Làm sao để bỏ thức ăn nhanh: Hãy để trẻ nổi loạn!



Làm sao để bỏ thức ăn nhanh: Hãy để trẻ nổi loạn!

Lục Kiếm 8:45 30/4/2019

Cho trẻ hiểu về cách thức ngành công nghiệp thực phẩm đồ ăn nhanh làm sao để trẻ em và thanh thiếu niên trở thành “kẻ nghiện” sẽ giúp cải thiện thói quen ăn uống hơn là các bài học dinh dưỡng đơn giản.

Ảnh: Fast Company
 
Trước khi nó bị xóa, quảng cáo ban đầu của McDonald’s với chiếc bánh Big Mac cao ngồn ngộn cùng thông điệp kín màn hình The Thing You Want When You Order Salad (Tạm dịch: Thứ bạn muốn khi gọi salad) gây phẫn nộ. Sau đó, một người đã viết nguệch ngoạc lên đó. Bây giờ, nó có nội dung: The Thing You Want When You Order Salad Should Be Salad (Tạm dịch: Thứ bạn muốn khi gọi salad chỉ là salad), với hình vẽ graffiti phủ lên logo vàng đặc trưng của thương hiệu đồ ăn nhanh.
 
Phần hấp dẫn nhất của quảng cáo bị xóa đi mặc dù không phải là thông điệp của nó, nhưng lại rất đáng chú ý. Bởi người đã vẽ nó là một học sinh lớp 8 ở Texas, lấy cảm hứng từ một loại hình giáo dục mới em được tiếp thu ở trường: biến những đứa trẻ thành những chiến binh chống lại thông điệp không lành mạnh từ các công ty thực phẩm và đồ ăn nhanh. Thay vì trở thành một khách hàng lâu dài của McDonald’s, trẻ em đang suy nghĩ thấu đáo hơn về những thứ chúng đưa vào trong cơ thể.
 
“Quảng cáo mới” của McDonald’s
Ảnh: Christopher Bryan/Fast Company
 
Đây là một phần của một nghiên cứu mới trên tạp chí Nature Human Behavior, cho thấy việc chia sẻ thông tin dinh dưỡng theo định dạng báo chí điều tra có thể có tác động hơn so với các phương pháp giảng dạy truyền thống (như chia sẻ lượng calo), đặc biệt trẻ em được phép viết lại quảng cáo sau khi chúng hiểu các chiến thuật thao túng đằng sau đó.
 
Trong một thí nghiệm liên quan đến hơn 350 học sinh lớp 8 tại một trường học ở Texas, một nửa số trẻ em đã được cung cấp những bài học về cách thức “gây nghiện” của ngành công nghiệp thực phẩm chế biến, cách nhắm vào trẻ em và những người thu nhập thấp thông qua quảng cáo như thế nào (dựa trên cuốn sách Salt, Sugar, Fat của Michael Moss). Nửa còn lại của lớp học đã được cung cấp những bài học về lựa chọn dinh dưỡng tương tự như những gì có trong sách giáo khoa truyền thống và những gì mà trung tâm giáo dục ăn uống lành mạnh của chính phủ liên bang Mỹ chia sẻ.
 
Nói dối từ trong ra ngoài?
Ảnh: Christopher Bryan/Fast Company
 
Những đứa trẻ học về ngành công nghiệp thực phẩm sau đó chơi một trò chơi trên máy tính bảng có tên Make It True, trong đó chúng được vẽ trực tiếp lên các quảng cáo thông thường bằng cách bổ sung hoặc chỉnh sửa theo ý thích. Những đứa trẻ được giáo dục theo quy ước đã chơi một trò khác liên quan đến việc tìm ra thời gian cần thiết để đốt cháy calo của các loại thực phẩm khác nhau.
 
Nghiên cứu có tiêu đề A Values-Alignment Intervention Protects Adolescents from the Effects of Food Marketing (Tạm dịch: Can thiệp có giá trị bảo vệ trẻ em khỏi ảnh hưởng của marketing thực phẩm) đã cho thấy kết quả đáng chú ý: sự nổi loạn và khát vọng bình đẳng và công lý. Nó được lấy cảm hứng từ các chiến dịch truyền hình chống hút thuốc lá Truth. Một trong những quảng cáo đáng chú ý nhất là thanh thiếu niên mang theo túi đựng xác đến rải đầy trước công ty thuốc lá, chỉ trích họ đã góp phần gây ra 1.200 người chết mỗi ngày trong cuộc chiến kim tiền.
 
