Skip to main content

“Chợ” thực phẩm online: Chất lượng tùy hên xui!

“Chợ” thực phẩm online: Chất lượng tùy hên xui!

Với ưu thế về sự nhanh gọn, tiện lợi, mô hình kinh doanh thực phẩm online đang ngày càng nở rộ và trở thành xu hướng tiêu dùng được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng, sau những lời quảng cáo có cánh, gắn mác sạch, nguyên chất, nhà làm, chất lượng của những thực phẩm này ra sao, có bảo đảm vệ sinh hay không vẫn là câu chuyện còn bỏ ngỏ.

Mua bán đồ ăn online đang là trào lưu “hot” trong cộng đồng
Mua bằng…niềm tin
 
Đã xa rồi cái thời phải xách làn ra chợ từ sáng sớm mới “canh” được thức ăn tươi ngon, phải ghé quán xá nếu không muốn cặm cụi nấu nướng. Ngày nay, người tiêu dùng chỉ cần ngồi nhà là có thể dạo “chợ online”, thỏa sức chọn đồ và nhận hàng ngay trong vài nốt nhạc.
 
Trên các trang mua sắm trực tuyến và mạng xã hội, thực phẩm được rao bán với đủ thức loại, từ tươi sống đến nấu chín, món vặt đến món chay, thậm chí từ đặc sản vùng miền đến hàng nhập ngoại. Bên cạnh những hình ảnh bắt mắt, lời giới thiệu cho các sản phẩm này cũng rất “bùi” tai. Bởi vậy, tuy motip sạch, tươi, nhà làm đã quá quen, nhưng vẫn đủ sức mê hoặc người tiêu dùng khiến nhiều người nhắm mắt đưa tay đặt mua sản phẩm.
 
 Cả siêu thị “bỗng chốc thu bé lại vừa bằng”...một trang web
 
Do không thể tận mắt đánh giá thực phẩm, nên yếu tố tiên quyết trong các cuộc giao dịch trực tuyến chỉ đơn giản là lòng tin. Chị Phạm Quỳnh Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Dân văn phòng có ít thời gian nghỉ trưa, hầu hết đều đặt đồ ăn qua mạng để họ ship đến cơ quan, vừa nhanh, vừa tiện. Thấy chủ cửa hàng giới thiệu trên facebook là nguyên liệu sạch, đảm bảo vệ sinh cũng nhiều đơn đặt hàng, nên cảm thấy yên tâm thôi, chứ thực hư thế nào thì không rõ”.
 
Khách hàng mù mờ thông tin về sản phẩm là một chuyện, đáng nói là ngay cả người sản xuất ra chúng cũng không quan tâm đến tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đâu đâu cũng thấy gán  mác “sạch”, nhưng sạch thế nào, sạch do tự nhận, tự phong hay có cơ quan nào kiểm chứng, đó lại là câu hỏi mà nhiều chủ cửa hàng không thể giải đáp thỏa đáng, thậm chí trốn tránh trả lời.
 
Những lời quảng cáo “có cánh” thu hút khách hàng
 
Bạn Lê Hồng Anh (sinh viên Đại học Thương Mại) cho biết: “Trước đây, nghe bạn bè khen món chân gà muối chua của một chị bán online trên facebook rất ngon, tôi cũng vào xem thử. Chị này quảng cáo là mua chân gà ở mối quen. Số lượng ít, đảm bảo tươi ngon, làm cho nhà ăn tiện thể làm thêm một ít để bán. Thế mà hôm sau đã khoe ship cả chục đơn hàng chỉ trong một ngày. Có người comment hỏi nguyên liệu nhiều thế lấy từ đâu, rồi thắc mắc về sự mâu thuẫn với lời quảng cáo trước đó thì chị ấy im lặng không trả lời”.
 
