Làm sao để báo chí và doanh nghiệp không phải 'tình đơn phương'?



Làm sao để báo chí và doanh nghiệp không phải 'tình đơn phương'?

Vĩ Thanh 23:44 22/6/2017

Chiều ngày 22/6, buổi tọa đàm “Báo chí đồng hành cùng Doanh nghiệp – Doanh nhân” đã được tổ chức tại Hà Nội. Tại đây, những đại diện các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí cũng có nhiều những chia sẻ thân tình.

Từ trái qua phải: Ông Phạm ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp; Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên; PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm Báo là ba người đóng vai trò chủ tọa của buổi tọa đàm.

Trả lời câu hỏi của chủ tọa về "suy nghĩ của bà về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp? Doanh nghiệp cần gì ở báo chí và báo chí đã làm được gì cho doanh nghiệp"? bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Traphaco cho biết, năm 2016, Traphaco đã tham gia tọa đàm phản ánh mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp. Sau một năm, Traphaco nhận thấy, báo chí đã thực sự vào cuộc mạnh mẽ hơn, đồng hành cùng doanh nghiệp tốt hơn và vai trò của doanh nghiệp – doanh nhân cũng được khẳng định rõ ràng hơn.

Bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Traphaco

Về phía doanh nghiệp, chúng tôi rất cần báo chí làm cầu nối giữa doanh nghiệp với cộng đồng. Thông qua các kênh báo chí, mạng xã hội, cộng đồng đã biết nhiều về doanh nghiệp nhiều hơn, giúp doanh nghiệp khẳng định được uy tín và làm ăn tốt hơn.

Không chỉ là cầu nối cho doanh nghiệp với cộng đồng, báo chí còn có vai trò phản biện chính sách, phản ánh được tâm tư nguyện vọng của doanh nghiệp, triển khai chính sách của nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân về vấn đề vốn, chính sách thuế, hải quan,…Thông qua báo chí, chúng tôi có thể gửi gắm thông điệp để các cơ quan nhà nước thực hiện được nhiệm vụ ‘Nhà nước kiến tạo, nhà nước phục vụ” - Bà Vũ Thị Thuận - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Traphaco chia sẻ.

Nền kinh tế thị trường cạnh tranh lớn nhất là cạnh tranh thương hiệu. Thương hiệu của doanh nghiệp phải được xây dựng bằng chất lượng phục vụ cộng đồng để thương hiệu đi cùng chất lượng sản phẩm, “hình thức” đi cùng với “nội dung” và làm sao để thương hiệu đi tới người tiêu dùng một các nhanh nhất chứ không thể chờ “hữu xạ tự nhiên hương”. Vì vậy, chúng tôi rất cần những nhà báo trung thực, những bài báo sắc nét để chúng tôi có thể đến với cộng đồng nhanh và hiệu quả hơn”- Bà Thuận nhận định.

"Như bà Thuận từng nói, thành công của Traphaco hôm nay có một phần quan trọng của báo chí. Cũng phải nói ở đây về mối quan hệ hai chiều, báo chí là tổ chức truyền đạt thông tin đại chúng, ngược lại doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm với báo chí để chúng ta đồng hành cùng với nhau. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, cũng sẽ có đôi lần “căng thẳng”với truyền thông, với kinh nghiệm của Traphaco, bà đã rút ra những lưu ý gì khi chia sẻ với truyền thông?". - Ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi nêu trên, bà Vũ Thị Thuận cho rằng, muốn nhà báo viết tốt, doanh nghiệp phải cởi mở và cung cấp tư liệu đầy đủ, cần thiết. "Với tiêu chí phát triển bền vững doanh nghiệp, chúng tôi luôn xác định tiêu chí công khai minh bạch. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp tư liệu công khai minh bạch". “Chúng tôi cũng đã từng có những khủng hoảng. Đặc biệt ở thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ. Do đó, chúng tôi mong muốn khi phản ánh vấn đề của doanh nghiệp, nhà báo cần tìm hiểu thấu đáo. Doanh nghiệp không ngại khi có khuyết điểm, nhưng với các khuyết điểm, báo chí cần phải truyền thông ra sao bởi mỗi một truyền thông không tốt thì bao nhiêu năm xây dựng doanh nghiệp của chúng tôi có thể sẽ tiêu tan".

Người đứng đầu doanh nghiệp rất muốn tốt đôi thi thông điệp nhà báo truyền tải chưa thể hiện hết, dẫn đến vẫn có những rủi ro trong quá trình doanh nghiệp hoạt động. Vì vậy, chúng tôi mong muốn báo chí tiếp tục chia sẻ cùng doanh nghiệp, đã nói đồng hành là phải đi cùng nhau, đi đường dài vì mục tiêu doanh nghiệp là chủ thể của nền kinh tế, đó là mục tiêu chung của chúng ta.

Chữ đồng hành sẽ giúp doanh nghiệp và báo chí xác định được con đường đi chung. Doanh nghiệp coi báo chí như ngừời bạn của mình trong quá trình phát triển doanh nghiệp, truyền thông doanh nghiệp” – Bà Thuận bày bỏ mong muốn của mình.

