Làm lại ở tuổi 30, cô giáo trở thành “nhà du lịch” với thu nhập hàng triệu đô



Làm lại ở tuổi 30, cô giáo trở thành “nhà du lịch” với thu nhập hàng triệu đô

Lục Kiếm 14:0 3/6/2018

Ở tuổi 33, Oneika Raymond, người Canada, phải đối mặt với quyết định lớn. Cô có thể tiếp tục con đường làm nhà giáo dục quốc tế, nhảy qua từng cấp rồi cuối cùng trở thành hiệu trưởng. Hoặc có thể chuyển đổi nghề nghiệp hoàn toàn để trở thành người dẫn chương trình truyền hình và người sáng tạo nội dung du lịch.

Ảnh: Oneika Raymond

Không phải là người quay lưng lại với thử thách, Oneika Raymond quyết định thay đổi cuộc sống của mình và đến New York. Cô lao đầu vào thế giới video, gây dựng sự nghiệp trên YouTube, Instagram và Facebook cũng như những hợp đồng xuất hiện trên truyền thông truyền thống.

Thực hiện bước nhảy

Mặc dù khi ấy mới tiến vào thế giới công việc gắn liền với camera, nhưng Raymond đã viết blog từ năm 2005, khi cô chuyển đến Pháp để dạy tiếng Anh ở tuổi đôi mươi. Sau khi tốt nghiệp năm 2007, Raymond bắt tay vào một sự nghiệp giáo dục, cái nghề đưa cô đến các quốc gia như Mexico, Hồng Kông và Anh. “Tôi xem thế giới là nhà. Không có nơi cố định.”

Sau mười năm làm việc trong các trường quốc tế, Raymond vui vẻ với thu nhập sáu con số. Nhưng cô muốn nhiều hơn. Chồng cô – người cô quen khi đến Hồng Kông - chuyển đến New York. Sau hơn 4 năm yêu xa, cô quyết định đến với anh và “F5” lại bản thân. Không tiếp tục gia hạn thẻ giảng dạy, cô tự cho mình một năm để thử nghiệm cuộc sống mới, cuộc sống của một người hành nghề tự do (freelancer).

Khi trở thành freelancer, Raymond quyết định tận dụng trải nghiệm nhiều năm đi làm của mình. Cô đã đi qua hơn 90 quốc gia trên 6 lục địa. Blog của cô - Oneika the Traveler – vào thời điểm đó có khoảng hơn 600 bài. Cô cũng từng viết bài về du lịch cho các tờ tạp chí. Nhưng cô chưa bao giờ làm video.

Ảnh: Oneika Raymond

“Tôi luôn cảm thấy thoải mái khi viết. Nhưng tôi muốn học cách quay, chỉnh sửa, tạo video” - Raymond nói. Cô đã mua một máy ảnh mới và bắt đầu làm vlog, đăng video lên YouTube.

Mặc dù bước vào thế giới mới, nhưng cô đã nắm được bí quyết nhanh chóng, tạo ra nội dung vừa mang tính thông tin vừa dễ hiểu. Những kỹ năng thời giảng dạy đã giúp cô viết kịch bản cho video một cách súc tích và hấp dẫn. Cô luôn xem lại từng đoạn băng mình đã ghi để rút kinh nghiệm, bất kể có ngắn như thế nào. Năng lượng cuồng nhiệt và tốc độ sống hối hả của New York có lẽ cũng tiếp thêm cho cô nguồn cảm hứng.

Xây tổ

Mặc dù mọi người thường lo lắng về việc chuyển đổi nghề nghiệp ở độ tuổi ba mươi, Raymond có khoản tiết kiệm trị giá hơn 100.000 USD, và điều đó giúp cô vững tinh thần để dấn bước. Cô cũng biết rằng mình luôn có thể quay trở lại sự nghiệp trước kia.

Ngoài việc thiết lập an ninh tài chính, cô nói rằng cô không để tuổi tác cản bước mình.

