Lãng phí 100 tỷ đồng xây phim trường… bỏ hoang



Lãng phí 100 tỷ đồng xây phim trường… bỏ hoang

16 hình/s 13:10 16/5/2014

Trong khi các nhà làm phim Việt trông chờ kinh phí nhà nước lúc nào cũng kêu thiếu tiền nên không làm được phim hay thì thực tế đang cho thấy, tiền bỏ ra cho điện ảnh không ít nhưng nền nghệ thuật nước nhà vẫn dậm chân tại chỗ, chưa kể có phần thụt lùi.

Chỉ cần điểm tên một vài sự kiện “tốn tiền” liên quan đến điện ảnh là đủ thấy tiền tỷ đang bị lãng phí vô tội vạ. Cách đây gần 3 năm, vào tháng 5 năm 2011, vụ thất thoát 42 tỷ do kế toán của Cục điện ảnh “thụt két” cuỗm đi đã khiến dư luận giật mình biết rằng, điện ảnh Việt Nam không hề nghèo. Thậm chí, theo báo Dân trí bình luận thì vụ việc đã gây chấn động giới làm phim về số tiền tỷ bị thất thoát. Những người có trách nhiệm trực tiếp thì kêu than rằng đây là một vụ lừa đảo, giới nghệ sĩ thì làm đơn ký tên yêu cầu làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo ngành điện ảnh Việt Nam… Sự kiện sau một thời gian lùm xùm rồi cũng chìm dần theo năm tháng, Cục trưởng, Cục phó chẳng sao cả còn số tiền 42 tỷ cũng phai nhạt cùng thời gian.
 
Con số tiền tỷ dành cho điện ảnh Việt vẫn chưa dừng tại đó, dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long, một loạt các bộ phim “cúng cụ” ngốn tiền cũng đã gấp rút hoàn thành cho đúng dịp. Thế nhưng, dù tốn cả đống tiền đóng thuế của dân nhưng các bộ phim xem ra cũng chưa góp được phần nào trong đời sống giải trí của người xem, xứng đáng với số tiền bỏ ra.
 
Từ “Lý Công Uẩn” đầu tư 100 tỷ đồng nhưng “ngả” Tàu toàn tập từ đạo diễn đến bối cảnh, phục trang nên cuối cùng… đành xếp xó. “Huyền Sử Thiên Đô” đầu tư ít hơn, chỉ có… 60 tỷ đồng, nhưng lên sóng truyền hình được 42 tập thì lỗ nên cũng đành đứt gánh. Cuối cùng là đến “Thái sư Trần Thủ Độ”, người đã gây tranh cãi trong lịch sử về công và tội, đến khi phim làm về ông cũng tốn nhiều giấy mực về chuyện trình chiếu, để rồi bộ phim 57 tỷ đồng này sau 3 năm “chào mừng” Thăng Long 1000 năm mới được ra mắt khán giả vào mùa thu năm 2013.
 
Tuy nhiên, kinh phí hàng tủ đồng không đi vào thực chất của điện ảnh Việt vẫn chưa hết, mới đây, trên báo Dân trí cho hay, phim trường 100 tỷ đồng tại Cổ Loa, Hà Nội, mới chỉ đóng được vài bộ phim như “Huyền Sử Thiên Đô” và “Thái sư Trần Thủ Độ”… đã xuống cấp trầm trọng, tan hoang, đổ nát do nhiều bối cảnh được dựng bằng… xốp nên không chịu nổi mưa nắng. “Đền đài, lầu gác…” được gọi là “phim trường” đang nhếch nhác, loang lổ chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng và cũng chưa đem lại hiệu quả đáng kể nào trên phim ảnh đã vội rêu phong mốc thếch, 100 tỷ đồng cũng sắp đi tong.
 
 
Trong khi đó, với đề án “Chiến lược và Quy hoạch phát triển điện ảnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”,  Cục điện ảnh đang hy vọng với lộ trình cụ thể sẽ đưa nền điện ảnh Việt tiến thêm những bước dài. Cụ thể là đẩy mạnh năng lực sản xuất lên 40-45 phim truyện/năm, chiếm ít nhất 35% số buổi chiếu phim Việt Nam tại các rạp. Còn đến năm 2030, Điện ảnh Việt Nam sẽ trở thành nền điện ảnh có uy tín ở châu Á, sản xuất 55 đến 60 phim truyện/năm, đạt ít nhất 45% số buổi chiếu phim truyện Việt Nam trên tổng số buổi chiếu phim tại rạp… Trước mắt, giai đoạn từ năm 2014 đến 20120 sẽ ưu tiên xây dựng các rạp mới, đáp ứng tiêu chuẩn số tại các tỉnh, thành chưa có rạp. Ngoài ra, sẽ đầu tư xây mới trường quay tại TP.HCM, Đà Nẵng, chưa kể sẽ xây dựng tại Hà Nội và TP.HCM mỗi thành phố một trung tâm chiếu phim hiện đại…
 
Với ngần ấy mong ước, điện ảnh Việt Nam sẽ còn tốn hàng tỷ đồng nữa cho hy vọng “sánh vai” nền điện ảnh châu Á. Nhưng nếu chỉ nhìn thực tại, mới có một phim trường, đầu tư 100 tỷ đồng sờ sờ ra đấy mà còn bỏ hoang, chẳng ai có trách nhiệm khi nó xuống cấp thì việc xây nhiều rạp, các phim trường trải dài khắp cả nước, sự tốn tiền và lãng phí sẽ tới đâu.
 
Rất có thể các nhà điện ảnh sẽ phản bác rằng, các ngành khác còn lãng phí nhiều hơn thế có thấy kêu gì mà chúng tôi mới “leo lên” con số chục tỷ, trăm tỷ đồng đã kêu ầm lên. Số tiền này so với phim bom tấn của Hollywood cũng chỉ “muỗi đốt i-nox”… Nhưng xin thưa rằng, đó là do các nhà làm phim Việt cứ hay đổ tại vì không có nhiều tiền nên họ làm phim không hay. Thậm chí cố tình bỏ qua một thực trạng đang ngày càng rõ không chỉ ở Việt Nam mà còn xảy ra chính tại kinh đô điện ảnh thế giới, đó là các nhà làm phim độc lập, kinh phí đầu tư không lớn chỉ khoảng 100 nghìn USD nhưng vẫn khiến bộ phim sánh vai đi dự LHP Cannes, theo như thông tin trên Vietnamnet cho hay. Còn tại Việt Nam, những cái tên như Phan Đăng Di, Vũ Hoàng Điệp… đang ngày càng được biết đến như những nhà làm phim độc lập nhưng đã vươn được ra thế giới…
 
Ngay cả đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng, người thường làm phim rất tốn tiền nhưng cũng phải thốt lên trên báo Vietnamnet khi xem phim Việt Nam: Có rất nhiều đạo diễn làm phim rất đắt, nhưng khi mình nhìn lên màn ảnh thì mình không thể hiểu nổi tiền đó nó đi đâu!”.
 

16 hình/s

Từ Khóa :