"Ký sinh trùng" và con đường chinh phục khán giả Việt



"Ký sinh trùng" và con đường chinh phục khán giả Việt

Đức Quang 17:38 15/7/2019

Đã đến lúc “Cành cọ vàng” chứng minh được uy tín của nó! Chỉ mất bốn ngày để thu hút hơn 200 nghìn lượt xem tại rạp, chưa bao giờ một bộ phim arthouse (dòng phim nghệ thuật, hàn lâm) nước ngoài nào lại có sức hút mãnh liệt như Parasite (Ký sinh trùng). Phép màu nào đã khiến rất đông khán giả Việt - vốn ưa chuộng phim hài, siêu anh hùng và giật gân lại đổ xô đến rạp như vậy?

Một danh hiệu đáng ghen tị

Trong lịch sử 72 lần tổ chức, Liên hoan phim Cannes mới chỉ có 9 lần tôn vinh tác phẩm đến từ châu Á và năm 2019 đánh dấu lần đầu tiên Hàn Quốc nhận danh hiệu cao nhất - “Cành cọ vàng” với Parasite (Ký sinh trùng) đạo diễn bởi Bong Joon Ho.

Bong Joon Ho và giải Cành cọ vàng đầu tiên cho xứ sở kim chi

Tuy vậy giải thưởng “Cành cọ vàng” thường có tiếng mà không có miếng, có tính chất tôn vinh màu cờ sắc áo tại hội chợ điện ảnh lớn nhất thế giới nhiều hơn là được ưu ái tại các rạp phim cũng như truyền thông đại chúng. Thực tế, nền điện ảnh nói riêng cũng như văn hóa nói chung của Hàn Quốc đã trở nên vô cùng quen thuộc với khán giả Việt Nam trong hai thập kỉ trở lại đây từ thời “Bản tình ca mùa đông”, vậy nên rất nhiều fanpage mọc lên trên Facebook chuyên cập nhật các tin tức giải trí của riêng đất nước củ sâm, có trang lên tới gần một triệu lượt thích. Các tin tức về chiến thắng của Parasite sẵn có một lượng lớn người dùng theo dõi các trang này nên dễ dàng gây xôn xao trong cộng đồng người hâm mộ. Chưa kể sự nhấn mạnh tới

“Lần đầu tiên” của nền điện ảnh Hàn Quốc càng làm tăng sự chú ý ban đầu của khán giả.

 

Fanpage Kcrush với hơn 700 nghìn lượt theo dõi và bài đăng gây chú ý với người hâm mộ Việt Nam

Vai phụ có tâm và vô cùng quan trọng

Điện ảnh Hàn Quốc đã có những bước tiến đầy ấn tượng từ các bộ phim của Bong Joon-ho hay Kim Ki Duk, nhưng phần lớn khán giả Việt Nam lại chú tâm nhiều hơn tới phim truyền hình, đặc biệt là sau khi “Thư kí Kim sao thế?” và “SKY Castle” gây bão vào nửa sau năm 2018 và đầu năm 2019. Dĩ nhiên các ngôi sao phim truyền hình sẽ được chú ý hơn. Dù dàn diễn viên trong Ký sinh trùng đều là những tên tuổi “máu mặt” trong phân khúc phim điện ảnh Hàn Quốc, các fan Việt Nam lại tò mò đầu tiên tới sự xuất hiện của cameo Park Seo Joon - người vừa gây sốt trong vai Phó chủ tịch của “Thư kí Kim sao thế?”.

Không chỉ là cameo xuất hiện vài giây để hút fan hoặc gây bất ngờ phút chốc, Park Seo Joon trong vai gia sư Min Hyuk chính là mấu chốt quan trọng thay đổi mạch phim khi đem đến hòn đá phong thủy cho gia đình Kim và nhờ cậu bạn Ki Woo (do Choi Woo-shik đóng) làm gia sư thay mình cho nhà Park, khởi đầu cho một loạt bi hài kịch xảy ra. Chỉ xuất hiện khoảng dưới năm phút nhưng nhân vật này đã đem đến cả cơ hội và thách thức cho gia đình nghèo khổ vốn phải đóng hộp pizza sống qua ngày. Bấy nhiêu thôi đã đủ để người hâm mộ xuýt xoa rồi.

Chiến lược truyền thông xuất sắc từ CGV

Dĩ nhiên với đứa con tinh thần quý giá của mình, CJ Entertainment - nhà phân phối chính của Parasite và sở hữu gần 80 rạp phim CGV tại Việt Nam - sẽ không để lãng phí thời cơ tiếp cận khán giả. Parasite là phim arthouse hiếm hoi được sắp xếp suất công chiếu sớm tại Việt Nam. Với sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng như MC Tùng Leo, Youtuber Huyme, diễn viên Đức Thịnh, diễn viên Khương Ngọc... chính họ đã giúp lan tỏa bộ phim và kêu gọi người hâm mộ của mình bỏ thì giờ để theo dõi.