Ảnh: Oneika Raymond

Từ những ngày viết blog, Raymond nhận ra rằng các bài viết theo xu hướng du lịch da màu (Black Travel) và chia sẻ những kinh nghiệm của mình. Giờ đây, Raymond dành toàn bộ blog của mình để viết về xu hướng ấy, tập trung vào những thứ từ kiểu tóc tới nhập cư. Cô thậm chí còn tung ra một loạt video về cuộc sống người da màu ở khắp nơi trên thế giới.

“Bình thường hóa du lịch da màu sẽ tiếp cận số đông độc giả hơn”, Raymond nói. Cô thường xuyên nhận được tin nhắn từ những người nói rằng các bài viết của cô đã truyền cảm hứng phiêu lưu cho họ như thế nào.

Chạy khắp thế giới

Để giữ cho cơ thể lành mạnh với lịch trình du lịch điên cuồng, Raymond duy trì chế độ ăn uống nghiêm ngặt. Cô cố gắng ăn sữa chua và thử các loại trà ở những nơi cô đến. Nhưng chạy mới giúp cô duy trì sức khỏe tốt nhất. Từ Bahrain đến Bali, Indonesia, cô nói rằng, “tất cả những gì bạn cần là đôi giày và động lực đứng lên và đi”.

Đến tháng 8/2017, Raymond đã nhận được nhiều hợp đồng hợp tác. Họ muốn cô trở thành người dẫn chương trình cho những video du lịch hàng tháng. Cô biết, mình đã thành công.

Ảnh: Oneika Raymond

Các nội dung cô đưa xoáy sâu cả những vấn đề phức tạp mà không phải lúc nào truyền hình du lịch cũng để ý tới, bao gồm khi đi du lịch với tư cách một người phụ nữ da đen thì như thế nào. Cô kể lại, khi đến những vùng không có nhiều người da đen, cô trải nghiệm nhiều điều hoàn toàn khác lạ. Người dân ở đó tò mò về cô. Đáp lại, cô coi màu da của mình là một lợi thế, cô mỉm cười thoải mái và thích thú hòa nhập vào văn hóa địa phương.

Là một người phụ nữ đi du lịch đến những nơi như Trung Đông, Mexico và Ấn Độ, Raymond biết tầm quan trọng của sự an toàn. “Nếu ai đó trên đường vẫy tay với tôi mà tôi cảm thấy không thoải mái, thì tôi sẽ không tham gia với họ mà cứ đi tiếp. Phụ nữ không nên đánh đổi sự an toàn để tiết kiệm một vài đô la hay để sự tò mò lấn lướt. Tôi thường không đi khám phá khi trời tối. Tôi thường ở các khu vực đông dân cư, có hệ thống chiếu sáng tốt.”

Ảnh: Oneika Raymond

Dù trở thành influencer (người có ảnh hưởng), cô vẫn duy trì quan điểm như ngày đầu mới vào nghề. Cô cố gắng cân bằng tính minh bạch ngay cả những nơi cô được thuê đến để quảng cáo hay làm người đại diện. “Khi tôi viết về những nơi mà tôi đã đến và tự trả tiền, 100% ý kiến tôi đưa ra là không thiên vị, hoàn toàn là cảm nhận cá nhân. Tuy nhiên, nếu tôi được trả tiền, thì tôi phải hoạt động ứng với điều đó. Tôi sẽ cố gắng trung thực hết mức có thể. Nhưng bạn cũng phải chấp nhận rằng tôi làm việc và tôi sẽ công khai công việc của mình, vì điều quan trọng là phải trung thực… Nhiều người liên hệ với tôi đến để quảng bá cho nhưng tôi không chấp nhận công việc hoặc quà tặng mà tôi cảm thấy sẽ không phù hợp với hình ảnh và quan điểm của mình”, Raymond nói với AP.

Nhờ tài trợ và các hợp đồng xuất hiện trước ống kính, Raymond kiếm được nhiều hơn những gì cô có từ công việc cũ. Giờ, cô vừa có tiền vừa được theo đuổi niềm đam mê của mình. “Tôi đam mê sự hối hả. Tôi không để tuổi tác cản bước mình”. Raymond nói.

 


Lục Kiếm