Làm startup không cần gọi vốn: Bài học từ 5 doanh nghiệp tự lực cánh sinh



Làm startup không cần gọi vốn: Bài học từ 5 doanh nghiệp tự lực cánh sinh

Lục Kiếm 19:5 26/10/2016

Tự lực mở công ty cần rất nhiều can đảm, đặc biệt giữa một thị trường ngày càng đông đúc, lớn nhỏ đều có. Những công ty đã gia nhập và còn sống sót đã có kinh nghiệm. Họ biết về ngành nhiều hơn. Họ có khả năng tiếp cận và tác động “khán giả” hơn. Họ cũng có túi đủ sâu cho các chiến dịch tiếp thị toàn diện và những nhà đầu tư ủng hộ. Nhưng điều đó không có nghĩa không có chỗ cho người mới. Phần lớn thành công có thể được quy hoạch cẩn thận, chiến lược tăng trưởng thực tế và tiếp thị thông minh. Ít nhất, có 5 ví dụ thành công khẳng định điều đó.

Grasshopper
 
Grasshopper là hệ thống điện thoại VoIP phổ biến ở Mỹ nhằm vào các startup và doanh nhân. Chi phí gia nhập thấp, chi phí thuê bao rẻ so với các nhà cung cấp VOIP lớn khác, cho phép Grasshopper theo kịp và đôi khi vượt qua đối thủ cạnh tranh.
 
Nhưng ít ai biết rằng Grasshopper lớn dần lên mà không sử dụng bất cứ nguồn tài trợ bên ngoài nào hay gây vốn từ vòng hạt giống.
 
David Hauser và Siamak Taghaddos sáng lập công ty khi vẫn còn đang trên ghế trường đại học. Họ muốn giải quyết vấn đề phổ biến mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt khi thúc đẩy hình ảnh chuyên nghiệp. Ý tưởng là cung cấp cho các startup một số điện thoại ảo, đầy đủ các tiện ích, để họ trông có vẻ như một tổ chức lớn chuyên nghiệp.
 
David Hauser (trái) và Siamak Taghaddos
 
Hai nhà sáng lập khởi sự với 250.000 USD, đến từ các khoản tiết kiệm cá nhân, thẻ tín dụng, và hỗ trợ từ gia đình. Mặc dù có lượng vốn khởi động khá ốn, họ chi tiêu cực kỳ nghiêm cẩn. Về cơ bản, hai nhà sáng lập không tiêu tiền cho đến khi có tiền.
 
Họ có được những khách hàng đầu tiên thông qua hệ thống từ khóa và AdWords. Hauser cho biết khi có vài khách hàng, 30% khách mới đến với họ nhờ truyền miệng.
 
Tập trung vào dịch vụ khách hàng, chào bán sản phẩm độc đáo, chiến dịch quảng cáo truyền thông xã hội ó phần kỳ quặc (những con châu chấu phủ đầy chocolate – tên của công ty trong tiếng Anh nghĩa là châu chấu), chỉ trong vòng hai tháng, công ty đã có lợi nhuận. Grasshopper đạt doanh thu năm đầu tiên 423.000 USD và tăng lên 8,8 triệu USD vào năm 2007.
 
Litmus
 
Sử dụng thử nghiệm UX (User Experience - trải nghiệm người dùng) là một quá trình khá tốn thời gian khi phải xem xét lại công việc của mình trên nhiều thiết bị. Để đơn giản hóa quá trình này, Paul Farnell, Matt Brindle và David Smalley đã tạo ra Litmus (trong tiếng Anh nghĩa là giấy quỳ) vào năm 2005. Nền tảng này cho phép khách hàng kiểm tra trên các email và người dùng di động chủ yếu.
 
 
Thay vì mất thời gian với vòng gây vốn hạt giống, bộ ba ra mắt hệ thống trong một ngày cuối tuần chỉ với một chiếc máy tính cũ và 580 USD. Chỉ trong 90 ngày, Litmus đã thu được dòng phản hồi tích cực và có hơn 100 khách hàng trả tiền.
 
Các nhà sáng lập đã có danh sách các tính năng dự kiến cần bổ sung. Nhưng họ có cách làm khác: chờ ý kiến phản hồi. Cho đến hôm nay, nhóm vẫn tiếp tục phát triển hệ thống dựa trên phản hồi của người sử dụng và các tính năng mở rộng dựa trên khuyến nghị từ khách hàng. Điều này giúp họ giảm bớt chi phí đổ vào các tính năng không cần thiết và không hút khách. Nay, Litmus đã có được 30.000 khách hàng với doanh thu hơn 1 triệu USD mỗi năm.
 
