Skip to main content

Bán hàng hiệu quả qua Facebook, dễ hay khó?

Bán hàng hiệu quả qua Facebook, dễ hay khó?

Facebook (FB) đang trở thành một trong những kênh bán hàng hiệu quả không thể bỏ qua tại Việt Nam, do lượng người sử dụng lớn và khả năng tương tác nhanh chóng. Tuy nhiên, không chỉ đăng ảnh, rao bán là đương nhiên sẽ có người mua, bán hàng trên FB.

FB đang trở thành kênh bán hàng vô cùng hiệu quả không chỉ với nhiều shop online, mà còn với nhiều thương hiệu, cửa hàng.  Với sự phổ biến của các thiết bị smart phone, máy tính bảng, lap top… càng giúp việc bán hàng trên FB hiệu quả hơn.
 
Chỉ cần có chiếc smartphone là người dùng FB có thể thoải mái đăng ảnh, rao bán hàng, tư vấn cho khách… Cũng như vậy, việc chọn mua hàng hóa với người mua cũng nhanh chóng và đơn giản hơn.
 
Tạo kênh bán hàng trên FB
Nếu bạn kinh doanh nhỏ, không lâu dài có thể sử dụng tài khoản cá nhân, nhưng sử dụng fanpage hay tài khoản riêng biệt dành cho việc bán sản phẩm sẽ có sự chuyên nghiệp và dễ lấy được sự tin tưởng của khách hàng.
 
Kênh bán hàng có thể là tài khoản hay Fanpage trên FB nên có tên gọi phù hợp với sản phẩm. Điều này cũng giúp người cần mua dễ dàng tìm kiếm được trang hay tài khoản khi có nhu cầu. Ví như người mua cần tìm hải sản, thực phẩm sạch… họ sẽ gõ từ khóa đó vào ô tìm kiếm. Bởi thế, tên fanpage có từ khóa này sẽ dễ dàng được truy cập đầu tiên.
 
Tăng lượng tiếp cận, tương tác
 
 
Lượng tiếp cận, tương tác là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp sản phẩm của bạn được nhiều người biết tới, từ đó lượng đặt mua hàng cũng tăng lên. Không chỉ đơn giản là chụp ảnh và đăng bán là sẽ có người xem, để có lượng người like, comment, xem bài viết… cũng cần có nhiều mẹo nhỏ.
 
Like trang hay kết bạn
Với tài khoản cá nhân, nên tập trung kết bạn thật nhiều nhằm mục đích tăng lượng tiếp cận, tương tác với bài viết của bạn. Việc tăng lượng subscribe (theo dõi) cũng sẽ giúp lượng tiếp cận trong mỗi bài đăng tăng lên đáng kể.
 
Với trang Fanpage bạn cần chú ý tới tăng like cho trang, sử dụng nhiều bài viết thú vị để tăng lượng tiếp cận, tương tác của người dùng.
 
Tham gia vào những group mua bán
Hiện tại FB đang có rất nhiều hội nhóm rao bán sản phẩm với lượng người tham gia lớn. Nếu bán hàng bạn cần tham gia vào những hội nhóm này và thường xuyên đăng bài, chia sẻ bài viết bán hàng từ tài khoản cá nhân hay trang. Điều này cũng giúp tăng lượng tương tác, tiếp cận một cách hiệu quả.
 
Tag đúng cách
Tag (gắn thẻ) cũng là một nghệ thuật bởi không phải đăng ảnh lên rồi ồ ạt gắn thẻ là xong. Nhiều shop hàng online quá tích cực gắn thẻ bạn bè 4-5 lần trong 1 ngày sẽ gây sự khó chịu, thậm chí nhiều người bị gắn thẻ nhanh chóng unfriend, unlike trang, hay báo cáo ảnh vì bị làm phiền.
 
Bạn chỉ nên tag 1-2 ảnh mỗi ngày và lựa chọn những bức ảnh đẹp, đặc trưng nhất cho sản phẩm. Kèm theo đó là phần giới thiệu kỹ lưỡng về sản phẩm, màu sắc, đặc tính, mức giá… và có thể đi kèm một số câu như: xin lỗi nếu làm phiền vì tag, nếu thấy phiền có thể bỏ tag giùm… điều này sẽ giảm đi sự khó chịu của một số người khi bị tag vào nội dung không mong muốn.
 
Chọn những fanpage uy tín, đông lượng like để chia sẻ bài viết bán hàng
Đây được coi là cách làm hơi “spam” nhưng việc chia sẻ những bài viết bán hàng, giới thiệu về sản phẩm trên các trang fanpage uy tín có thể giúp tăng lượng tiếp cận, tương tác đáng kể cho trang hay tài khoản.
 
Chăm chút kỹ lưỡng về mặt hình ảnh, giao diện
 
 
Trước khi đặt mua hàng, nhiều khách có thói quen “soi” rất kỹ hình ảnh, comment trên trang bán hàng. Bởi thế, bạn cũng cần đặc biệt chăm chút giao diện, hình ảnh trên trang.
 
Giao diện trang cần được thiết kế đẹp mắt, hình nền  và ảnh đại diện đặc trưng cho sản phẩm của trang. Những hình ảnh đăng bán trên trang cần được chăm chút thật đẹp mắt. Bạn có thể đính kèm số điện thoại, địa chỉ FB trang hay tài khoản bán hàng để tránh việc ăn cắp ảnh và khách cũng dễ dàng hơn trong việc liên hệ và đặt hàng.
 
Nếu có nhiều mặt hàng thì bạn nên chia thành các album, với phần giới thiệu kỹ lưỡng về sản phẩm để khách dễ dàng lựa chọn, tìm kiếm. Ngoài ra, cũng cần thường xuyên cập nhật về bài viết, sản phẩm mới… nhằm tăng lượng thông tin để khách hàng không nhàm chán khi vào trang fanpage.  Bạn cũng có thể tìm thêm những bài viết liên quan về sản phẩm trên các báo, kênh tư vấn để tăng độ đa dạng của thông tin.
 
Việc trả lời những comment thắc mắc về sản phẩm, giá bán, đôi khi là than phiền về việc ship hàng, chất lượng hàng… một cách lịch sự, đúng đắn cũng sẽ giúp khách hàng tin tưởng để đặt mua.
 
Ngoài những yếu tố trên, việc khéo léo trong viết bài giới thiệu về sản phẩm, để có thể PR được về công dụng, ưu điểm hay giá bán. Thêm đó, việc bán hàng cũng cần sự đầu tư rất nghiêm túc, chú trọng tới chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng nhằm đảm bảo về uy tín lâu dài…
 
Trong thời buổi công nghệ, sự bùng nổ của những mạng xã hội như hiện nay, việc lựa chọn kênh bán hàng online là điều tất yếu để nhiều shop, thương hiệu tồn tại. Nắm bắt được cách thức bán hàng qua FB cũng có thể giúp bạn có thêm nhiều đơn hàng, đặc biệt điều này cực kỳ quan trọng với những người chuyên bán hàng online.
 
Xem thêm