Mạng xã hội: Cần câu cơm hay dấu chấm hết cho sự nghiệp?



Mạng xã hội: Cần câu cơm hay dấu chấm hết cho sự nghiệp?

Thu Thủy 10:34 18/9/2017

Qua nhiều năm, mạng xã hội đã phát triển từ một hoạt động bình thường thành công cụ quan trọng để kinh doanh, kiếm tiền, tạo dựng thương hiệu cá nhân. Với các nhà tuyển dụng, mạng xã hội còn giống như một bản sơ yếu lý lịch khác giúp họ tìm hiểu các ứng cử viên của mình.

Mạng xã hội đã vượt qua ranh giới của sự riêng tư và dần trở thành tấm gương phản chiếu bản thân mỗi người dùng. Dù muốn công nhận hay không nhưng thực tế, mạng xã hội là nguồn dữ liệu khổng lồ cung cấp những đặc điểm tính cách, quan niệm, suy nghĩ mà “khổ chủ” đã thổ lộ, giãi bày trên đó. Do đó, việc sử dụng, duy trì một hay nhiều tài khoản mạng xã hội cũng là cách mỗi người xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình.

Ảnh: BankBazaar.sg

Về mặt cơ bản, hoạt động trên mạng xã hội có thể giúp người dùng gây dựng sự nghiệp, kiếm việc làm và cũng có thể làm họ mất việc nhanh chóng. Những bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, một đôi dòng cảm xúc hoặc sự không hài lòng trong công việc, cuộc sống... khi đăng tải trên trang cá nhân ở chế độ công khai hay bạn bè thì nó không còn là của riêng ai nữa. Và nội dung những điều người dùng mạng xã hội viết, tạo ra, chia sẻ... có thể ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực tới sự nghiệp của họ.

Năm 2011, cô giáo dạy tiếng Anh Ashley Payne tại trường trung học Apalachee (ở Georgia, Mỹ) đã bị cho thôi việc vì một tấm ảnh trêm Facebook. Bức ảnh được chụp khi cô đang “vui vẻ” với 2 cốc bia và rượu trên 2 tay trong chuyến du lịch vòng quanh châu Âu từ mùa hè năm 2009. Lý do cô giáo Ashley phải chọn 1 trong 2: bị buộc thôi việc hoặc chịu đình chỉ công tác là do tấm ảnh “nhạy cảm” này và những ngôn từ không phù hợp mà cô đã sử dụng khi trò chuyện cùng bạn bè trên trang cá nhân của mình.

Một cuộc khảo sát được tổ chức On Device Research thực hiện năm 2011 với 17.657 người từ 16 – 34 tuổi tại 6 quốc gia (Trung Quốc, Ấn Độ, Nigeria, Brazil, Mỹ và Anh) cho thấy, có không ít người bị mất cơ hội tuyển dụng chỉ vì những gì họ đăng lên mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Pinterest.

Có 63% số người cho biết họ không quan tâm những gì mình chia sẻ trên mạng xã hội sẽ ảnh hưởng tới sự nghiệp của mình hay không. Chỉ 10% số người tham gia khảo sát cho biết, mình không được tuyển dụng vì các nội dung được đăng tải.

Đa phần những người tham gia khảo sát đều nhận định bạn bè, chứ không phải nhà tuyển dụng tài năng là những đối tượng sẽ tiếp xúc với mình trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, rất có thể nhà tuyển dụng sẽ tìm kiếm tên của ứng viên trên Google sau khi đã nhận được hồ sơ ứng tuyển việc làm để biết thêm nhiều thông tin liên quan.

Vì vậy, cách tốt nhất khi sử dụng mạng xã hội là đảm bảo có những thông tin tích cực sẽ xuất hiện khi nhà tuyển dụng tìm kiếm. Theo BankBazaar, có 5 cách hoạt động trên mạng xã hội giúp bạn “khoe” ra được những ưu điểm của mình, tăng cơ hội tìm kiếm/nhận việc làm.

1. Hãy trở thành một người có sức ảnh hưởng

Có thể bạn chưa có chục năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn, nhưng bạn vẫn có thể tạo được ấn tượng tốt trên “thế giới online” với vốn hiểu biết và niềm đam mê của mình. Tất nhiên, bạn phải “khoe” ra những ưu điểm của mình, nhưng cần làm một cách khéo léo và lựa chọn những mạng xã hội phù hợp để biến nó thành công cụ có khả năng tạo ra, kết nối với các cơ hội việc làm.

