Kinh doanh tuxedo không chỉ dành cho quý ông



Kinh doanh tuxedo không chỉ dành cho quý ông

Phương Linh 7:0 11/10/2020

Khái niệm về các bộ suit và tuxedo sang trọng, lịch lãm thường chỉ dành cho các quý ông. Nhưng tại cửa hàng của Jeanne Foley và Diana Ganz, các khách hàng nữ sẽ vô cùng phấn khích khi họ bắt đầu mở rộng thêm những mặt hàng thời trang của mình, bao gồm tuxedo và những bộ vest dành riêng cho phái nữ.

Công ty The Groomsman Suit, có trụ sở tại Chicago trước đây chỉ chuyên bán tuxedo và suit trực tuyến cho nam giới. Nhưng mới đây, họ bắt đầu kinh doanh mặt hàng tương tự, nhưng dành cho phụ nữ.

Foley cho biết: “Từ hai năm trước, chúng tôi đã có nhiều ý tưởng về bộ sưu tập thời trang dành cho phái nữ. Nhưng vì hoạt động kinh doanh quần áo dành cho nam giới tại công ty phát triển quá nhanh nên chúng tôi vẫn phải tập trung vào lĩnh vực kinh doanh này”.

Hai nữ đồng sáng lập The Groomsman Suit, Jeanne Foley (trái) và Diana Ganz đang mặc bộ tuxedo trong bộ sưu tập dành cho phái nữ của họ

Foley và Ganz đã thành lập The Groomsman Suit vào năm 2016 với mục tiêu ban đầu là bán những bộ lễ phục vừa vặn dành cho nam giới với giá cả phải chăng. Hiện tại, một bộ tuxedo điển hình của công ty có giá 194 USD. Để giúp khách hàng tìm thấy chiếc áo vừa vặn nhất, trang web có công cụ Fit Finder cho khách chủ động đo các chỉ số cơ thể phù hợp với các cỡ áo. Foley cho biết công ty cũng vận chuyển tất cả các đơn đặt hàng, trả hàng và đổi hàng miễn phí.

Ý tưởng thành lập công ty đến với Foley trong đám cưới của mình vào năm 2013 (Ganz là phù dâu của cô) khi các chàng trai trong tiệc cưới phải chi rất nhiều tiền để thuê các bộ lễ phục, bao gồm cả phụ kiện như cà vạt, giày, và giá tiền thuê riêng các phụ kiện đã là 200 USD- một con số khá đắt đỏ.

Foley nói thêm: Dù mất nhiều tiền thuê đồ, nhưng những bộ lễ phục không phải lúc nào cũng phù hợp và vừa vặn.

Trước đó, Foley từng theo học ngành thiết kế thời trang tại Học viện nghệ thuật Illinois, và tiếp đó làm việc tại công ty may mặc Abercrombie & Under Armour. Cô cho rằng việc mua và may đo một bộ lễ phục sẽ đảm bảo sự vừa vặn hơn, nhưng điều đó sẽ khiến cho mỗi chú rể và phù rể phải trả tới 400 USD cho bộ vest của mình.

Và cô tính toán để thiết kế được những bộ tuxedo cho nam giới với giá dưới 200 USD.

Foley, 37 tuổi, và Ganz, 36 tuổi là bạn của nhau từ những ngày còn học cấp II ở Kalamazoo, Michigan.

Ganz nhớ lại: Jeanne đã thường tự may quần áo cho mình. Thậm chí bạn ấy còn may cả váy dạ hội cho hai chúng tôi nữa.

Jeanne Foley cho biết: “Bà tôi là một thợ may giỏi. Mẹ tôi cũng thế. Với tôi, việc may đo giống như một phép màu. Bạn chọn vải, chọn các mẫu may và tưởng tượng ra chúng sẽ trông như thế nào khi biến thành một mẫu quần áo hoàn thiện”.

Sau khi kết hôn và chuyển đến New York vào năm 2014, Foley quyết định theo đuổi công ty khởi nghiệp của mình. Cô gọi điện đến các cửa hàng vải lấy thông tin giá cả, nghiên cứu nhà cung cấp. Cô cũng dành hàng tháng trời để may những bộ đồ mẫu, thử chúng trên người chồng cô là Kevin.

Lúc ấy, Ganz đang làm việc tại một công ty khởi nghiệp công nghệ ở Boston thì nhận được cuộc gọi từ người bạn lâu năm. Ganz cho hay: Bạn ấy nói với tôi về ý tưởng kinh doanh của mình. Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt.

Ganz có bằng kinh doanh tại trường quản lý MIT Sloan. Sau khi nhận được lời đề nghị của bạn, cô chấp nhận hợp tác và cả hai đầu tư 50.000 USD cho công ty khởi nghiệp.

Đầu năm 2016, họ chuyển sang Kickstarter (nền tảng gọi vốn cộng đồng) để kiểm tra nhu cầu thị trường và gây quỹ cho trang web. Công ty đã nhận được 100 đơn đặt hàng trên Kickstarter trong 30 ngày, thu về khoảng 11.000 USD tiền đặt hàng trước.

