Màu của… nhục dục

Màu của… nhục dục

Phạm Trang 0:0 9/4/2017

Khi phái đẹp chuyển từ những thỏi son dưỡng không màu, son hồng đáng yêu sang sắc đỏ quyến rũ, thì đó cũng là dấu ấn của sự trưởng thành.

Khi các cô gái còn ở độ tuổi mới chớm đôi mươi, những màu son giúp đôi môi như cánh hồng dịu dàng e ấp luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Đám con trai học đường bấy giờ cũng ngẩn ngơ vì cái màu sắc vô tư ấy. Thế nhưng, lớn hơn một chút, khi đám con trai năm nào bắt đầu biết đến vẻ đẹp của những đường cong, những cô gái bước qua tuổi áo trắng thơ mộng để kiễng chân trên đôi giày cao gót kiêu hãnh, thì cũng là lúc màu son đỏ bước vào trang nhật kí như vết tích đánh dấu sự trưởng thành.

Những cô gái trẻ đôi khi sợ nét thăng trầm của màu đỏ khiến bản thân sẽ già hơn. Vì thế, sắc son lộng lẫy đầy man trá này trở thành vũ khí độc tôn của các nàng, sẵn sàng gạt mùi kẹo ngọt của lứa tuổi “gà bông” sang một góc của hoài niệm.

Khác với những gam màu hồng, cam tươi sáng mang đậm tinh thần học đường, màu son đỏ sinh ra đã trở thành thứ vũ khí tối thượng tôn các nàng lên thành biểu tượng cho niềm kiêu hãnh và lòng dũng cảm. Vào thế kỷ XVIII, phụ nữ trên thế giới đã sử dụng son đỏ như thứ bùa chú có sức mạnh ghê gớm để quyến rũ đàn ông. Những gã trai không dành cho son môi khó có thể phân biệt được đủ loại màu sắc son được pha trộn tinh tế trên những bảng màu được đánh dấu bởi những dãy số dài dằng dặc. Nhưng chắc chắn chàng biết về sự hiện diện của màu son đỏ - màu sắc của thứ tín ngưỡng đậm chất nhục dục mà chính sự áp chế trong tâm tưởng đã khiến chàng liều lĩnh gấp bội phần.

Nữ hoàng thoát y lừng lẫy bậc nhất của nước Mỹ - Dita Von Teese từng trả lời The New York Time rằng: “Đôi giày cao gót và thỏi son đỏ sẽ đặt sự sợ hãi của Thiên Chúa vào con người”. Trong tâm tưởng của người phụ nữ đã mê hoặc cả triệu đàn ông trên khắp thế giới, hai biểu tượng cho quyền năng của phái đẹp có sức công phá ghê gớm đến như vậy! Do sắc đỏ ẩn chứa những thông điệp vô cùng táo bạo về quyền lực và nhục dục, nên nó tô vẽ nên cả một lịch sử trải dài suốt 5.000 năm với ám ảnh đến tột cùng của những con người trót say mê thứ màu của bạo lực. Cái bản năng của giống loài cũng khiến cho đàn ông thích chinh phục những thứ dữ dội và kích thích.

Thật may, son đỏ trên nét môi hờ hững của phụ nữ có đủ công lực để đem đến cho chàng những trải nghiệm đầy hoang dại và khoái cảm như thế. Mà phụ nữ vốn là một giống loài đầy gian mãnh, bản năng trời phú của các nàng là quyến rũ đàn ông. Cho nên - tự nhiên - trong một khoảnh khắc vô thức trước khi đi gặp người trong mộng, nàng thường vô tình cầm cây son đỏ ấn tượng nhất mà quệt lên môi mình.

Lịch sử của cây son đỏ là câu chuyện quanh co của quyền lực, cái chết, sự nổi loạn và tàn bạo. Thế giới từng chứng kiến những cuộc tranh cãi nảy lửa của Tôn giáo với những cây son đỏ mang đậm màu sắc nhục dục.