Ví dụ, LinkedIn là một mạng xã hội có nền tảng tương tự như Facebook, gồm: đăng ký tài khoản, xây dựng hồ sơ cá nhân (tên, giới tính, kinh nghiệm làm việc hoặc bằng cấp) và được tự do chia sẻ, xuất bản thông tin trên trang cá nhân của mình.

Ban đầu, LinkedIn là mạng xã hội dành riêng cho các chuyên gia để họ bàn luận về các vấn đề, lĩnh vực nhưng sau này, bất cứ ai cũng có thể tạo tài khoản LinkedIn và tham gia mạng xã hội này. Hiện tại đã có hơn 460 triệu thành viên đang sử dụng mạng xã hội LinkedIn.

Khác với Facebook, Instagram... tạo ra cho người dùng không gian chia sẻ những vấn đề riêng tư cá nhân, những câu chuyện về cuộc sống, mạng xã hội LinkedIn thường là nơi để các cá nhân, doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự, tìm kiếm cơ hội việc làm. 

Nội dung chia sẻ trên LinkedIn cần được viết đơn giản, đúng và trúng ý, khai thác được những quan điểm đúng được tìm kiếm nhiều nhất vào ngày hôm sau.

Để có thể trở nên nổi bật, thu hút mắt tìm kiếm của các nhà tuyển dụng, bạn phải có những bài viết hay thể hiện được kỹ năng, trình độ của mình. Bạn có thể viết về lĩnh vực chuyên môn trong công việc (ví dụ như bán hàng) hoặc bất kỳ một trải nghiệm, sở thích, đam mê (như nhiếp ảnh).

2. Chọn ảnh đại diện phù hợp theo tính chất mạng xã hội

Quy tắc đơn giản này dường như lại không được để tâm, làm theo vì nhiều người nghĩ rằng mạng xã hội là nơi để chơi đùa, thể hiện cá tính, cái tôi cá nhân.

Mặc dù bạn có thể có nhiều hoạt động khác trên mạng xã hội nhưng ảnh đại diện (ảnh hồ sơ) là điều đầu tiên tạo ấn tượng cho người khác. Ở những mạng xã hội như Facebook, Instagram... bạn có thể chọn một bức ảnh vui nhộn, nghịch ngợm đặt làm ảnh đại diện và điều đó chẳng có gì đáng ngại. Nhưng với mạng xã hội LinkedIn – môi trường kết nối và tìm việc làm – thì nên để một bức ảnh nghiêm túc và là ảnh “chính chủ”. Ngoài những bài viết chia sẻ kinh nghiệm hoặc góc nhìn về một vấn đề nào đó, người dùng cũng nên quan tâm tới việc thay đổi ảnh đại diện ở LinkedIn để chúng trông không cũ quá và tốt nhất nên là diện mạo hiện tại của mình. Đừng treo tấm ảnh từ mấy năm trước dù bạn trong ảnh rất xinh đẹp nhưng lại khác với bạn hiện tại.

Về ảnh đại diện ở LinkedIn, lý tưởng nhất là những bức ảnh chân dung, khuôn mặt bạn cần chiếm 40-50% không gian bức hình. Tránh sử dụng kính râm, ảnh toàn thân và có hình nền rộng “át” mất người để làm ảnh hồ sơ. Ảnh đại diện hay ảnh hồ sơ ở LinkedIn rất quan trọng vì nó tạo ra ấn tượng đầu tiên của nhà tuyển dụng nhân sự về bạn. Vì thế hãy tận dụng tối đa điều này.

3. Tham gia những nhóm tốt trên mạng xã hội

Mạng xã hội như Facebook, LinkedIn mang đến cho mỗi người cơ hội kết nối, gặp gỡ, giao lưu với những người có cùng chí hướng, quan điểm, ý kiến trên khắp thế giới. Ngoài ra, mạng xã hội còn là không gian tốt để mỗi người học hỏi thêm về lĩnh vực mình quan tâm cũng như sở thích của mình.

Nếu thấy cần thiết, bạn có thể tự tạo nhóm và mời những người thích hợp tham gia. Điều này sẽ mang đến cho bạn cơ hội nắm bắt những xu hướng mới nhất, có những cuộc tranh luận thẳng thắn, bổ ích, biết cách tổ chức chia sẻ và giải quyết các vấn đề.

Biết đâu nhà tuyển dụng nhân sự cũng có thể tham gia những nhóm mà bạn đang tham gia. Khi nhà tuyển dụng nhìn thấy sự đóng góp của bạn trong những nhóm này, thấy được lòng hăng hái học hỏi và sự hợp tác, giúp đỡ người khác (một yếu tố để đánh giá khả năng làm việc nhóm) thì chắc chắn những hoạt động trên mạng xã hội lúc này sẽ giúp bạn vượt qua nhiều ứng viên khác.

