Làm startup: Sự tin tưởng còn quan trọng hơn huy động vốn



Làm startup: Sự tin tưởng còn quan trọng hơn huy động vốn

Lục Kiếm 20:13 10/1/2016

Huy động vốn khi startup với hầu hết mọi người là việc tốn thời gian, hao tâm trí và gần như vô ích nếu thiếu sự tin tưởng. Đó là lời khuyên của Callum Laing - nhà đầu tư chuyên bỏ vốn hay thu mua các công ty nhỏ trong nhiều lĩnh vực ở châu Á, có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng, phát triển và cũng từng bán đi phân nửa công ty một tay tạo dựng.

Là diễn giả thường xuyên về chuyện làm kinh doanh, Laing không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm về chuyện vốn liếng. Nhưng khác với những lời khuyên thường thấy rằng: Làm cách nào để đón được nhà đầu tư và khiến họ chịu bỏ tiền ra, Laing lại chia sẻ những kinh nghiệm mà anh có được khi dừng “gõ cửa” những “thiên thần” đó.
 
Tin tưởng, chứ không phải tiền
Theo Callum Laing, gõ cửa và tiếp cận các nhà đầu tư thiên thần và Quỹ đầu tư mạo hiểm là giải pháp không khôn ngoan. Khi đó, bạn cũng chỉ là một trong vô vàn người nung nấu ý tưởng mà thôi.  Điều bạn cần là ý tưởng tuyệt vời, nhóm làm việc ăn ý, lượng kha khá tiền trong người và sự tin tưởng của nhà đầu tư”.
 
Callum Laing cũng cho rằng: Nếu có gần như tất cả, nhưng lại thiếu sự tin tưởng từ nhà đầu tư, thì tiền ở đâu vẫn chỉ là của họ, không thực sự thuộc về bạn. Ngược lại, nếu có một nhóm người tin tưởng bạn, hẳn nhiên thu hút tiền cũng dễ dàng hơn. Không chỉ có sự ủng hộ từ những người đó, mà cả những người mà họ sẽ đi thuyết phục. Tất nhiên, đó là bởi họ tin tưởng bạn và cảm thấy bạn xứng đáng với điều đó.
 
Kinh nghiệm của Callum Laing đã dạy anh rằng: Khi tiếp xúc với nhà đầu tư, nhà sáng lập khôn ngoan sẽ biết đi tìm sự tin tưởng từ họ, chứ không phải tiền của họ. Vậy làm thế nào để có được sự tin tưởng đó? Nhanh nhất và dễ nhất là tìm đến những người có danh tiếng. Lẽ tự nhiên, người ta thường thích đặt tiền ở tài sản có tiếng hơn.
 
 
Bước 1:
Xác định danh sách những người luôn có niềm tin vào kinh doanh, không nhất thiết phải là lĩnh vực đang muốn làm. Đó có thể là CEO của một công ty, một doanh nhân thành đạt, thậm chí là quản lý trong một công ty nào đó. Bạn tìm kiếm những người được công nhận, nhưng cũng không thể quên rằng: Bạn không phải người duy nhất làm điều đó.
 
Bước 2:
Nghiên cứu và tiếp cận họ. Hãy để họ thấy bạn biết họ bận rộn, nhưng bạn sẽ khiến 20 phút (có thể trong văn phòng hay đang trên đường đi), trao đổi với nhau không phải hối tiếc. Hãy nói về chuyện mời làm cố vấn cho mình.
 
 
 
Bước 3:
Khiến họ không thể nói không với đề nghị của bạn. Tập trung vào những gì bạn biết họ không thể cưỡng lại. Chẳng hạn: Họ sẽ gặp những cố vấn khác, điều này sẽ không tốn quá thời gian thưởng một tách cà phê mỗi quý, liên kết với hồ sơ Linkedin. Nếu kinh doanh thuận lợi, hãy chia sẻ với họ một ít cổ phần. Đừng nhắc đến chuyện đầu tư! Nếu họ có hỏi, thì có nghĩa là bạn đã tìm sai người. Hãy đi tìm người khác.
 
Bước 4:
Khi đã có ban cố vấn, bạn hãy dành 2-3 tháng kế tiếp để nói và làm những gì bạn trao đổi với họ: tuyển dụng, tìm kiếm khách hàng, đối tác… Hãy chắc chắn rằng: Bạn có gửi những bức thư lịch sự giới thiệu họ với nhau, thường xuyên cập nhật bạn đã làm được đến đâu với nhóm này. Hãy kiệm câu hỏi hết mức có thể, đặc biệt là những câu hỏi đại loại như “Tôi không hiểu anh đang nói gì”, “Chỗ này anh nói tôi còn chưa hiểu rõ lắm”… Nhưng phải cho họ thấy bạn đang làm theo lời khuyên của họ một cách đúng đắn nhất. Nếu có chỗ nào thấy chưa thỏa đáng, nhất là trong quá trình hành động (vì luôn có những yếu tố nằm ngoài dự kiến), thì có thể đưa ra nhờ họ tư vấn. Điều quan trọng là phải luôn nhớ: Bạn cần họ tin mình, thì bạn cũng phải tin họ.
 
 
Bước 5:
Khi đã có được niềm tin của những người trong ban cố vẫn, hãy tiếp tục làm sao để bạn ngày càng đáng tin hơn nữa. Những buổi gặp gỡ với ban cố vấn sẽ rất giá trị, dù rằng rất khó. Bởi đó toàn những người bận rộn. Nhưng luôn phải có kế hoạch hoạt động trong 1-3 năm tới. Dần dần, bạn sẽ đề cập đến chuyện “tài trợ” một cách tự nhiên và “tình cờ” hết sức. Lúc đó, có thể hỏi ban cố vấn rằng: Ở trong trường hợp của bạn, thì họ sẽ làm gì…
 
Theo kinh nghiệm của Laing, sẽ có hai trường hợp xảy ra. Hoặc là ban cố vấn sẽ tự tiến cử chính mình, vì họ tin bạn, tin dự án. Hoặc họ sẽ giới thiệu những người biết cách giúp đỡ bạn về tài chính. Dù chuyển thành nhà đầu tư hay bắc cầu, thì điều quan trọng là họ đều đóng góp giá trị của mình trong startup của bạn. Giữ mối quan hệ với những người này, bạn sẽ không phải hối tiếc.
 
 
Callum Laing khuyến những người làm startup: Bất kể muốn tìm được vài triệu hay vài trăm triệu, thì có một điều chắc chắn rằng: Không ai đưa tiền cho bạn khi không tin bạn. Càng hiển nhiên hơn, niềm tin không hình thành chỉ sau một bài thuyết trình mà được xây dựng từ viên gạch thời gian và công sức.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :