Kong và chuyện “tự sướng” của du lịch Việt

Kong và chuyện “tự sướng” của du lịch Việt

An Nhiên 1 tuần trước

Sử dụng điện ảnh để quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam là một trong những phương pháp tốt nhất cho sự phát triển của nền du lịch nước nhà chứ không thể cứ chờ “hữu xạ tự nhiên hương” trong thời đại công nghệ hiện đại.

Phim ảnh từ lâu đã là một phương tiện đắc lực để biến những nơi thông thường nhất thành điểm đặc biệt. Đôi khi vị trí bối cảnh của một bộ phim khiến người xem phải trầm trồ sũng sốt, do đó, không ngạc nhiên đôi khi khán giả nhớ đến điểm quay hơn cả một vị đại sứ du lịch.

Bộ phim bom tấn Kong: Skull Island từ khi mới bắt đầu những thước phim đầu tiên tại Việt Nam đã thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng những người yêu phim. Nhất là khi những thước phim đầu tiên về Kong được trình làng, nhiều người mới trầm trồ trước vẻ đẹp của vùng Tràng An, Ninh Bình, vịnh Hạ Long và động Phong Nha, Ninh Bình.

“Mùa vàng” ở Tràng An

Sử dụng điện ảnh để quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam là một trong những phương pháp tốt nhất cho sự phát triển của nền du lịch nước nhà. Một trong những quốc gia sử dụng điện ảnh làm quảng bá du lịch và văn hóa tốt nhất là Hàn Quốc. Trái tim mùa thu, Bản tình ca mùa đông hay Chuyện tình ở Harvard là ba trong số vô vàn các bộ phim tạo nên sức hút cho nền điện ảnh Hàn Quốc. Và cũng chính từ những bộ phim này, người ta biết đến nhiều hơn với đảo Nami, đảo Jeju, những con đường đầy lãng mạn với hàng phong đầy “thần thánh”. Ngày nay, gần 20 năm kể từ ngày những bộ phim ấy ra mắt, Hàn Quốc chưa bao giờ hết “hot” trong mắt du khách quốc tế. Không chỉ Hàn Quốc, mà ngành du lịch Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand cũng kiếm bộn tiền từ việc làm bối cảnh cho phim điện ảnh với những bộ phim đình đám như Triệu phú khu ổ chuột, Mật danh Iris, Chúa tể những chiếc nhẫn,

 Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ cũng là một bộ phim được đầu tư “khủng”. Khách du lịch tìm đến với vùng đất “hoa vàng trên cỏ xanh” ngày một nhiều hơn. Theo Dân trí, khi bộ phim ra mắt, đã có một số công ty lữ hành mở tour với tên gọi Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh và chào đón hơn 900.000 lượt khách tham quan năm 2015.

Một cảnh trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

Thiên mệnh anh hùng cũng lấy bối cảnh là khu du lịch Tràng An

Sự thay đổi về mặt truyền thông trong việc phát triển du lịch ở Việt Nam là điều cần thiết. Bởi bây giờ, nếu chỉ trông chờ vào “hữu xạ tự nhiên hương” thì không biết tới bao giờ những vẻ đẹp cảnh quan du lịch của đất nước mới thu hút được bạn bè quốc tế. Cái bắt tay giữa điện ảnh và du lịch là một điều làm từ lâu nhưng có lẽ chúng ta vẫn chưa tận dụng hết những khả năng của điện ảnh.

Tạm thời chưa bàn đến mô hình Kong liệu có nối tiếp “Rồng Pikachu” hay không, nhìn lại cách Việt Nam đón nhận cơ hội du lịch từ bộ phim bom tấn này thì có thể thấy ít nhất ba vấn đề tồn đọng.

Thứ nhất, trong khi các nước đón luồng cơ hội ngay khi mới đang trong giai đoạn manh nha thì mãi đến khi phim công chiếu, chúng ta mới được nghe nói về việc dựng hình ảnh ba chiều phim Kong đặt chốn công cộng, hay làm tour du lịch đến các điểm quay ở Ninh Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình. Còn nhớ, trong lúc The Hobbits còn chưa quay xong, ngành du lịch New Zealand nhanh chóng đặt bối cảnh quay phim ở nơi bắt mắt nhất để khoe với thế giới. Trong khi đó, vào trang vietnamtourism.com lại chỉ vỏn vẹn đăng trong mục tin tức Kong làm nổ tung phòng chiếu Việt Nam và đạo diễn phim được mời làm đại sứ du lịch - một vị trí đã bỏ trống suốt hai năm, chen chúc cùng một loạt tin tức khác trong slide tin chạy không biết khi nào mới đến lượt.

Thứ hai, ta mới chỉ “ăn theo” phim, mà chưa khuyến khích để thực sự phát triển ngành công nghiệp du lịch điện ảnh. Để săn được James Bond 24 Spectre đến quay phim, Mexico đã bỏ ra hàng triệu USD. Hay Mỹ, Úc là những nước có chính sách giảm thuế, hoàn thuế cho những bộ phim lớn quay ngoại cảnh ở những nước này, dĩ nhiên trong đó có cả Kong. Ngay cả các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng có chính sách tương tự. Nhưng Kong đến Việt Nam quay phim là vì đạo diễn muốn chọn địa điểm hiếm hoi lắm mới thoáng lên màn bạc! Nhờ đạo diễn kiên trì với ý tưởng ấy mà đoàn làm phim mới quyết vượt qua trở ngại về thuế má, giấy tờ để rồi có thước phim đẹp lên màn ảnh, mới có cái để cho chúng ta “sướng” như bây giờ.

Thứ ba, nền điện ảnh nước nhà, cũng cần chỉn chu hơn cả về nội dung, hình ảnh lồng ghép quảng bá du lịch Việt. Với Ninh Bình, Kong không phải là bộ phim đầu tiên được quay ở đây. Tấm Cám chuyện chưa kểThiên mệnh anh hùng đều lấy bối cảnh tại Tràng An, Ninh Bình. Tuy nhiên, ảnh hưởng của hai bộ phim này chỉ mang tính chất là phim trong nước, chưa có sức nặng đối với điện ảnh nước ngoài và cũng không thực sự gây cơn sốt du lịch nội địa, khi Ninh Bình vốn đã có danh với dân Việt từ trước đó. Kong: Skull Island với cái mác là phim Hollywood có thể thu hút hàng triệu lượt khách tới Việt Nam thời điểm này, nhưng để du lịch Việt Nam phát triển bước dài thì chúng ta cần có một bộ phim của chính nước ta sản xuất.

Xem thêm:


An Nhiên

Từ Khóa :