4. Tóm tắt quá trình làm việc trong phần giới thiệu ở mạng xã hội

Những sở thích thường được người dùng liệt kê vắn tắt trong mục tự giới thiệu bản thân có thể là: nhiếp ảnh, nấu ăn, đọc sách. Ví dụ, qua trang Facebook của bạn, người khác có thể biết bạn là người thích đi bộ leo núi (hiking), ca hát, yoga. Mặc dù 3 sở thích này đều là các hoạt động lành mạnh và bạn không sai khi chia sẻ nó lên mạng xã hội, nhưng nhà tuyển dụng nhân sự sẽ không thể kết nối với ứng viên nào có sơ yếu lý lịch vắn tắt như vậy vì đơn giản cái họ cần biết là kinh nghiệm làm việc, trình độ chuyên môn, các kỹ năng của ứng viên.

Nội dung “hai trong sơ yếu lý lịch không thống nhất với những thông tin nhà tuyển dụng thu thập được về bạn qua mạng xã hội như sở thích có thể khiến bạn gặp nhiều câu hỏi “nghiêm trọng” khác nếu bạn được lọt vào vòng phỏng vấn tiếp theo.

Hãy đảm bảo các thông tin quan trọng như: công ty trước, thời gian lao động, chuyên môn trên mạng xã hội thống nhất với những gì được ghi trong hồ sơ xin việc của bạn.

5. Thể hiện sự thông cảm

Phán xét, chỉ trích luôn dễ hơn là đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu và thông cảm cho họ. Ngày nay, không ít câu chuyện trên mạng xã hội được “tô vẽ” cho thêm phần xúc động nhằm lấy lòng thương cảm, cái “view” và cái “like” của người dùng mỗi ngày. Điều đó khiến nhiều người trong chúng ta mất lòng tin và trở nên chai sạn, vô cảm.

Thời gian gần đây, sự miệt thị và chỉ trích trên mạng xã hội đã phát triển lên một nấc mới, trở thành xu hướng. Và ngày càng ít người bày tỏ sự thông cảm với sự việc nào đó. Vì thế, đây là cơ hội để bạn có thể trở nên nổi bật, không bị nhấn chìm trong đám đông hung dữ, phẫn nội trên mạng xã hội.

Ví dụ có quá nhiều tai ương, sự mất mát, đau thương trong những cuộc chiến tranh thế giới hoặc những vấn đề ở địa phương bạn đang sống. Thay vì giống như những người khác tranh luận về mục đích chính trị, ý đồ của các bên tham gia... thì bạn có thể chia sẻ sự đồng cảm, thấu cảm với những “nỗi đau” mà các nạn nhân của chiến tranh, xung đột bạo lực... đang gặp phải.

Qua các hành động trên mạng xã hội, những bình luận, những trang fanpage bạn theo dõi, tham gia... người ta có thể biết được con người bên trong bạn. Nếu nhà tuyển dụng nhân sự  đọc được những bình luận đồng cảm của bạn, nó có thể mang lại hiệu quả tích cực cho sự nghiệp.

Bây giờ, bạn đã biết nên làm gì trên mạng xã hội để có một “hồ sơ” tốt cho nhà tuyển dụng thấy. Bên cạnh đó cũng có10 điều tuyệt đối không nên làm trên mạng xã hội nếu không nhà tuyển dụng sẽ thu lại cơ hội việc làm mà có thể bạn đã được nhận. Đó là:

1. “Thích” một trang quảng cáo có nội dung khiêu dâm hoặc bất hợp pháp

2. Nói xấu công ty cũ, đồng nghiệp hoặc sếp cũ

3. Đưa ra quan điểm về mọi thứ

4. Đăng tải những bức hình, video hoặc bình luận khi say xỉn, không làm chủ được bản thân

5. Xúc phạm tôn giáo và chính trị

6. Tạo tin đồn và lan truyền tin đồn

7. Tiết lộ quá nhiều về đời sống cá nhân trên mạng xã hội

8. Đăng ảnh thô tục, khiêu dâm và những bình luận thô thiển, mất lịch sự

9. Đăng ảnh khêu gợi hoặc ảnh khỏa thân của chính bản thân mình

10. Chia sẻ thư, những lời nhận xét đánh giá hoặc chi tiết cuộc phỏng vấn

Một khi thực hiện theo những nguyên tắc đơn giản trên, mạng xã hội sẽ trở thành công cụ giúp chúng ta nâng cao sự chuyên nghiệp của bản thân và cũng nhờ đó mở rộng cánh cửa thành công.


Thu Thủy

Theo BankBazaar