Loại hương vị, đồ ăn nào sẽ “đăng quang” trong năm 2020?



Loại hương vị, đồ ăn nào sẽ “đăng quang” trong năm 2020?

Phương Linh 7:41 13/1/2020

Chúng ta sẽ ăn gì vào năm 2020? Các đầu bếp, các chuyên gia ẩm thực lại một lần nữa cùng nhau dự báo về khẩu vị của khách hàng trong năm mới. Họ đều tin rằng người tiêu dùng sẽ tìm kiếm những trải nghiệm từ hương vị thực phẩm và đồ uống theo xu hướng ngày một lành mạnh và thân thiện với môi trường.

Theo Nielsen (công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu), chỉ 8% người tiêu dùng trên toàn cầu trung thành với các sản phẩm họ đã từng sử dụng. 42% người tiêu dùng toàn cầu thích thử những thứ mới. Vì thế, các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống phải làm thế nào để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng thay đổi mỗi năm?

Kévin Bangratz, nhà nghiên cứu tiếp thị tại PROVA cho biết: hơn bao giờ hết, người tiêu dùng luôn mong đợi các loại thực phẩm họ chọn lựa phải có hương vị. Theo Viện nghiên cứu tiếp thị Global Data, hương vị là tiêu chí đầu tiên cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống. Điều này có nghĩa là mỗi trải nghiệm tiêu dùng phải đánh thức được các giác quan.

 

Các chuyên gia trong ngành cho biết phần lớn nhu cầu về hương vị mới trong mỗi món ăn đến từ các thế hệ trẻ. Các báo cáo đều cho biết những người trẻ luôn muốn ghé thăm các nhà hàng để tìm kiếm những hương vị ẩm thực mới mẻ, độc đáo. Với cái nhìn sâu sắc từ hơn 35 công ty hương vị, các đầu bếp, các công ty nghiên cứu thị trường, chúng ta sẽ trải nghiệm những dự đoán của họ và khuynh hướng hương vị ẩm thực trong năm 2020 sẽ thay đổi thế nào so với các năm trước đó?

Sự “trỗi dậy” của hoa lá trong thực phẩm

Hoa cỏ, các sản phẩm tự nhiên đang ngày một “trỗi dậy” và có mặt phổ biến hơn trong mỗi gian bếp. Năm 2019, bạn đã được làm quen với nhiều loại trà hoa không chứa caffein như trà hoa cúc, hoa hồng, hoa đậu biếc thì trong năm mới này, hoa cỏ còn có thể “chen chân” trong các món bánh ngọt và nhiều món ăn nhẹ mới mẻ khác.

 

Một số hương vị hoa cổ điển như hoa oải hương, hoa hồng sẽ xuất hiện rộng rãi hơn trong mọi đồ ăn, trong bánh quy, trong kem, trong cả những loại đồ uống có cồn. Một số thành phần hoa mới lạ và độc đáo đang được khai thác và xuất hiện lần đầu tiên trong thực phẩm và đồ uống bởi nhu cầu của người tiêu dùng muốn tìm kiếm các thành phần hỗ trợ sức khỏe dựa trên thực vật thông qua các chế độ ăn uống, ví dụ như hoa dâm bụt, hoa cam, hoa anh đào… theo ông Jacela Oscararson, cục quản lý người tiêu dùng tại Fona nhận định.

 

Theo nghiên cứu của FONA, người tiêu dùng sẽ cảm nhận được hoa cam cao cấp và độc đáo hơn so với hương cam thông thường. Hoa cam thơm và tinh tế. Hoa cam là hoa của cây cam đã từng được sử dụng trong quá trình sản xuất nước hoa. Hương vị cam mang nhiều sắc thái. Đây sẽ là loại hoa “hot” trong ẩm thực 2020.

Hoa vẽ từ kem tươi cũng sẽ trở nên phổ biến trong sữa chua, bia, trà, chocolate với các hương vị hoa tươi được hòa lẫn.

 

Các công thức nấu nướng sẽ có thêm các thành phần kết hợp với hương hoa như một thứ gia vị mới lạ, tinh tế nhưng dễ hòa nhập với những món ăn truyền thống. Bánh ngọt, trà, đồ nướng, kem… luôn là những món ăn được kết hợp với hoa cỏ nhiều nhất.

Ngoài các lợi ích về sức khỏe, những bông hoa tự nhiên có thể mang tới cảm giác tươi mát cho thị giác trước mỗi món ăn. Theo ông Keera Perumbal, giám đốc tiếp thị bày tỏ: “Chúng ta ăn đầu tiên bằng thị giác, sau đó mới thưởng thức hương vị món ăn. Vì thế, các nhà phát triển sản phẩm nên khám phá cách phát huy hương vị hoa và kích thích sự hấp dẫn thị giác”.

Hương vị của trái đất

Vầng hào quang sức khỏe xung quanh các thành phần hoa cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu về hương vị của đất trong những năm tới. Hãy nghĩ về các loại thảo mộc, gia vị, rễ và các hương vị thực vật khác. Một lợi thế đặc biệt của các loại thảo mộc và gia vị là khả năng thêm hương vị cho món ăn mà không tạo ra bất kỳ những ảnh hưởng tiêu cực nào lên sức khỏe. Một số loại thảo mộc và gia vị phát triển nhanh như nghệ, thì là được đánh giá cao về đặc tính chống viêm.

