Skip to main content

Hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường Việt Nam

Hàng Trung Quốc vẫn tràn ngập thị trường Việt Nam

Từ đồ ăn như rau củ, hoa quả đến hàng thời trang, đồ gia dụng, đồ điện tử, đồ chơi trẻ em… đâu cũng có thể thấy những sản phẩm “Made in China” đang thống lĩnh thị trường và sự hiện diện của những tên tuổi nội lại vô cùng khiêm tốn.

Hàng Trung Quốc vẫn đang rất phổ biến tại thị trường Việt.
Từ nhiều năm nay, hàng Trung Quốc đã liên tục chảy vào Việt Nam theo cả con đường chính ngạch lẫn tiểu ngạch. Chỉ xét riêng chính ngạch cũng đã đủ đưa Trung Quốc trở thành thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2013, nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 28,4% trong khi xuất khẩu chỉ tăng 7%, mức nhập siêu đối với thị trường này lên tới 23,8 tỷ USD, tăng 44,5% so với năm 2012. Trong các năm tới, nhập siêu từ Trung Quốc vẫn có thể hết sức trầm trọng khi hàng nội địa vừa thiếu vừa yếu, trong khi nhập khẩu từ các thị trường khác có giá thường cao hơn hẳn và khó lòng được phần đông người tiêu dùng chấp nhận được.
 
Tại các chợ đầu mối lớn trên toàn quốc, hàng Tàu dường như đang thống trị, để từ đó tỏa về các điểm kinh doanh nhỏ lẻ ở các vùng miền. Ngay cả những khu chợ truyền thống như chợ Đồng Xuân (Hà Nội) cũng trở thành địa bàn của hàng Trung Quốc khi hàng “Made in Vietnam” lọt thỏm giữa gần 100% hàng Tàu, từ những đồ dùng nhỏ nhất như cái kim sợi chỉ cho đến thực phẩm khô, đồ tươi sống, mỹ phẩm, trang sức, hàng gia dụng, đồ điện tử... Ban quản lý chợ cho biết, khoảng 90% hàng ở đây có xuất xứ từ Trung Quốc.
 
Tại các chợ lẻ, rau quả, gia vị Trung Quốc cũng được bày bán đầy rẫy, thậm chí với mặt hàng gia vị như gừng, hành, tỏi, nấm khô, măng khô… hàng nội còn ít hơn hẳn, bất chấp hàng loạt cảnh báo và các vụ bê bối đồ độc nhại. Ngoài ra, nhiều loại đồ ăn, thực phẩm xuất xứ từ Trung Quốc cũng đang được đội lốt hàng Việt, hàng Thái… để tuồn ra thị trường.
 
Đồ chơi Trung Quốc đang chiếm vị thế áp đảo so với hàng nội địa và được bày bán phổ biến ở các các chợ, hàng bán lẻ lẫn hiệu sách, siêu thị bất chấp nhiều nguy cơ gây hại. Tuy nhiên, do sản phẩm trong nước quá ít và hàng nhập khẩu từ Châu Âu, Mỹ lại có giá bán cao nên người mua cũng không có nhiều lựa chọn và tìm đến hàng Trung Quốc. Trên những tuyến phố như Hàng Mã, Lương Văn Can của Hà Nội đồ chơi, đồ trang trí chủ yếu là hàng xuất xứ từ nước này.

Ngay cả các loại dụng cụ học tập như hộp bút, bút các loại, tẩy, thước, màu sáp, bút chì màu, bảng,… cũng toàn là hàng của Trung Quốc, trong khi các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể đáp ứng được song vừa xấu lại vừa đắt. Không chỉ ở các chợ vốn thiếu sự quản lý, ngay tại các siêu thị, những sản phẩm như kéo, đèn, bình đun nước, nồi cơm điện, máy xay sinh tố, máy ép trái cây… cũng dễ dàng xuất hiện dòng chữ “Made in China”.
 
Ngay cả khi được bắn mác các thương hiệu hàng hóa khác thì thực chất đa số cũng là hàng Trung Quốc. Theo ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, tình hình buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu diễn biến phức tạp, hàng hóa vi phạm rất đa dạng, đặc biệt là tình trạng hàng giả xuất xứ đang có chiều hướng gia tăng, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sau đó đổi nhãn thành hàng xuất xứ Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản. Ông Phan Văn Kiệt - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty May Việt Tiến - than thở trên tờ Đất Việt: “Chúng tôi cứ ra được một sản phẩm nào là sau một thời gian ngắn, thị trường lại có sản phẩm nhái với giá bán quá rẻ.”
 
Người tiêu dùng tẩy chay hàng Tàu ủng hộ hàng trong nước vẫn sẽ là cơ hội cho nhiều mặt hàng Việt.
 
Chính sự áp đảo trên đã khiến cho hàng loạt các cuộc vận động “nói không với hàng Trung Quốc” đứng trước nguy cơ thất bại, khi không ai đảm bảo được mình sẽ né được 100% hàng Trung Quốc. Hơn nữa, thu nhập quyết định chi tiêu thì tới đây, khi Hiệp định ASEAN +1 có hiệu lực vào năm 2015, hàng hóa Trung Quốc và các nước trong khu vực có thuế suất 0% có thể rẻ hơn nhiều nữa sẽ trở thành lực cản không nhỏ cho các hàng nội địa cũng như các sản phẩm đến từ các nước khác.
 
Xu hướng tẩy chay hàng Trung Quốc sẽ là cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy đầu tư sản xuất. Tuy nhiên, nếu đến bây giờ mới tranh thủ thì cũng phải một thời gian dài nữa, những mặt hàng đầu tư hôm nay mới xuất hiện ngày mai, và rất có thể, tranh thủ độ trễ đó, các đại gia nước ngoài, vốn đã làm thị trường ở Việt Nam từ nhiều năm qua, sẽ chiếm lĩnh ngay khoảng trống đó để gia tăng thế và lực của mình trên thị trường.