Một thời, tên tuổi của những thỏi son quyền lực này từng bị gắn liền với sự phóng đãng, lẳng lơ. Mặc cho sự bôi nhọ đến từ tư tưởng của các nhà tiên tri, cho đến nay son đỏ vẫn là biểu tượng của vẻ đẹp kinh điển, làm nghiêng ngả thế giới thời trang phù phiếm. Những phụ nữ quyền lực đã sử dụng son đỏ để khẳng định không gian của họ. Những người khác dùng nó để tôn bản thân lên nấc thang của lòng kiêu hãnh và can đảm.

Trong suốt khoảng thời gian dài, son đỏ chính là biểu tượng cho cuộc đấu tranh của những người phụ nữ đòi quyền bình đẳng mà ngọn lửa được khơi nguồn từ chính thương hiệu mỹ phẩm Elizabeth Arden – thương hiệu gắn liền với những màu son đỏ “hư hỏng” lúc bấy giờ. Năm 1912, cây son đỏ của hãng này đã trao quyền và đồng hành cùng hơn 15.000 phụ nữ ở New York trong cuộc chiến đấu cho nữ quyền. Nhà nữ quyền Frida Kahlo cũng dùng son đỏ làm biểu tượng cho công cuộc đấu tranh. Thậm chí, cô đã dùng những nụ hôn có dấu son màu đỏ để làm chữ kí trong mỗi bức thư của mình.

Sự cuồng nhiệt của phụ nữ dành cho son đỏ đã gợi cảm hứng cho các nhà mốt làm nên những đế chế bất khả xâm phạm trong thế giới thời trang. Coco Chanel thu hút phái đẹp bởi những tuyên ngôn nữ quyền đầy ấn tượng mà bất cứ cô gái nào cũng thuộc lòng: “Nếu bạn buồn, hãy tô thêm son và chiến đấu”. Sự nặng lòng của phái đẹp dành cho vẻ quyến rũ chết người của sắc màu nhục cảm cũng tạo nên những cuộc chạy đua khốc liệt của các hãng mỹ phẩm. Chính vì thế mà các nàng đã được thừa hưởng tất cả sự lộng lẫy đến từ những cuộc chiến của trí tuệ và niềm say mê cái đẹp.

Không thể phủ nhận sắc đỏ đã khiến một nửa thế giới chao đảo bởi thỏi son quyền lực Mac Ruby Woo. Cũng chính sắc màu bí ẩn đã làm nên huyền thoại Dior Rouge 999 mang dấu ấn của những cô nàng lãng mạn. Màu son đỏ tươi của Guerlain hay đỏ máu đầy ám ảnh của Tom Ford  luôn ẩn chứa sức thu hút bậc nhất của những thương hiệu đắt giá.

Có thể nói, dù trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, phụ nữ trên thế giới đã tồn tại mối tình sâu sắc với những thỏi son đỏ. Mối tình ấy xuất hiện từ sự hư hỏng của nữ hoàng Cleopatra cho đến nét đài các quý tộc của nữ vương cuối cùng triều đại Tudor (Anh Quốc). Sắc đỏ nhục dục cũng nhảy nhót từ nụ cười mỉa mai, tán tỉnh của biểu tượng sex Marilyn Monroe đến cái há miệng kiêu kì của Dita Von Teese. Bộ phim Color of  Night từng gây ám ảnh với người xem với hình ảnh mở đầu là thỏi son đỏ được tô vẽ trên khuôn mặt của một phụ nữ tâm thần. Son đỏ cũng ghi dấu ấn lịch sử từ những vụ giết người, mại dâm, tố cáo. Tóm lại, những cây son đỏ đã trải qua quá khứ “sexy” suốt 5.000 năm. Để đến ngày nay, nó vẫn là biểu tượng cho niềm kiêu hãnh, tội lỗi và nhục dục.

Xem thêm

Son đỏ vẫn khiến phụ nữ mê mẩn đầu năm 2017

Son đỏ rượu sang chảnh, quyến rũ trong ngày đông

Sắc son đỏ quyến rũ cho mùa thu đông 2015

Cam đất - màu son nàng nào cũng yêu

Những thỏi son môi “hàng hiệu” được lòng phái đẹp Việt

Đàn ông ăn bao nhiêu thỏi son trong đời?


Phạm Trang

Từ Khóa :