Làm việc nhà sẽ sống lâu hơn


Làm việc nhà sẽ sống lâu hơn

Thu Thủy 7:42 30/9/2017

Đây không phải một khẩu hiệu hô hào bình đẳng giới nhằm chia sẻ, giảm gánh nặng việc nhà cho phụ nữ mà là kết luận nghiên cứu do các nhà khoa học đưa ra hẳn hoi. Theo đó, vận động thể chất thường xuyên như làm việc nhà, đi bộ tới công sở sẽ giảm nguy cơ tử vong, nâng cao tuổi thọ.

Nhiều nhà khoa học đã khẳng định, con người chưa bao giờ chết vì tuổi già mà bệnh tật, gây ra bởi môi trường sống, lối sống thụ động, kém lành mạnh, ít vận động, stress... mới là những tác nhân thực sự khiến người ta phải từ giã cõi đời.

Ảnh: Stock Unlimited

Các nhà nghiên cứu vừa cho biết, mỗi ngày vận động khoảng 30 phút (có thể tính thời gian tập thể dục thể thao, lau dọn nhà cửa, đi bộ tới chỗ làm), thực hiện trong ít nhất 5 ngày mỗi tuần có thể giảm thiểu được 1/12 số ca tử vong trên toàn thế giới trong 5 năm qua.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí y khoa The Lancet cho thấy “vận động cường độ mạnh (750 phút mỗi tuần) thậm chí có thể giảm nguy cơ tử vong”.

Trong một thông cáo báo chí, các tác giả nghiên cứu cho biết, họ đã theo dõi 130.000 người ở độ tuổi từ 35 – 70 trong vòng 7 năm để rút ra kết luận trên. Đây là những cư dân sống ở nông thôn hoặc thành phố của 17 quốc gia, có cả nước giàu và nghèo. Việc lựa chọn các đối tượng nghiên cứu như vậy nhằm “xác nhận trên quy mô toàn cầu rằng hoạt động thể chất có thể giảm nguy cơ tử vong và mắc bệnh tim mạch”.

Kết quả nghiên cứu không phụ thuộc vào điều kiện sống khác biệt ở từng nước, các loại hoạt động thể chất mà con người thực hiện. Chỉ cần là vận động cơ thể, như làm việc nhà hàng ngày hoặc đi bộ, di chuyển khi tham gia giao thông, vận động lúc nhàn rỗi… đều được tính là những hoạt động thể chất có ích. 

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã khuyến nghị mỗi tuần, mỗi người cần vận động ở cường độ vừa phải ít nhất 150 phút, tương đương 75 phút hoạt động với cường độ mạnh như các bài tập thể dục nhịp điệu để nâng cao, tăng cường sức khỏe.

Nhưng theo các tác giả của nghiên cứu trên, có gần 1/4 dân số thế giới không đáp ứng được khuyến nghị này của WHO.

Scott Lear – trưởng nhóm nghiên cứu của Đại học Simon Fraser (Canada) cho biết, nghiên cứu mới giúp các nhà khoa học thấy rõ “mỗi ngày trong tuần dành khoảng 30 phút đi bộ sẽ đem lại nhiều lợi ích quan trọng”.

Nhóm nghiên cứu đã ghi nhận và so sánh số cơn đau tim, đột quỵ, suy tim cùng mức độ vận động thể chất của từng cá nhân.

Kết quả cho thấy, trong số 106.970 người đáp ứng khuyến nghị của WHO về mức độ vận động thể chất, chỉ có 3,8% số người trong  nhóm này mắc bệnh tim machhj, so sánh với 5,1% số người ở nhóm ít/lười vận động.

Ở những người không đáp ứng khuyến nghị của WHO về vận động, nguy cơ tử vong là 6,4%, cao hơn so với tỷ lệ 4,2% ở những người đạt mức vận động thể chất theo khuyến cáo.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những hình thức vận động phổ biến như: di chuyển, tham gia giao thông, đi bộ (các hoạt động tất yếu) hoặc việc nhà cũng đem lại tác dụng như khi tập thể dục, giúp con người nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật.

Tở Mirror đưa tin, nghiên cứu trước đó của các trường đại học Úc và Mỹ đã được công bố cho biết, 25 phút tập thể dục mỗi ngày giúp giảm một nửa nguy cơ tử vong ở người bình thường cũng như trong đa số bệnh nhân ung thư vú.

“Nhìn chung, mỗi cá nhân chăm vận động hơn sẽ giảm nguy cơ tử vong và mắc bệnh tim mạch” – ông Scott Lear nói

 


Thu Thủy

Theo AFP

Từ Khóa :