 

Theo Luis Angel Fernandez, phó chủ tịch phát triển chiến lược của công ty sản xuất hương liệu Mane nhận xét: “Có một xu hướng sử dụng đáng kể các loại thảo mộc và rễ thực vật trong các thực đơn ẩm thực”.

Người tiêu đang đang bắt đầu tìm kiếm các loại thực phẩm và đồ uống không chỉ mang lại lợi ích sức khỏe mà còn cả lợi ích về tinh thần, từ đó phát triển một số những thành phần gia vị trong thực phẩm và đồ uống mới như ashwagandha (một loại sâm Ấn độ), tulsi (một loại thảo mộc Ấn độ), nhân sâm, maca (nhân sâm Peru), reishi (nấm linh chi), đông trùng hạ thảo…

 

Theo Mike Kostyo, nhà nghiên cứu các xu hướng ẩm thực tại Datassential, củ nghệ cũng đang tiếp tục phát triển trong nhiều thực đơn, dự đoán sẽ tăng thêm 51% trên thực đơn trong 4 năm tới.

“Củ nghệ cũng có thêm lợi ích là tạo ra màu vàng sáng hoặc màu cam đậm trong đồ uống và sản phẩm thực phẩm. Trên các phương tiện truyền thông xã hội, đồ uống có màu sắc sặc sỡ có thể thu hút sự chú ý và ảnh hưởng của khách tới việc lựa chọn sản phẩm. Sữa Golden đã trở nên phổ biến và được đặt tên từ màu sắc sặc sỡ với thành phần chính của nó là củ nghệ”, theo Jac Everett, giám đốc cấp cao công ty chiến lược đổi mới sản phẩm tại S&D Coffee & Tea cho biết.

Một xu hướng vĩ mô khác thúc đẩy hương vị trái đất phát triển là sự gia tăng của thực phẩm dựa trên thực vật. Khi người tiêu dùng chuyển sang sử dụng thực phẩm tự nhiên và thực vật nhiều hơn, hương vị của đất, các rau cỏ màu xanh lá cây sẽ tăng lên, Kristen Fasulo, cộng tác viên tiếp thị hương vị Bắc Mỹ cho biết. Nấm cũng được sử dụng nhiều năm nay để thay thế cho thịt trong các công thức của món bánh mì kẹp thịt chay. Hãng Vivo Life, trụ sở tại vương quốc Anh đã cho ra mắt toàn bộ menu đồ uống có nấm và các thành phần thực vật khác. Chocolate nóng có nấm linh chi, ashwagandha, đồ uống Cacao có thêm nước cốt dừa và quế…

Nấm cũng được sử dụng rộng rãi trong các món thịt viên đến vỏ bánh pizza, thậm chí trong cả bột yến mạch mặn. Tuy nhiên, nấm được yêu thích hơn khi xuất hiện trong kem, đồ uống và bánh quy. Các đầu bếp, nhà pha chế tài ba với chuyên môn của mình đã biết cách tối ưu hương vị mong muốn và giảm thiểu hoặc loại bỏ những hương vị không mong muốn của nấm để cho ra những sản phẩm tuyệt vời trong đồ uống và đồ ăn, khiến người tiêu dùng thèm muốn.

 

Thực phẩm hướng đến hành tinh

Khi nông dân đang phải vật lộn với hiện tượng biến đổi khí hậu và khi người tiêu dùng đang ngày càng lo ngại về những tác động của môi trường với những gì họ ăn, những nhà hàng, nhà sản xuất thực phẩm đang tăng gấp đôi các nguyên liệu thân thiện với trái đất trong thực đơn. Những món ăn chay và các món thay thế thịt  xuất hiện nhiều hơn. Nông dân tái sinh thành những nông dân hữu cơ mới. Các đầu bếp đang khám phá cách nấu ăn với vô vàn loại thực vật phong phú. Nông dân thế hệ mới được hướng dẫn cách kiểm soát cỏ dại, giảm thải carbon, trồng trọt giữa các vụ thu hoạch để cải thiện đất. Các công ty nông nghiệp tung ra những sản phẩm với bao bì phân hủy sinh học, có thể tái sử dụng để thúc đẩy kỉ nguyên tiêu dùng có ý thức.

 

Rượu và cocktail đóng hộp sẽ phổ biến hơn nữa vào năm 2020

Chúng ta đều đã quen thuộc với hình ảnh rượu ở trong chai, có nút chai và phải dùng dụng cụ mở rượu mới có thể thưởng thức những giọt rượu tuyệt vời? Nhưng giờ đây, năm mới 2020 chắc chắn sẽ có thêm nhiều sản phẩm rượu vang và cocktail đóng lon, đóng hộp.

Theo Global NewsWire, đây sẽ trở thành một xu hướng mới lạ không chỉ  xuất hiện trong năm mà còn có thể kéo dài cả một thập kỉ. Cocktail đóng hộp sẽ tăng dần theo cấp số nhân.

Theo Atlantic, cocktail và rượu đóng hộp khá hoàn hảo với thế hệ Millennial vì chúng quá tiện lợi, có thể tái chế và giá thành rẻ hơn so với uống tại quán bar.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, cocktail và rượu sẵn trong lon đã có vị rất ngon, chẳng kém gì cocktail tươi. Thêm nữa, thành phần trong mỗi lon cocktail ít cồn và đường nên nó sẽ dễ dàng trở thành một loại đồ uống phổ biến và được tiêu thụ rộng rãi.

Năm mới 2020 sẽ đánh dấu với các xu hướng ẩm thực lành mạnh, tốt hơn cho sức khỏe và cho hành tinh chúng ta.


Phương Linh