Loa gốm Maybelle: mạo hiểm để thành công

Loa gốm Maybelle: mạo hiểm để thành công

Thế Long 20:49 5/12/2016

Với startup Maybelle, loa không chỉ là một công cụ để cảm thụ âm nhạc mà còn là một tác phẩm nghệ thuật.

Startup công nghệ Việt mang tên Maybelle đã đạt được những thành công đầu tiên khi kêu gọi vốn thành công theo hình thức gọi vốn cộng đồng thông qua mạng khởi nghiệp Fundstart. Maybelle là một ví dụ điển hình cho sự đam mê, mạo hiểm và sáng tạo trong lĩnh vực khởi nghiệp tại Việt Nam.
 
Maybelle là công ty khởi nghiệp chuyên sản xuất những mẫu loa handmade thủ công mỹ nghệ với kiểu dáng bắt mắt, đầy tính sáng tạo. Điểm đặc biệt của những mẫu loa do Maybelle sản xuất là sử dụng những vật liệu tự nhiên như gỗ và gốm Bát Tràng cùng những hoa văn họa tiết độc đáo, nhiều tùy biến.
 
 
 
Mỗi sản phẩm của Maybelle đều có thể xem như một tác phẩm nghệ thuật được thực hiện bởi bàn tay của các nghệ nhân. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu sử dụng chính là nghe nhạc, những chiếc loa Maybelle còn đóng vai trò là vật trang trí cho không gian phòng. Người dùng có thể tùy chọn họa tiết của những sản phẩm này theo sở thích, phong cách cá nhân. Sự kết hợp giữa tính giải trí, sự hiện đại và tính nghệ thuật giúp các sản phẩm Maybelle trở thành lựa chọn phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
 
 
 
 
Dự án khởi nghiệp này bước đầu đã thu về những thành công nhất định khi quá trình kêu gọi vốn cộng đồng thông qua mạng Fundstart đã đạt con số 116,639 triệu đồng, vượt qua mục tiêu 112 triệu đồng ban đầu. Kết quả này đã giúp Maybelle trở thành một trong những start-up công nghệ hiếm hoi tại Việt Nam gọi vốn thành công.
 
Sống Mới đã có dịp gặp gỡ và trò truyện với anh Thế Anh, nhà sáng lập Maybelle, để hiểu hơn về những quyết định mạo hiểm của dự án này:
 
PV: Anh có thể cho biết vì sao lại quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực này?
 
Mr. Thế Anh: Thực ra tôi cũng không được chọn mà là nó chọn tôi, cũng như cái duyên nó chọn mình vậy. Tôi lúc đầu chỉ làm chơi thôi, phục vụ nhu cầu cá nhân mình là chính, rồi cơ duyên với làng nghề Bát Tràng khiên tôi nảy sinh ý định đầu tư vào lĩnh vực này.
 
PV: Anh có cho rằng mình quá mạo hiểm khi từ bỏ công việc với mức lương tốt ở một doanh nghiệp lớn để chấp nhận đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách khi khởi nghiệp trong lĩnh vực loa gốm? 
 
Mr. Thế Anh: Quá mạo hiểm chứ, đặc biệt ở tuổi 38 của tôi, tuổi đối với nhiều người là đã an bài với số phận rồi, là đã sang bên kia sườn dốc rồi. Chưa kể việc đó còn quá mới khiến cho mọi tính toán, kế hoạch… hầu như không có một cơ sở dữ liệu gì để phân tích, để mô phỏng mức độ rủi ro của việc này.
 
Ông Thế Anh - nhà sáng lập thương hiệu Maybelle
 
PV: Anh đánh giá như thế nào về thị trường loa gốm Việt Nam?
 
Mr. Thế Anh: Thị trường này rất hẹp, dung lượng thị trường audio đã là nhỏ, mà loa gồm thì theo tôi còn là thị trường hẻm chứ không phải là thị trường ngách, tức là nhỏ hơn nhiều.
 