Khương Ngọc, Huyme và đại diện nhà sản xuất ở Việt Nam

Nhưng cũng đừng quên rằng CJ lăng xê các poster phim ở khắp mọi nơi, không chỉ một mà là hai poster vừa giống vừa khác nhau: Tất cả các nhân vật đều bị che mắt; nhưng một poster tất cả mọi người bị che mắt màu đen, poster còn lại có một nhóm bị che bằng màu đen và nhóm kia bị che bằng màu trắng. Chính việc cài cắm thông minh thông điệp phân hóa tầng lớp của các nhóm nhân vật bằng cách che mắt - vốn chỉ được dùng trong những phóng sự cần ẩn danh tính, đã thôi thúc sự tò mò của khán giả. Chưa kể sự độc đáo này còn tạo nên trào lưu chụp ảnh che mắt gây sốt trên mạng xã hội


Chìa khóa lớn hơn lại nằm ở trang chủ Facebook của CGV Việt Nam. Bên cạnh việc bỏ tiền ra để chạy quảng cáo cho trailer thường xuyên trên Facebook, CGV cũng đầu tư các bài đăng mở khóa ẩn dụ trong phim, tìm tòi những chi tiết thú vị ẩn giấu trong hơn 2 tiếng chiếu phim, và cả những bài đăng hài hước về hành động khó hiểu của diễn viên. Tất cả đều nhận được lượt tương tác cao từ những người đã xem phim, từ đó những người chưa xem sẽ thắc mắc “Phim này có gì mà lắm thuyết âm mưu thế này?” và quyết tâm đi xem để hiểu được.

Một bài đăng thu hút nhiều lượt tương tác của CGV Việt Nam

Hữu xạ tự nhiên hương

Bàn về chất lượng, ở thời điểm hiện tại, Parasite (Ký sinh trùng) vẫn đang nổi bật khi cạnh tranh với ba sequel (hậu truyện) vốn có lượng fan rất đông đảo: Toy Story 4, Spider Man: Far from home và Anabelle: Comes home. Tuy nhiên, đây lại chính là thuận lợi của Ký sinh trùng khi là một nguyên tác, chưa kể còn là sự kết hợp giữa đề tài gia đình và phân hóa giai cấp - vốn không có thế mạnh thương mại như các phim siêu anh hùng, hoạt hình hay thuần kinh dị. Nhưng cũng rất khó để đưa tác phẩm của Bong Joon Ho vào một thể loại chính xác: tên phim như một phim kinh dị, nửa đầu tựa một phim tâm lý gia đình với tiết tấu nhanh, dí dỏm, nhưng nửa sau lại là tổng hòa của hành động - giật gân, mà xuyên suốt là chất châm biếm của hài kịch đen (dark comedy). Chỉ riêng vậy thôi đã khiến phim trở thành một món ăn lạ trong mùa phim hè 2019.

 

Điều thú vị lớn nhất của phim chính là nhà làm phim đã cài cắm rất nhiều Easter egg (Trứng phục sinh - những bí ẩn, ẩn dụ rải rác tác phẩm), và plot twist (những ngã rẽ trong mạch truyện). Mọi ẩn số được thể hiện vừa rõ ràng vừa mơ hồ, từ các vật thể như viên đá phong thủy - mấu chốt câu chuyện, cho đến quả đào, chiếc mũ thổ dân, cho đến không gian của cầu thang, tầng hầm, khu ổ chuột. Các cảnh quay dài, cùng sự sắp xếp đan xen, đối lập mang đến cho người xem một trải nghiệm rõ ràng hơn bao giờ hết về những cuộc đấu tranh ngầm giữa các “ký sinh trùng – kẻ ăn bám” với nhau và giữa hai tầng lớp giàu-nghèo trong xã hội Hàn Quốc. Điều này đã gây nên cơn sốt các bài review cũng như giải mã các ẩn dụ được đăng tải dày đặc trên mạng xã hội, đi kèm cảnh báo Spoiler Alert (Cảnh báo tiết lộ nội dung) vô tình kích thích hội chứng phổ biến FOMO (Fear of missing out - sợ bị bỏ lỡ) của người chưa xem khi chứng kiến những người đã xem gật gù tấm tắc hoặc bàng hoàng vì mình chưa chú ý kĩ.

Quan trọng hơn cả, nội dung hay cùng diễn xuất xuất thần của tất cả dàn diễn viên bất kể chính phụ vẫn là tiên quyết cho bộ phim thành công. Phải có một nội dung xuất sắc thì mới được chấm “Cà chua tươi” trên Rotten Tomato, được người người nhà nhà rủ rê đi xem, được những người nổi tiếng lăng xê nhiệt tình. Đó là Marketing truyền miệng - chính khán giả là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng vượt trội của phim, Đó là Marketing truyền miệng - chính khán giả là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng vượt trội của phim, bởi lẽ, khá nhiều khán giả Việt thấy xót xa mà thốt lên rằng: “Mùi của người nghèo. Ôi cay đắng làm sao?!”. Họ tìm thấy sự đồng cảm với gia đình nghèo trong phim, hiểu những suy nghĩ nào dẫn đến những hành động ấy. Trong sâu thẳm, người xem hiểu rằng: người nghèo ở đâu cũng như nhau bất kể là Hàn Quốc hay Việt Nam và rưng rưng khóc khi đạo diễn đã lột tả được hết sự thật trần trụi đắng cay ấy.

Chứng kiến sự yêu thích của khán giả Việt và thế giới với Ký sinh trùng, ta có thể phần nào thấy được phim đang trở thành ứng cử viên sáng giá đại diện Hàn Quốc tranh giải Oscar cho “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất”. Chinh phục cán cân nghệ thuật - thương mại, bộ phim còn được kỳ vọng sánh ngang với hiện tượng phòng vé Ngọa hổ tàng long của Lý An hai thập kỷ trước để chiến thắng thuyết phục hạng mục này. Hãy cùng chờ xem Ký sinh trùng có trở thành ngựa ô đích thực của Hàn Quốc trên đường đua tiến đến tượng vàng năm sau không nhé!


Đức Quang