Màn hình 270 độ không giúp ma sơ Valak hay ho hơn



Màn hình 270 độ không giúp ma sơ Valak hay ho hơn

Du Du 11:25 12/9/2018

CJ 4DPLEX, công ty Hàn Quốc đằng sau định dạng phim 4DX, đã phát triển một cách thức xem phim mới: trải nghiệm xem 270 độ, sử dụng các bức tường trong rạp, được gọi là ScreenX. Đây cũng là cách The Nun (Ác quỷ ma sơ), phần mới nhất của vũ trụ kinh dị The Conjuring của James Wan, xuất hiện. Nhưng nó không “bom tấn” như kỳ vọng.

Bộ phim, đã có mở màn cuối tuần khá ổn, truy lại nguồn gốc của ma sơ xuất hiện lần đầu trong The Conjuring 2. Bối cảnh của The Nun là vào hai thập niên trước đó, ở Romania năm 1952, nơi một linh mục và một con chiên trẻ đang điều tra cái chết của một nữ tu bị cho là đã tự sát. Câu chuyện khá dễ đoán, được đánh giá 27% (điểm trung bình 4,4/10) trên Rotten Tomatoes.

Định dạng màn hình đã không hỗ trợ được mấy. Khoảng 25 phút trong cả bộ phim dài tiếng tưỡi sử dụng định dạng ScreenX. Theo phát ngôn viên của CJ 4DPLEX nói với Quartz, các cảnh quay được chỉnh sửa cho ScreenX trong công đoạn hậu kỳ. (Công ty kỳ vọng một ngày nào đó công nghệ này sẽ trở thành một phần của tiền sản xuất.) Rạp công chiếu phim thực chất không được xây dựng cho màn hình 270 độ. Đèn và biển báo Exit nhô ra từ màn hình như một lời nhắc nhở người xem rằng chúng ta đang ở trong rạp chiếu phim, chứ không phải một tu viện bị ma ám ở Romania những năm 1950. Mà nhắc vậy thì nản rồi!

Nhiều cảnh của bộ phim đã không tạo hiệu ứng như mong đợi, một phần vì màn hình 270 độ khiến việc xem toàn cảnh thật khó khăn. Bất cứ điều gì xuất hiện ở góc màn hình hay ẩn khuất một cách thần bị gần như biến mất.

Khi các mặt bên được sử dụng, nó thường báo hiệu một điều gì đó ma quái sắp xảy ra. Trong một số cảnh, các mặt đó hiển thị bức tường của một hành lang dài hẹp dẫn đến một cánh cửa bí ẩn. Theo đánh giá của Quartz, cảnh duy nhất màn hình 270 độ phát huy tác dụng đó là khung cảnh nghĩa trang, tạo nên cảm giác rờn rợn mà vẫn tập trung được vào nhân vật.

Hiện tại có 7 địa điểm ScreenX ở Mỹ và 150 địa điểm trên thế giới. Có lẽ với những rạp chuyên dụng hơn sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Nhưng nếu các nhà làm phim thực sự muốn đưa màn hình 270 độ trở thành tương lai của điện ảnh, thì vẫn còn cả chặng đường dài.


Du Du