McDonald's có biết “tùy cơ ứng biến” tại từng quốc gia?



McDonald's có biết “tùy cơ ứng biến” tại từng quốc gia?

Hải Yến 18:41 5/9/2012

Mặc dù, McDonald's đang sở hữu hơn 271 cửa hàng và phục vụ 500 nghìn lượt khách mỗi ngày tại Ấn Độ, nhưng người đại diện của hãng vẫn cho rằng: Thị phần của McDonald's tại đây vẫn còn quá khiêm tốn. Với dân số hơn 1,2 tỷ người, trong đó gần 80% dân số theo đạo Hindu, McDonald's đang nỗ lực “địa phương hóa” thực đơn của mình để nhắm tới thị trường ăn chay tại đây.

Hôm 4/9, McDonald's - một trong những ông lớn kinh doanh đồ ăn nhanh tại Mỹ - cho biết tập đoàn này sẽ khai trương nhà hàng chay đầu tiên của mình tại Amritsar (Ấn Độ) vào năm 2013.
 
Ông Rajesh Kumar Maini - đại diện của McDonald's tại Ấn Độ - cho biết việc phát triển cửa hàng ăn chay tại Ấn Độ nằm trong kế hoạch điều chỉnh danh mục sản phẩm của McDonald's để phù hợp hóa với văn hóa tiêu dùng của đất nước này.
 
Tại Ấn Độ, thịt bò là điều tối kỵ đối với những người theo đạo Hindu trong khi thịt lợn thì không bao giờ được xuất hiện trong bữa ăn của các tín đồ Hồi giáo. Vì vậy, để chinh phục thị trường “ăn chay” này, McDonald's đã phải thay đổi tới 70% thực đơn quen thuộc của mình. Thịt lợn và thịt bò được thay thế bằng thịt cừu hoặc thịt gà đồng thời hãng cũng sáng tạo ra hàng loạt món ăn chay như McAloo Tikki Burger, McCurry Pan, Pizza McPuff và McVeggie. Và để đáp ứng nhu cầu của các thực khách xứ sở cây Bồ đề, 50% thực đơn của McDonald's đã được thay thế bằng các món chay. Ông Maini tin rằng, phân khúc thị trường ăn chay sẽ đem lại những khoản lợi nhuận đáng kể cho hãng.
 
Tháng 8 vừa qua, đại diện của McDonald's cũng sang Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội làm ăn. Theo dự kiến, McDonald's sẽ chính thức bước chân vào  thị trường đồ  ăn nhanh Việt Nam trong vòng 2 năm nữa và điểm đến đầu tiên sẽ là TP. HCM, tiếp đó là Hà Nội. Tuy nhiên, McDonald's cũng cho biết hãng đang gặp nhiều rào cản trong việc tìm kiếm và thiết lập mạng lưới cung cấp sản phẩm đầu vào đạt tiêu chuẩn cho các nhà hàng của mình.
 
Trong khi đó, thị trường đồ ăn nhanh tại Việt Nam thời gian gần đây phát triển khá mạnh, các cửa hàng của KFC, Lotteria hay BBQ đã tạo được thói quen tiêu dùng của không ít người Việt, nhất là ở độ tuổi 9x. Vì vậy, dù đã có mặt tại 119 quốc gia trên thế giới, nhưng phải 2 năm nữa McDonalds mới xuất hiện tại Việt Nam, không hiểu tên tuổi của hãng có đủ sức “đánh bật” các nhãn hiệu đã quen tại thị trường này không? Chưa kể, hãng cũng sẽ phải mất một thời gian để điều chỉnh theo khẩu vị người Việt.
 
 

Hải Yến

Từ Khóa :