Skip to main content

Hàng không tư nhân giá rẻ chết sặc, Vietnam Airlines ung dung

Hàng không tư nhân giá rẻ chết sặc, Vietnam Airlines ung dung

Ngừng cung cấp đường bay từ 1/3, Air Mekong trở thành hãng hàng không tư nhân thứ tư gặp điêu đứng sau Indochina Airlines, Trãi Thiên, Blue Sky. Trong khi đó, “ông lớn” Vietnam Airlines lại đang khá ung dung với gần 80% thị phần.

Indochina Airlines biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam từ năm 2011
Tình trạng trễ giờ, phục vụ kém, lỗi kỹ thuật xảy ra thường xuyên của Vietnam Airlines nhiều năm qua không được cải thiện và có lẽ sẽ còn kéo dài khi các hãng hàng không tư nhân cứ lần lượt phải ngừng bay hay phá sản. Báo cáo của Vietnam Airlines cho thấy, đến giữa tháng 12/2012, Vietnam Airlines kiểm soát được 69,7% thị phần nội địa. Chừng đó quá đủ để tạo nên thế độc quyền trong việc khai thác các đường bay nội địa, chưa kể thị phần của hãng hàng không quốc gia có thể tăng lên nữa khi Air Mekong ngừng bay sau 10 ngày tới.
 
Vietnam Airlines đang khá ung dung
 
Lý do khiến Air Mekong tạm dừng bay được cho là để tái cơ cấu đội tàu bay đã được hơn 2 năm tuổi, theo đại diện Cục Hàng không. Sau một thời gian khai thác, nhận thấy loại máy bay Bombardier không phù hợp, Air Mekong sẽ trả đội máy bay cho các nhà cung cấp từ tháng 3 để tìm loại máy bay khác.
 
 Air Mekong đang gặp khó khăn
 
Tuy nhiên theo các chuyên gia, việc hãng này ngừng bay là do khó khăn. Thông tin Air Mekong nợ nần, phải tạm ngừng khai thác cũng đã rộ lên từ lâu. Theo tin đồn, mỗi ngày Air Mekong mua 1,3 tỉ đồng tiền xăng nhưng gần đây hãng này đã không thể trả tiền đúng hạn, buộc Công ty Xăng dầu hàng không phải có văn bản đốc thúc trả nợ.
 
Trước đó, hãng hàng không tư nhân Indochina Airlines cũng đã rơi vào khủng hoảng và phải ngừng hoạt động. Indochina Airlines là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, được thành lập vào tháng 5 năm 2008.
 
Bay chuyến đầu tiên vào ngày 25/11/2008, nhưng chỉ một năm sau, Indochina Airlines lún sâu vào khủng hoảng chủ yếu do suy thoái kinh tế. Đến tháng 9/2009, hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng chỉ còn một chặng bay TP HCM - Hà Nội. Năm 2011, hãng dần teo tóp, nợ tiền xăng đối tác, nợ lương nhân viên và xin ngừng cất cánh. Đến cuối năm 2011, Indochina Airlines biến mất khỏi bản đồ bay Việt Nam.
 
Trai Thien Air Cargo là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép chuyên vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện.
 
Một hãng hàng không khác của Việt Nam cũng buộc phải khai tử là Trai Thien Air Cargo -hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam được cấp phép chuyên vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm, bưu kiện. Thành lập vào tháng 6/2008, Trãi Thiên được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong nước từ tháng 10/2009 với vốn pháp định là 500 tỷ đồng.
 
Nhưng sau một năm, hãng vẫn chưa công bố kế hoạch sắm tàu bay, lên lịch bay, trong khi nhân viên liên tục gửi đơn tố cáo về chuyện nợ lương, cán bộ chủ chốt tản mạn tìm chỗ làm mới. Đến tháng 12/2011, hãng bị rút giấy phép kinh doanh mà lý do Cục Hàng không đưa ra cũng là Trãi Thiên không có bất cứ dấu hiệu gì về khả năng cất cánh.
 
Chung số phận, dù đã có giấy phép hoạt động từ tháng 8/2010 nhưng Hãng hàng không Bầu Trời Xanh (Blue Sky) đến nay vẫn không thấy có hoạt động nào. Ban đầu hãng đăng ký khai thác hơn 20 tuyến du lịch trong nước.
 
 Trong số 5 hãng được cấp phép từ 2007, hiện chỉ còn VietjetAir trụ lại.
 
Như vậy, trong số 5 hãng được cấp phép từ 2007, Indochina Airlines đã phá sản, Trãi Thiên bị khai tử, Blue Sky không được nhắc tới, giờ đến lượt Air Mekong khó khăn, hiện chỉ còn VietjetAir trụ lại.
 
Trong cuộc cạnh tranh như thế,Vietnam Airlines không có gì phải vội.