bị “quá tải” kháng sinh và dẫn đến hiện tượng nhờn thuốc khi cần điều trị bệnh.

Theo xu hướng đang nổi lên, McDonald’s cũng công bố kế hoạch giảm (nhưng không loại bỏ) việc sử dụng kháng sinh ở 10 quốc gia nơi họ cung cấp hơn 85% thịt bò, bao gồm Mỹ, Anh, Canada và Úc. Dựa theo dữ liệu thu thập được, công ty sẽ thiết lập các mục tiêu cụ thể theo từng quốc gia để giảm việc sử dụng kháng sinh trên cơ thể động vật vào cuối năm 2020.

Chính sách này khuyến khích các nhà sản xuất thịt bò sử dụng các loại kháng sinh như là lựa chọn cuối cùng, sau khi có sự tư vấn từ các bác sĩ thú y.

Năm 2016, McDonald’s thực hiện cam kết không phục vụ thịt gà được điều trị bằng kháng sinh ở Mỹ. Năm 2017, hãng này cũng đã công bố chính sách tương tự ở các khu vực khác trên thế giới.

Những thay đổi này của McDonald’s  là hoàn toàn có lý do đằng sau. Vào tháng 10/2018, Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên đã xếp loại 25 chuỗi burger của Mỹ về chính sách kháng sinh, và ở đó, McDonald’s bị “đội sổ” với điểm F.

Động thái mới của công ty mang lại kỳ vọng ngành công nghiệp thức ăn nhanh sẽ thay đổi, khi một trong những tên tuổi lớn nhất áp dụng chính sách giảm sử dụng kháng sinh trong sản phẩm của mình.

Lena Brook, Giám đốc thực phẩm và nông nghiệp tại Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, cho biết: “Bước tiến quan trọng này có thể tác động đến các chuỗi burger khác và gửi tín hiệu tới các nhà sản xuất thịt bò trên toàn thế giới. Không ai trên thế giới bán nhiều bánh mì kẹp thịt hơn McDonald’s và hành động của họ có thể định hình tương lai của ngành.”


Thuỳ Liên