ông Phạm Đình Đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: enternews

Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân và Gia đình – sáng kiến 1 số doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, ông Phạm Đình Đoàn – Phó Chủ tịch Hội đồng Trung ương các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam đã chia sẻ góc nhìn của mình về doanh nhân Việt Nam: doanh nghiệp ở quy mô tương đối lớn sẽ chịu sức ép rất lớn trong quá trình phát triển. “Theo tôi, Chương trình Bình chọn Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ V rất ý nghĩa. Báo chí nên đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp trên nền tảng của sự minh bạch, nền tảng thật của doanh nghiệp. Đặc biệt trong bối cảnh này, cần phác thảo, ca ngợi những bức tranh doanh nhân thời đại mới: đúng mực, làm giàu cho bản thân, làm giàu cho đất nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động,…

Trả lời câu hỏi "Liệu đã có sự đồng hành và win – win giữa doanh nghiệp và báo chí hay chưa?", ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hưng Yên cho biết, báo chí là thông tin, mà thông tin là tài sản. Nếu doanh nghiệp tận dụng được luồng thông tin kết hợp với hoạt động của mình sẽ rất tốt. Tuy nhiên, ở Việt Nam có tới 98% doanh nghiệp là doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ rất thích làm ông chủ, cho nên thích giấu những thông tin bất lợi và tự mình theo con đường riêng để hoạt động. Đây là cái yếu của doanh nghiệp nhỏ. Do đó, các nhà báo phải chia sẻ và giúp họ.

Tôi cho rằng win – win giữa báo chí và doanh nghiệp ngoài sự đồng hành còn là sự chia sẻ đồng cảm. Nhà báo phải có tấm lòng và chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp. Nhà báo phải xác định rằng doanh nghiệp trong cơ chế thị trường có thể hôm nay thành công nhưng ngày mai có thể phá sản. Doanh nghiệp khó khăn phá sản do nhiều yếu tố chứ không hẳn là do nội tại của doanh nghiệp. Do đó, báo chí khi viết thông tin phải xác định căn nguyên của vấn đề” – ông Dương cho hay.

Trong buổi tọa đàm, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Ủy viên Ban chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Người làm Báo đã đưa ra hai giải pháp nhằm cải thiện mối quan hệ báo chí – doanh nghiệp ngày càng tốt đẹp hơn.

Thứ nhất, phải khẳng định mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hai chiều, tương hỗ và qua lại. Để làm sao mối quan hệ này tốt đẹp, chúng ta cần đi đúng vào bản chất vấn đề là hai bên cần có nhau. Với doanh nghiệp, cần chủ động cung cấp thông tin, không né tránh, bưng bít thông tin. Có thể thấy, ở các tập đoàn lớn đều có phòng truyền thông, tuy nhiên lãnh đạo cấp cao lại ỷ lại vào bộ phận truyền thông này mà thiếu quan hệ trưc tiếp với báo chí, đặc biệt là lãnh đạo cơ quan báo chí, vì vậy sẽ khó giải quyết khi có các vấn đề khủng hoảng về truyền thông. “Nếu doanh nghiệp không chủ động chia sẻ thì đó là một thiệt thòi lớn, khi có sự hiểu nhau, trao đổi và chia sẻ thì có ích cho việc truyền thông hay thậm chí là khi khủng hoảng” – ông Lợi nhận định.

Thứ hai, môi trường truyền thông số hiện nay có tốc độ rất nhanh, một tin đồn vài ba tiếng đã lan truyền rất rộng. Sẽ có nhiều người khi biết thông tin đó lại có động thái chia sẻ thông tin với nhiều mục đích. "Trong môi trường như vậy, doanh nghiệp phải dựa vào trang báo chính thống để cung cấp lại thông tin, không sử dụng trang không chính thống sẽ gây sự lan truyền thông tin nhanh hơn nhiều". - ông Lợi nhấn mạnh.

Phát biểu bế mạc tọa đàm, ông Phạm Ngọc Tuấn - Tổng Biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, từ trước đến giờ chúng ta thường quen với khái niệm báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp. "Sau buổi tọa đàm ngày hôm nay, theo tôi sẽ là báo chí không chỉ đồng hành mà còn yêu thương cùng doanh nghiệp. Và để tình yêu đó tồn tại lâu dài thứ nhất là làm sao để cảm nhận được “tình yêu” đó và làm cho phát triển. Thứ hai là làm sao để đánh giá tình yêu của báo chí với doanh nghiệp. Và thứ ba là làm sao để “tình yêu” giữa bao chí và doanh nghiệp “đơm hoa kết trái”." - ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn: "Trên hết “tình yêu” phải đến từ hai phía. Về phía báo chí, trong thời gian tới, chúng sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, đồng thời có những công cụ để đánh giá và đồng hành cùng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hi vọng doanh nghiệp cũng có một quỹ truyền thông để cổ vũ động viên những bài học hay, ý tưởng tốt để lan tỏa vào cuộc sống và các thành phần xã hội đặc biệt là giới trẻ.

Thay mặt cho VCCI, cho ban tổ chức, chúng tôi xin ghi nhận những ý kiến đóng góp của các vị đại biểu khách quý và trong thời gian tới chúng tôi sẽ tự soi mình để làm tốt nhiệm vụ chính trị và công việc của mình hơn nữa". - ông Tuấn nói.


Vĩ Thanh