PV: Đầu tư vào phân khúc loa gốm không phải là ý tưởng hoàn toàn mới, vậy sản phẩm của anh có gì khác biệt để thu hút sự chú ý của thị trường?
 
Mr. Thế Anh: Đúng vậy, nếu tôi chỉ làm một đôi loa vi tính thuần túy để bán thì cho dù có hay đến mấy cũng không có cơ hội để tồn tại. Đó là lý do chúng tôi làm ra những đôi loa mà còn hơn cả một đôi loa, tức là nó có những chức năng khác nữa, khiến chúng như một vật dụng trang trí trong ngôi nhà, chúng tôi muốn khách hàng xem chúng như những vật dụng không thể thiếu được trong việc thiết kế những kiến trúc nội thất có phong cách.
 
 
PV: Anh có thể nói rõ hơn về từng dòng sản phẩm, quy trình làm loa gốm Maybelle cũng như điểm mạnh của từng dòng sản phẩm và đối tượng khách hàng mà Maybelle hướng đến?
 
Mr. Thế Anh: Chúng tôi có tổng cộng 6 dòng sản phẩm loa gốm, sản phẩm đầu tiên cũng là sản phẩm bán được nhiều nhất của chúng tôi là SOLO (có ý nghĩa là độc diễn, là duy nhất trên thị trường), một sản phẩm loa vi tính Bluetooth được sản xuất và lắp ráp cầu kỳ nhất với họa tiết được vẽ hoàn toàn bằng tay và có kích thước nhỏ xinh nhất. Sản phẩm Cannon và Bay là 2 sản phẩm có giá thành cao nhất trong số các sản phẩm của chúng tôi, sử dụng chung một hình dáng và củ loa nhưng khác nhau về thiết kế sản phẩm phụ kiện đi kèm, 2 sản phẩm này có tính décor rất cao, thích hợp với các phòng khách, nhà hàng, khách sạn.
 
Sản phẩm Bay là sản phẩm loa đầu tiên được treo lơ lửng và cố định bằng 6 chiếc dây inox 0.3mm chắc chắn. Sản phẩm Cannon thì cũng là sản phẩm loa có hình dáng khẩu pháo đầu tiên. Sản phẩm Holo với tên gọi đúng như vậy là sản phẩm tiếp theo của chúng tôi, tận dụng thiết kế Holo cổ truyền của làng nghề Bát Tràng với công nghệ audio và phiên bản nâng cấp là sản phẩm loa đèn/ đèn loa Lampeaker, cũng là sản phẩm đầu tiên và duy nhất tại thị trường Việt Nam vừa làm loa vừa làm đèn ngủ, hết sức thích hợp với các khách sạn, resort, phòng ngủ nhà chung cư hiện đại. Sản phẩm loa gốm cuối cùng trong bộ sưu tập năm nay là sản phẩm loa ngoài trời Eden, có tính năng chống nước, chịu nóng, có thể trồng chay lên trên được và ứng dụng thì rất nhiều (Spa, bể bơi, quán café, sauna, công viên…).
 
 
PV: Với mục tiêu đưa các sản phẩm Maybelle với những chất liệu truyền thống đến khách hàng trong và ngoài nước, Maybelle đã làm gì để hiện thực hóa ý tưởng trên?
 
Mr. Thế Anh: Sản phẩm của chúng tôi là sự kết hợp giữa truyền thống và công nghệ để làm ra những sản phẩm có tính hiện đại thay vì truyền thống vì nó sẽ thích hợp với các kiến trúc hiện đại đang phổ biến hiện nay.
 
PV: Khi nhắc đến loa gốm, rất nhiều người chờ đợi một sản phẩm thể hiện hình ảnh mang tính dân tộc trên loa chứ không chỉ đến từ chất liệu. Với Maybelle thì sao?
 