BuzzSumo
 
Khi muốn biết chủ đề, nội dung nhận được nhiều lưu lượng truy cập, chia sẻ và tham gia nhất, nhiều người tìm đến BuzzSumo. Ứng dụng này cho phép tìm kiếm các chủ đề, nội dung theo từ khóa, tên miền, nhân vật có ảnh hưởng, và mở ra trước mắt bạn một danh sách các nội dung phù hợp chặt chẽ với truy vấn tìm kiếm của bạn. Các kết quả được sắp xếp theo tổng lượng chia sẻ, với số liệu thống kê phân chia theo các mạng xã hội lớn.
 
Đây là một nền tảng đột phá cho các nhà tiếp thị nội dung mà hoàn toàn là vốn tự lực. Henley Wing và James Blackwell thành lập công ty vào tháng 3/2014. Tháng 9 cùng năm, họ tung ra phiên bản Pro.
 
Steve Rayson, thành viên hội đồng quản trị của công ty, là người tài trợ cho sự ra mắt và phát triển của BuzzSumo. Mặc dù không có trợ giúp từ bên ngoài, nhóm vẫn thu hút được 2.000 thuê bao trả phí, 160.000 thuê bao miễn phí và doanh thu hàng năm hơn 2,5 triệu USD. Rayson khiêm tốn viết trên blog: Điều quan trọng cần nhớ là may mắn cũng đóng vai trò một phần trong thành công. Chúng tôi đã may mắn khi xuất hiện vào thời điểm các doanh nghiệp đang tập trung hơn bao giờ hết để thu hút khán giả trực tuyến.
 
GitHub
 
Chris Wanstrath, Tom Preston-Werner và PJ Hyett thành lập kho mã nguồn mở GitHub vào năm 2008. GitHub là một dịch vụ lưu trữ dựa trên web cho các dự án phát triển phần mềm trong đó sử dụng các hệ thống kiểm soát phiên bản Git.
 
 
Các nhà sáng lập GitHu: Tom Preston-Werner, Chris Wanstrath, và P.J. Hyett
 
Nền tảng này phát triển mà không cần dùng đến nguồn tài trợ bên ngoài. Thay vào đó, bộ ba sáng lập làm thêm (Preston-Werner có công việc toàn thời gian) và sử dụng nguồn tài chính cá nhân cho hoạt động của công ty. Không mất nhiều thời gian để họ có được 100.000 người sử dụng. Hôm nay, GitHub có được trên 14 triệu người dùng, làm cho nó trở thành nơi lưu trữ nền tảng mã nguồn mở lớn nhất thế giới.
 
Drip
 
Cách Rob Walling xây dựng và phát triển Drip là nguồn cảm hứng cho cộng đồng startup. Không chỉ vì Walling đã tự lực mở công ty, mà còn sử dụng chiến lược tiếp thị sáng tạo gây tiếng vang cho nền tảng này trước cả khi đoạn mã được viết.
 
Rob Walling
 
Một bài học khác rút ra từ Drip là sự kiên trì bền bỉ. Khác với những startup trên thành công đến khá sớm, Drip chỉ tạo ra 9.000 USD mỗi tháng dù đã ra mắt được thời gian tương đối.
 
Để tinh chỉnh hệ thống, Walling quay về những khách hàng đã đánh mất. Lắng nghe phản hồi của họ, anh biết được rằng để theo kịp những nền tảng đã có trên thị trường, cần phải thêm nhiều giá trị cho Drip.
 
Drip đánh cược vào yêu cầu tự động hóa, và được đền đám: tỷ lệ dùng thử rồi chuyển sang trả tiền tăng 50% trong vòng 30 ngày. Tỷ lệ rời khỏi giảm một nửa giảm một nửa cũng trong 30 ngày đầu tiên.  
 
Bằng cách tự lực và duy trì quyền sở hữu của mình và đồng sáng lập Derrick Reimer, Walling đã đưa Drip trở thành một doanh nghiệp phần mềm hướng dịch vụ (SaaS) trị giá 7 con số.
 
Có thể thấy, vốn chỉ là một phần làm nên startup thành công. Tìm cách để tự lực cánh sinh, kết nối với con người sẽ giúp nhiều công ty thoát khỏi việc chạy theo làm hài lòng các nhà tài trợ, để rồi khi không còn sức chạy, bị bỏ rơi nhanh chóng.
 
Xem thêm:
 
 

Lục Kiếm

Từ Khóa :