Lễ hội “ma đói” tổ chức trực tuyến giúp nghệ sĩ vượt qua khó khăn trong đại dịch



Lễ hội “ma đói” tổ chức trực tuyến giúp nghệ sĩ vượt qua khó khăn trong đại dịch

Phương Linh 15:38 10/9/2020

Lễ hội Getai là những buổi biểu diễn vào dịp tháng 7 âm lịch hàng năm ở Singapore, Malaysia và một số vùng miền của Indonesia. Đây là buổi biểu diễn sôi động, đầy màu sắc với mục đích “dành tặng” cho những người đã khuất. Dù vậy, không khí trong các buổi biểu diễn không hề lặng lẽ, tẻ nhạt hay buồn rầu mà lại rất sống động, vui tươi. Do dịch bệnh, năm nay, lễ hội được biểu diễn trực tuyến, cũng là cơ hội giúp các nghệ sĩ tranh thủ giới thiệu và bán hàng cho khán giả.

Một số ca sĩ và người dẫn chương trình Getai hàng đầu của Singapore trong dịp Covid-19 này đã tranh thủ giới thiệu và bán các sản phẩm ngay tại buổi biểu diễn trực tuyến của lễ hội “ma đói”, như một cách để bù đắp khoản thu nhập bị mất do đại dịch.

Trong buổi biểu diễn trực tiếp được phát qua Facebook, giữa các bài hát, hoặc nhảy múa, các nghệ sĩ sẽ giới thiệu thêm sản phẩm của mình, chẳng hạn như kem bôi tay. Với họ, đây là cách giúp bán hàng nhanh hơn trên nền tảng phát trực tiếp các chương trình biểu diễn.

Ca sĩ kiêm người dẫn chương trình Getai nổi tiếng Lee Peifen, 32 tuổi cho biết: “Thực sự chúng tôi không có bất kỳ lựa chọn nào. Điều tốt lành là chúng tôi vẫn có thể nghĩ ra cách thức để giữ cho các chương trình Getai được diễn ra đúng thời điểm”.

Lễ hội Getai năm nay được diễn ra từ ngày mùng 9/9 tới ngày 16/9 dương lịch. Chương trình kết hợp với một số sự kiện từ thiện hoặc các sự kiện riêng lẻ khác.

Những buổi biểu diễn Getai thường được các tổ chức cơ sở, các đền thờ ủy quyền. Nhưng do dịch Covid-19, chỉ có một số nhà tổ chức đã nhận những show diễn này, thậm chí là chỉ tổ chức trực tuyến.

Ca sĩ Sherraine Law  27 tuổi, cho biết hồi năm ngoái, cô đã được các tổ chức đặt trước 80 buổi biểu diễn. Nhưng năm nay, cô chưa nhận được hợp đồng cho bất kỳ buổi biểu diễn nào.  

Sherraine Law chia sẻ: “Có rất ít chương trình Getai được tổ chức trong năm nay. Dù sao họ cũng không cần gọi tôi quá sớm vì hầu hết các ca sĩ đều rảnh vào thời điểm này”.

Các tập đoàn tư nhân hiện đã quyết định tổ chức các chương trình trực tuyến, dựa vào danh tiếng và tài năng của các ngôi sao Getai để quảng bá sản phẩm của mình giữa các bài hát và các chương trình hài kịch.

Kể từ tháng 6, người dẫn chương trình Getai kỳ cựu Marcus Chin, 66 tuổi đã xuất hiện trên nhiều chương trình trực tuyến để bán mọi thứ, từ thực phẩm chức năng cho sức khỏe đến hải sản tươi sống thông qua các chương trình trên Facebook.

Trong lễ hội “ma đói”, Chin sẽ diễn đi diễn lại các chương trình quảng cáo ít nhất nhất ba lần mỗi tuần. “Bạn phải tận dụng tối đa tình hình”, Chin chia sẻ.

Dù sao Chin cũng thú nhận rằng ngay cả việc ông có nhiều năm kinh nghiệm trong việc dẫn chương trình, nhưng bán hàng lại là một “trò chơi” hoàn toàn khác. Thật không dễ dàng để nói về một sản phẩm trong một giờ đồng hồ. Tôi cũng phải học về các chiến thuật bán hàng trực tuyến, chẳng hạn như tổ chức rút thăm may mắn, tặng quà miễn phí khi mua hàng”.

Lee, người đang tổ chức 13 chương trình Getai trong mùa này (một số chương trình có yếu tố thương mại, một số chương trình thì không) cho biết: “Làm những chương trình trực tuyến rất khó. Bạn có thể thấy ngay phản ứng của người xem trong các phần bình luận trực tiếp. Bạn sẽ rất vui nếu mọi người khen bạn. Nhưng khi bị “ném đá”, cảm giác vẫn cứ phải tiếp tục thực hiện chương trình cho tới cuối thật không dễ chịu chút nào”.

Người dẫn chương trình kỳ cựu của Getai Liu Lingling, 55 tuổi, đã đồng ý thực hiện các buổi trình diễn bán hàng trực tiếp nhưng chỉ với điều kiện công ty cho phép cô phụ trách chương trình. Cô hy vọng rằng sang năm, mọi thứ có thể trở lại bình thường. Nhưng thời điểm hiện tại, mọi người đều phải thích nghi để tự nuôi sống mình.

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến sinh kế của hàng triệu người trên khắp thế giới ,và với các Getai nổi tiếng của Singapore, đây chính là thời điểm họ phải học thêm những kỹ năng mới để kiếm sống và tồn tại trong khoảng thời gian khó khăn này.


Phương Linh

Theo Straitstimes