Mr. Thế Anh: Anh có nghĩ sản phẩm sẽ khó đặt chân ra thị trường nước ngoài với thiết kế ít mang tính dân tộc không? Đối với người nước ngoài, họ không quá quan trọng tính dân tộc ở trên sản phẩm mà họ quan tâm tới tính thẩm mỹ và sự cầu kỳ của sản phẩm nhiều hơn. Tất nhiên vì hầu hết sản phẩm của chúng tôi đều có thể được tùy biến về họa tiết nên nếu khách hàng cần họa tiết gì chúng tôi cũng có thể cho lên đó.
 
 
PV: Anh có thể chia sẻ quan điểm của anh về cái Đẹp? Cái Đẹp này anh đã truyền tải thông qua Maybelle ra sao?
 
Mr. Thế Anh: Vâng, cái đẹp của tôi thuần túy chỉ là cái đẹp mà khi 10 người nhìn thấy thì 8 người phải ồ lên và ngợi khen về cái đó. Đó cũng là những phản hồi rất tích cực từ những người đã xem qua sản phẩm của chúng tôi, rằng nó sáng tạo, rằng dễ thương…
 
PV: Để có được những kết quả bước đầu hẳn chẳng dễ dàng gì, nhìn lại hành trình đã qua, anh thấy được gì và mất gì?
 
Mr. Thế Anh: Cho đến trước khi diễn ra sự kiện Beauty and The Beats, tôi đã bắt đầu hoài nghi về sản phẩm về chính mình. Nhưng sau khi sự kiện diễn ra thành công, tôi đã nhận được sự cổ vũ động viên của rất nhiều người, tôi đã thấy được rằng tôi đã phần nào đúng và càng khi tôi thấy đúng thì tôi cũng mất đi nhiều thời gian bên gia đình hơn, tôi phải làm việc nhiều hơn rất nhiều.
 
 
PV: Có khi nào anh thấy ân hận vì đã quyết định dấn thân vào hành trình rất - không - ổn - định khi tỷ lệ thất bại lên đến 90% này không?
 
Mr. Thế Anh: Đó là trước khi diễn ra sự kiện của chúng tôi.
 
PV: Đặt cược rất nhiều vào Maybelle và anh lựa chọn hình thức gọi vốn còn khá mới mẻ tại Việt Nam - gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) - thông qua trang FundStart.vn. Điều gì đã khiến anh quyết định chọn kênh gọi vốn này thay vì các hình thức gọi vốn truyền thống?
 
Mr. Thế Anh: Tôi biết đến Fundstart qua một dự án khác mà tôi thấy khá thành công khi kết hợp cùng Fundstart nên tôi quyết định hợp tác cùng họ.
 
 
PV: Anh có lời chia sẻ kinh nghiệm nào cho những bạn trẻ sắp bước chân vào hành trình khởi nghiệp?
 
Mr. Thế Anh: Nếu các bạn còn trẻ, hãy mạnh dạn làm những gì mà mình muốn làm, đừng sợ thất bại, làm khởi nghiệp có nhiều những trải nghiệm rất hay mà không phải ai cũng biết. Nhưng nếu các bạn đã luống tuổi (như tôi) thì nên cân nhắc thật kỹ vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới gia đình và cuộc sống của mình. Hãy nghĩ cho mình những phương án B trước khi thực hiện.
 
PV: Anh có thể tiết lộ kế hoạch phát triển Maybelle trong tương lai?
 
Mr. Thế Anh: Tôi sẽ liên tục đưa ra những sản phẩm độc đáo và sang tạo mới để khẳng định chúng tôi là công ty khởi nghiệp có những sản phẩm audio sang tạo và độc đáo bậc nhất VN.
 
Xin chân thành cảm ơn và chúc Maybelle thành công với chiến dịch gọi vốn cộng đồng cho chuỗi sản phẩm loa của mình!
 
Xem thêm:
 
 
 
 

Thế Long

Từ Khóa :