Ảnh: Christopher Bryan/Fast Company
 
Christopher Bryan, tác giả chính cuộc nghiên cứu, nhà khoa học về hành vi của khoa Kinh tế đại học Chicago, cho hay: “Điều thực sự mang tính cách mạng là lần đầu tiên việc không hút thuốc được mô tả là sự lựa chọn nổi loạn (trái với “truyền thống” hút thuốc là biểu hiện của sự nổi loạn – PV). Chúng tôi nghĩ rằng điều tương tự có thể giúp trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh.”
 
Phát hiện của Bryan cùng nhà tâm lý học David Yeager (Đại học Texas) và Cintia Hinojosa (người đang học lấy bằng tiến sĩ ở khoa Kinh tế đại học Chicago) rất quan trọng vì có thể được áp dụng phổ biến. Công trình được xây dựng dựa trên một nghiên cứu trước đó từ năm 2016, trong đó các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp giảng dạy tương tự. Không có phần trò chơi nhưng một ngày sau khi được tiếp xúc với những kiến thức ấy, trẻ đã gọi các món ăn lành mạnh hơn ở trường – hiệu quả rõ rệt so với bất kỳ kiểu tuyên truyền truyền thống nào.
 
Câu hỏi lớn hơn là liệu có thể duy trì được điều này không. Trò graffiti có thể giúp ích, không chỉ vì nó mang đến cảm giác nổi loạn.
 
Bryan cho hay: “Chúng tôi thử đặt vấn đề là liệu có thể thay đổi cách trẻ em cảm nhận về những quảng cáo thực phẩm mà chúng nhìn thấy không. Thế là, thay vì xem đó là những cám dỗ hấp dẫn, những quảng cáo ấy giờ thành lời nhắc nhở về sự thao túng của ngành công nghiệp thực phẩm với nhóm tiêu dùng dễ bị tổn thương. Sau đó, chúng thậm chí còn được biến thành công cụ trị liệu, thay vì chỉ là đả phá.”
 
Ảnh: Christopher Bryan/Fast Company
 
Chẳng hạn, có một quảng cáo Sprite với rapper Drake cùng một loại soda in nổi thông điệp truyền cảm hứng: Know Yourself, Know Your Worth (Tạm dịch: Hiểu giá trị bản thân). Trong nghiên cứu, một người nào đó đã vẽ khung hội thoại ngay bên cạnh rapper để thay đổi thông điệp ấy: Thực ra tôi không thích thế đâu. Một số thay đổi khác có đổi khẩu hiệu mang tính biểu tượng của Sprite từ Obey Your Thirst (Tạm dịch: Tôn trọng cơn khát của bạn) thành Obey Your Body (Tạm dịch: Tôn trọng cơ thể của bạn), bên cạnh bóc trần Drake “làm vì tiền” (doing it for money) và chỉ là “tiếp thị”.
Ý tưởng của cuộc nghiên cứu là: Mỗi khi trẻ em nhìn thấy thứ gì đó tương tự, chúng sẽ sửa chữa lại nó.
 
Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra lại sau hai tuần và một lần nữa sau ba tháng, cả bé trai lẫn bé gái sau khi tiếp xúc với định dạng điều tra đều đánh giá tiêu cực hơn với quảng cáo thực phẩm không lành mạnh và tích cực hơn với hình ảnh những người khỏe mạnh đi cùng trái cây và rau củ. Một phân tích nhỏ trong hồ sơ nhà ăn trường học cho thấy các bé trai đã giảm 31% việc mua đồ ăn nhanh và đồ uống không lành mạnh trong cùng khoảng thời gian.
 
Ảnh: Research Digest
 
Khi nói đến thói quen mua đồ ăn nhanh, các bé gái thực sự thay đổi hành vi sau khi tiếp xúc với cả hai loại hình giáo dục.
 
Bryan đánh giá: “Không thể đòi hỏi kiểu giáo dục truyền thống phải có hiệu quả với tất cả mọi người. Nhưng tôi nghĩ điều chúng ta đã quên là giáo dục sức khỏe truyền thống đề cập đến những thứ như calo có thể gây ra áp lực xã hội đối với những bé gái đang chịu sức ép nặng nề để trở thành “cò hương”.”
 
Từ đó có thể thấy rằng, phương pháp không chỉ mang lại nhận thức mới tương tự liệu pháp giáo dục dinh dưỡng mà còn giúp các cô gái giảm cảm giác tủi thân với cơ thể của mình.

Lục Kiếm

Theo Fast Company

Từ Khóa : quảng cáo