Cuối năm 2017, năm kinh doanh đầu tiên, công ty khởi nghiệp đã đạt doanh thu 300.000 USD. Foley cho biết công ty đã có lãi vào năm 2018, đạt doanh thu 2,5 triệu USD sau khi bán được khoảng 13.000 bộ quần áo và trang phục cho 1.000 đám cưới.

Ganz và Foley cho biết những yêu cầu từ khách hàng đã truyền cảm hứng cho họ phát triển bộ sưu tập dành cho nữ

Ganz chia sẻ thời điểm năm 2019, khi công ty có ý tưởng sẽ ra mắt bộ sưu tập tuxedo dành cho phụ nữ, rất nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Cô tiết lộ: “Dòng sản phẩm dành cho phụ nữ đã trở thành tâm điểm trong chương trình gây quỹ của chúng tôi”.

Đáp ứng yêu cầu của phái nữ

Liene Stevens, nhà tư vấn trong ngành công nghiệp cưới hỏi, đồng thời là người sáng lập, kiêm giám đốc điều hành của “Think Splendid” cho biết: Nhờ vào những người nổi tiếng gần đây thường mặc các bộ vest, tuxedo trên thảm đỏ mà giờ đây, nhiều phụ nữ cũng thích mặc tuxedo và đeo cà vạt, kiểu thời trang mà trước giờ chỉ dành cho nam giới. Giờ đây, sự xuất hiện của những bộ tuxedo cho nữ trong những buổi cưới hỏi có thể mang lại nhiều thay đổi cho phong cách truyền thống.

Foley cho biết: một số phụ nữ, thậm chí đã mua những bộ vest nam từ The Groomsman Suit và thay đổi chúng một chút cho phù hợp với dáng mình. Nhưng điều mà hầu hết phụ nữ thực sự muốn là bộ sưu tập của riêng họ, được may hoàn chỉnh và đặc biệt dành riêng cho cơ thể họ. Chúng tôi liên tục nhận được thư yêu cầu từ những phụ nữ muốn mua đồ của hãng chúng tôi.

Vì lý do này, Foley đã thiết kế một số bộ mẫu lễ phục tuxedo dành cho phụ nữ và đăng mẫu lên trang Facebook của Chicago Queer Exchange. Cô cũng mời các chị em tới phòng trưng bày của công ty để thử sản phẩm.

“Đã có hơn 50 người tới và đưa ra các phản hồi. Một số phụ  nữ đã chọn mua mẫu này vì họ rất thích. Đó thực sự là thời điểm mà chúng tôi cảm thấy dòng sản phẩm này rất cần thiết cho tất cả những phụ nữ muốn sở hữu những bộ trang phục lấy cảm hứng từ nam giới với giá cả phải chăng và mặc khá vừa vặn”, Foley cho biết.

Giống như bộ sưu tập quần áo nam, bộ sưu tập Tuxedo và suit dành cho nữ cũng sẽ có giá 194 USD. Theo Foley, những bộ quần áo này bao gồm các kích thước từ 0 -20, và bạn có thể kết hợp với áo khoác và quần dài. Công ty cũng đang cố gắng tạo ra những bộ tuxedo phù hợp với xu hướng phổ biến dành cho phụ nữ.

Mặc dù Groomsman Suit chủ yếu kết nối trực tuyến với người tiêu dùng, nhưng công ty vẫn có những phòng trưng bày ở Chicago, Denver và Philadelphia để khách có thể tới xem mẫu trực tiếp và thử đồ. Tuy nhiên, Covid-19 đã khiến cho các phòng trưng bày này buộc phải đóng cửa từ tháng 3 năm nay. Ngay sau đó, những người sáng lập công ty đã nhanh chóng giới thiệu với khách hàng các cuộc hẹn ảo mà theo Ganz, những cuộc hẹn này đã thu hút hàng trăm khách hàng mới, khiến công ty phải đẩy nhanh tiến độ ra mắt một công cụ “phòng trưng bày ảo” cho phép các cặp đôi lựa chọn đồ phù hợp với kiểu cách, dáng dấp, màu săc theo ý muốn.

Công ty của Ganz và Foley là một trong số ít các nhà bán lẻ quần áo thách thức những ý tưởng lỗi thời rằng tuxedo chỉ dành cho nam giới.

Ganz cho biết: Phụ nữ cũng muốn có những thay đổi thay thế cho váy cưới hoặc váy phù dâu. Do đó, chúng tôi đã đưa ý tưởng này vào bộ quần áo tuxedo dành cho nam, nhưng biến tấu kiểu dáng cho phù hợp với cơ thể nữ giới. Hai người bạn đã dành nguyên hai năm để thử nghiệm và lấy ý kiến phản hồi từ nhiều phụ nữ trước khi tung dòng sản phẩm này ra thị trường vào mùa xuân năm 2019.

Ganz cho biết: Hướng đi của chúng tôi là hướng đi bền vững. Công ty dự định sẽ có thêm các chương trình tái chế quần áo và đang thực hiện chiến lược kết hợp các thành phần tái chế vào vải may. Chúng tôi may quần áo không phụ thuộc vào các mùa, và không vứt bỏ sản phẩm nếu mùa đã qua. Những bộ quần áo là những mảnh ghép vượt thời gian mà chúng tôi mong muốn khách hàng của mình mặc đi mặc lại.


Phương Linh

Theo Alum và CNN