Dở khóc dở cười hơn nữa là trên những fanpage, hội nhóm facebook, thỉnh thoảng lại thấy màn chào hàng dưới dạng “nhượng” đồ kiểu: tôi được người thân gửi cho chai mật ong rừng/nước mắm/nước tương, rồi thì nước hoa/son môi/kem dưỡng... hảo hạng, chính hãng, nhưng vẫn đang dùng dở sản phẩm này, sản phẩm kia, nên muốn nhượng lại cho người khác, giá cả phải chăng, chất lượng đảm bảo, inbox để mua hàng. Mọi thứ quá chân thực và dễ tin cho đến khi hai, ba người đều comment khẳng định đã đặt mua được sản phẩm, có nghĩa món hàng ấy không phải là duy nhất như lời quảng cáo. Vậy nguồn gốc của sản phẩm từ đâu? Chất lượng có đảm bảo hay không? Có thắc mắc thì cũng đã muộn, suy cho cùng bên chịu thiệt vẫn là khách mua hàng.
 
Chỉ khi đặt hàng, khách mới có thể kiểm chứng độ xác thực của lời quảng cáo
 
Khi niềm tin đặt nhầm chỗ
Không thể phủ nhận có rất nhiều trang web bán hàng uy tín, công khai đủ giấy tờ về nguồn gốc nguyên liệu, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như hình ảnh, clip về quy trình sản xuất. Trái lại, cũng không ít cửa hàng online mọc lên theo trào lưu, buôn bán lấy lợi nhuận làm đầu, không chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm được rao bán mà không có bất cứ thông tin nào về cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, hình thức đóng gói qua loa, chưa kể trong quá trình vận chuyển bị hư hỏng, nên khi đến tay người mua đã trở thành “hàng quá đát”.
 
Chị Vũ Thị May (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Có lần, tôi đặt mua nho xanh qua mạng, vì thấy quảng cáo là nhà trồng, không phun thuốc, có cả ảnh chụp vườn cây, nên tôi yên tâm. Đến ngày nhận hàng, tôi thất vọng luôn: nho đóng hộp cẩu thả, nhiều quả đã dập nát, màu không được tươi ngon như quảng cáo. Sau lần đó, tôi không mua qua mạng nữa, chỉ yên tâm khi tận mắt thấy, tận tay chọn lựa”.
 
Thực phẩm đặt mua không được như quảng cáo, chất lượng kém
 
Sản phẩm kém chất lượng, không như quảng cáo đã đành, nhiều trường hợp các món ăn bán qua mạng còn tiềm ẩn vi khuẩn gây bệnh cho người sử dụng. Nhất là với những loại bánh trái, đồ ăn vặt handmade, tuy được quảng cáo là nhà làm, nhưng quy trình ra sao, có đảm bảo vệ sinh hay không thì chỉ người bán mới biết. Đó là chưa kể những món ăn này thường được sản xuất tại cơ sở nhỏ lẻ, nhiều khi chỉ trong hộ gia đình, phòng trọ sinh viên... nên rất khó đảm bảo an toàn.
 
Một thành viên của diễn đàn sotaychame.com cho biết: “Có lần hai vợ chồng đặt mua pizza về ăn mà đau bụng suốt đêm, tưởng phải đi cấp cứu. Rồi đặt mua nem rán cho xóm liên hoan thì bị chê te tua, chẳng có vị nem gì cả. Có lần mua cua rào Huế, 3 con thì 2 con toàn nước. Chán lắm! Đúng là không thể sống bằng niềm tin mãi được”.
 
Hiện tại, quy định mới nhất của Bộ Công thương đã chỉ rõ: Từ ngày 20/1/2015, mọi hoạt động kinh doanh qua mạng sẽ phải kê khai thông tin và đóng thuế. Tuy nhiên, đến nay, việc xác định các cơ sở kinh doanh online vẫn gặp nhiều trở ngại. Công tác quản lý còn lỏng lẻo, tạo kẽ hở để nhiều người lấn lướt, bất chấp kinh doanh vì lợi nhuận mà bỏ qua sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, người mua chẳng còn cách nào khác là học cách tiêu dùng thông minh, biết cân nhắc, tìm hiểu và lựa chọn cẩn thận rồi mới đặt mua sản phẩm, tránh đặt niềm tin nhầm chỗ rồi “tiền mất tật mang”.