Lenovo Moto Z2 Play muốn trở thành “một Motorola khác”



Lenovo Moto Z2 Play muốn trở thành “một Motorola khác”

Quang Huy 10:2 2/6/2017

Lenovo đã chính thức ra mắt Moto Z2 Play với thiết kế mỏng, nhẹ và mạnh mẽ hơn thế hệ tiền nhiệm, tích hợp vi xử lý Snapdragon 626, một trong những con chip tầm trung tốt nhất hiện nay. Phải chăng việc ra mắt Moto Z2 Play nằm trong nỗ lực lấy được vị thế như Motorola - sau khi Lenovo mua lại không có dấu hiệu khởi sắc - trước kia?

Là phiên bản kế nhiệm của Moto Z Play, Moto Z2 Play không có nhiều thay đổi về ngoại hình, nhưng mỏng và nhẹ hơn khi chỉ dày 5,9mm, nặng 145 gram.

Điểm khác biệt dễ nhận thấy là cảm biến vân tay đa năng và hữu dụng hơn khi giờ đây người dùng có thể  vuốt sang trái để quay trở về, sang phải để mở ứng dụng gần nhất hay nhấn vào để về Home. Điều đó cũng có nghĩa cảm ứng vân tay có chức năng như phím bấm kiêm thanh chức năng quen thuộc của Android.

Cấu hình được nâng cấp đáng kể. Dù vẫn sử dụng màn hình 5,5inch Full HD độ phân giải Full HD, tỷ lệ màn hình 18:9, nhưng lại được nhà sản xuất trang bị CPU Qualcomm Snapdragon 626 nhằm tăng khả năng tiết kiệm pin, RAM 3GB/4GB RAM, bộ nhớ trong 32/64GB. Tiếc là máy chỉ được trang bị pin dung lượng 3.000mAh, nên chỉ có thể hoạt trong 30 giờ thay vì 50 giờ như thế hệ tiền nhiệm. Moto Z2 Play sở hữu camera chính 12MP Dual Pixel - Autofocus, f/1.7, mang đến người dùng cơ hội chụp đêm. Camera trước 5MP, f/2.2 với Flash LED kép.

Điểm tạo nên sự khác biệt cho Moto Z2 Play so với các sản phẩm cùng phân khúc hiện bán trên thị trường là 4 module bổ sung Moto Mods gồm JBL SoundBoost 2, Moto TurboPower Pack, Moto Style Shells (với tính năng sạc không dây) và Moto GamePad.

Tuy nhiên, người dùng sẽ phải bỏ thêm tiền để sắm các phụ kiện này với giá 40 USD cho Style Shells và 80 USD cho các phụ kiện còn lại. Mức giá này được cho là phải chăng hơn năm ngoái.

Moto Z2 Play sẽ được bán ra thị trường trong mùa hè 2017 với giá 500 USD cho phiên bản 64GB không khóa mạng.

Còn nhớ sau khi mua lại thương hiệu Motorola, Lenovo đã trở thành một trong 3 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới trong năm 2014. Tuy nhiên, Lenovo đã để mất vị trí này trong năm 2015 và liên tục trượt dốc trong năm 2016 do chiến lược giá rẻ thất bại khi người dùng Trung Quốc thay đổi thói quen mua sắm: thay vì mua smartphone bình dân dưới 200 USD, họ hướng đến phân khúc trung cấp với giá bán từ 250 USD trở nên. Điều đó khiến cho Lenovo không thể cạnh tranh được với các đối thủ đồng hương như Huawei, Oppo, Vivo, càng không nói đến các thương hiệu lớn toàn cầu.

Để cải thiện vị trí thứ 8 cũng như thoát khỏi tình cảnh thua lỗ hiện nay, Lenovo quyết định chuyển hướng tấn công vào thị trường smartphone cao cấp với thương hiệu Moto, dàn quân cho cả thị trường mới nổi nhưng đặc biệt chú ý các thị trường phát triển (vốn đòi hỏi sự sáng tạo - điều các thương hiệu Trung Quốc thường thiếu). Với thất bại từ thương vụ Motorola, hẳn Lenovo sẽ rút được nhiều kinh nghiệm hơn.

Tuy nhiên, để tấn công vào phân khúc cao cấp không đơn giản, bởi ở đó đã có hai ông lớn Samsung và Apple với hai dòng sản phẩm thể hiện sự sáng tạo mạnh mẽ là iPhone và Galaxy S. Thêm nữa, sau những khó khăn gặp phải, Sony tuyên bố tập trung vào phân khúc tầm trung và cao cấp. Đó là chưa kể đến LG cũng đang nỗ lực cạnh tranh ở phân khúc này với hai dòng sản phẩm G và V. Điều đó chỉ báo tương lai đầy khó khăn cho Lenovo. 

 


Quang Huy