Mã Pí Lèng và AirVisual bắt tay nhau lên trang nhất



Mã Pí Lèng và AirVisual bắt tay nhau lên trang nhất

Thuận Thục 23:58 12/10/2019

Câu chuyện tuần qua về ngôi nhà “gai mắt” cùng 4 trung niên “lõa lồ” “bảo vệ môi trường” đã làm nóng thông tin dư luận. Cùng với đó, việc AirVisual bị đánh giá 1 sao đã trở thành nỗi “xấu hổ” với thế giới của mỗi người dân hiểu chuyện về thực trạng ô nhiễm là thế nào.

Vấn đề tranh luận về việc phát triển du lịch, xây dựng địa điểm ngắm cảnh sao cho không phá vỡ cảnh quan lại khiến cư dân mạng bùng nổ tranh cãi. Đương nhiên, chín người mười ý, ai cũng có lý lẽ riêng, thậm chí, lôi các ví dụ rằng thế giới đã bảo tồn thế nào, hòa hợp cảnh quan và bê tông, sắt thép ra sao để vẫn không làm hại thiên nhiên… Nhưng sau tất cả là một thực trạng mà chính quyền địa phương vẫn đang đau đầu không giải quyết nổi khi người dân tộc sống trên “mỏ vàng” du lịch mà vẫn đói rét. Nhiều phượt thủ xót xa khi thấy các em bé mong manh, run rẩy trong gió rét trên Mã Pí Lèng mùa lạnh, họ cũng có tấm lòng giúp đỡ đấy, nhưng nếu mất đi những hình ảnh đói nghèo ấy, dường như, mất đi cái phong vị riêng của núi rừng Hà Giang?!.

Ai chả biết càng hoang sơ, càng khó khăn ít người đặt chân đến thì cảnh càng đẹp, nhưng đấy chỉ là nghĩ cho mình, còn người dân cứ ngây ngô, không biết làm du lịch, khách Việt càng thích, khách nước ngoài lại càng thích nữa khi đi du lịch Việt Nam rẻ quá. Ngắm mòn cảnh, đi mòn đường mà chi phí chả là bao. Nhìn ra được vấn đề ấy, nhưng ngành du lịch Việt Nam cũng cứ lúng túng mấy chục năm nay, và rồi nhân thể mở cửa cho các doanh nghiệp tư nhân bê tông hóa, phá rừng, phạt núi ồ ạt để làm du lịch mà cũng chẳng ai dám kêu vì dễ bị… gang miệng lắm.

Chuyện cái nhà “răng sâu” trên Mã Pí Lèng còn đang bàn cãi nảy lửa thì dân tình lại bị “hấp diêm thị giác” với 4 anh trung niên thích “bảo vệ môi trường” mà chưa công bố lý do chính. Nhưng được cái là ngôi nhà Panorama trên Mã Pí Lèng lại càng nổi tiếng, hút khách khi được nhắc tới thường xuyên. Nếu lý do chỉ là để… “hot” thêm thì bà chủ quả là cao tay.

Cũng vấn là vấn đề môi trường, sau những ngày ứng dụng AirVisual liên tục đưa cảnh báo chất lượng không khí ở Hà Nội và TP.HCM nằm trong top ô nhiễm nhất thế giới, nhà phát triển ứng dụng theo dõi chất lượng không khí này đã thông báo trên hãng tin Reuter rằng "một chiến dịch tấn công phối hợp" nhằm hạ uy tín ứng dụng này đã diễn ra ở Việt Nam.

Theo báo Tuổi trẻ đăng tải ngày 8/10/2019, chiến dịch hạ uy tín AirVisual bắt đầu sau khi một tài khoản facebook có tên là Vũ Khắc Ngọc - trong mô tả ghi là giáo viên dạy hóa, với 180.000 lượt theo dõi – có đăng bài viết chỉ trích AirVisual đã chỉnh sửa dữ liệu nhằm bán máy lọc không khí do công ty mẹ IQair sản xuất. Tuy nhiên, sau đó, chủ tài khoản trên đã lên tiếng xin lỗi đội ngũ phát triển AirVisual: “Qua bài viết giải thích trên blog của AirVisual (thứ hạng ô nhiễm không khí đứng đầu thế giới của Hà Nội chỉ là nhất thời – PV) và thông tin trên báo chí, tôi hiểu rằng ở đây đã có sự ngộ nhận về cách thức xếp hạng. Hà Nội sự thực không phải thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Tôi rất lấy làm tiếc khi những đánh giá tiêu cực về AirVisual gây ảnh hưởng, trở ngại tới hoạt động của ứng dụng này ở Việt Nam", ông Ngọc nhận lỗi.

Sự việc một lần nữa cho thấy sức mạnh của sự tẩy chay trên mạng quả là đã “vượt” ra ngoài biên giới, đồng thời cũng là minh chứng rằng cư dân mạng Việt Nam thật là nhiệt tình, cứ nhìn các bình chọn Hoa hậu thế giới, Hoàn vũ hay các giải ca sĩ Việt được trao ở nước ngoài là có thể thấy phần nào nhiệt huyết của những đôi bàn tay gõ phím.

Nhưng may quá, nhờ cú sút “đẳng cấp” của Quang Hải trong vòng loại World Cup giữa Việt nam và Malaysia tối 10/10, mọi tranh luận tạm ngưng để dân tình hân hoan chiến thắng. Những Mã Pí Lèng với ô nhiễm không khí cứ chờ đấy đã. “Đen thôi, đỏ quên đi!”


Thuận Thục