Kinh doanh len sợi handmade: cần nhất sự kiên trì và tinh tế

Kinh doanh len sợi handmade: cần nhất sự kiên trì và tinh tế

Vĩ Thanh 10:48 23/4/2017

Khởi nghiệp với một gian hàng bé xiu xiu, vốn nhỏ khoảng 10-20 triệu đồng rồi dần già làm ăn lớn hơn. Chị T. một người bán hàng nguyên phụ liệu đồ handmade hơn 4 năm chia sẻ: “Người bán đồ handmade trước tiên phải có đam mê, sau đó là một chút máu liều, thêm cả sự kiên trì và nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng, sản phẩm”.

Vài năm trở lại đây xu hướng tự làm những món đồ đan móc handmade, mua quà bằng đồ handmade đã quay trở lại . Kèm theo đó, những cửa hàng nguyên phụ liệu đồ đan móc cũng mọc lên rất nhiều, thậm chí có sự cạnh tranh khốc liệt. Chị T., chủ một cửa hàng đồ len với thâm niên hơn 4 năm đã có những chia sẻ về việc khởi nghiệp, thị trường đan móc và xu hướng đồ handmade tại Việt Nam hiện nay.

Do chị T. không muốn giới thiệu quá nhiều bản thân, tuy nhiên, lúc chị mở cửa hàng thì các shop đồ len sợi, dụng cụ len sợi ngoài các khu vực truyền thống như chợ Ngã Tư Sở, phố Đinh Liệt… thì cửa hàng lẻ hay shop online,  còn khá ít ỏi tại Hà Nội nói riêng và trên toàn quốc nói chung.

Từ mẹ bỉm sữa tập tọe kinh doanh, chị T. cũng trở thành một chủ cửa hàng đồ len sợi có tiếng trong cộng đồng đan móc

Chị có thể chia sẻ một chút về quá trình khởi nghiệp của mình?

Chị bắt đầu như những bà mẹ bỉm sữa khác vì lúc quyết định kinh doanh thì chị đang ở nhà chăm sóc hai con, rất là buồn.  Mà đan móc thì chị cũng đã biết khá lâu từ khoảng học cấp 2, ở nhà thì mình lại có thời gian làm nhiều hơn. Thời điểm chị mở cửa hàng khoảng 4 năm trước mặt hàng sợi ở Hà Nội và miền Bắc nói chung còn rất ít, chủ yếu ở Sài Gòn. Cả Hà Nội thời điểm đó chỉ có một cửa hàng bán thôi. Sau đó chị bắt đầu nhập một số mặt hàng về, đầu tiên là cho mình. Xong rồi lại nhập kim đan móc, nhưng kim lại phải mua số lượng nhiều nên chị phải gom mua chung để đặt hàng. Sau đó lại có người hỏi mua buôn thế là dần dần bắt tay vào sự nghiệp buôn bán.

Bắt đầu bằng một cửa hàng nhỏ tại một khu tập thế với số vốn 10-20 triệu đi vay, rồi chị mở được cửa hàng lớn hơn, sau đó thêm chi nhánh, rồi tìm cộng tác viên.

Chị nghĩ với người kinh doanh nguyên liệu đan móc nói riêng và đồ handmade nói chung thì khó khăn nhất là gì?

Thật ra đã là kinh doanh thì ngành nào cũng khó khăn em ạ. Nhưng chị nghĩ với nghề kinh doanh len sợi thì việc quan trọng nhất là sự KIÊN TRÌ. Đó là điều quan trọng nhất mỗi người cần vượt qua được. Khi em nhập một loại len, sợi mới về, cũng cần phải thử sản phẩm, giặt, đan, móc, giúp nó tiếp cận với khách hàng… dĩ nhiên, không phải lúc nào một sản phẩm mới cũng được người tiêu dùng đón nhận và mình sẽ bị thua lỗ.

Nếu nhập theo sản phẩm len sợi truyền thống thì độ ổn định cao, nhưng lãi lại thấp, kèm theo đó là cạnh tranh nhiều do có đông người bán.

Lượng sản phẩm tại cửa hàng rất đa dạng, thường xuyên đổi mới

Chị có phải mất thời gian tìm mối hàng hay học về sản phẩm không?

Có chứ em. Chị cũng đã phải mua rất nhiều sách để đọc về len sợi, thực sự là phải đọc rất nhiều để hiểu hơn về từng loại len, len lông cừu thế nào, lông thỏ thế nào, cotton thế nào… Rồi trong thời gian kinh doanh để tìm mặt hàng mới thì chị và cả ông xã cũng phải đi các nơi trong nước, nước ngoài tìm mối nhập len, thử nghiệm sản phẩm... Thực tế tìm một mặt hàng rất khó bởi còn tùy thuộc vào môi trường, xu hướng của thị trường Việt Nam. Đó là cả một quá trình khá lâu dài tích lũy kinh nghiệm, vốn liếng em ạ.

Mình cũng phải học nhiều về nhận biết sản phẩm, cách thử len bằng lửa, bằng giặt, cùng với đó là tìm mối hàng, dần già chị cũng có từ thị trường nguyên liệu, kim đan móc, các dụng cụ khác…

Đánh giá của chị về rủi ro với kinh doanh đồ len sợi handmade?

Với các ngành khác, thì lãi trên 1 sản phẩm đồ len là cao. Thêm đó, nguyên liệu len sợi cũng khá an toàn, có những loại len đã tồn tại 5-10 năm, nó không phụ thuộc quá nhiều vào mốt, xu hướng vì là nguyên liệu. Thế nhưng nó lại khá rủi ro bởi khả năng tồn hàng về màu rất lớn. Có những sản phẩm len bảng màu từ 30-50 mã khác nhau. Người bán cũng không thể chỉ nhập về vài màu mà phải cố cho đủ để phục vụ khách. Nhiều màu, thì lượng hàng nhập về lớn, vốn cần nhiều, đôi khi quay vòng chậm, tồn hàng có thể khiến người bán gặp nhiều khó khăn.

Thêm vào đó, hiện tại thị trường cũng có sự cạnh tranh khốc liệt với người bán. Rất nhiều người phá giá khiến thị trường bị rối, cộng đồng bán thiếu lợi nhuận tối thiểu để duy trì kinh doanh, thuê cửa hàng, điện nước, thuê nhân viên…

Những cuộn len, sợi đủ sắc màu

Theo chị người bán đồ handmade quan trọng nhất là gì ?

Len sợi hay đồ handmade khác, thì người bán cũng cần có sự TINH TẾ. Tinh tế trong việc chọn sản phẩm, nắm bắt được xu hướng đang nổi lên đặc biệt là tinh tế trong cả việc phục vụ khách hàng.

Thị trường len sợi đang rất nhiều người bán, để trở thành một cửa hàng quen thuộc với khách thì khâu dịch vụ như tư vấn, giao hàng, hỗ trợ ship hàng của em cũng cần được quan tâm rất nhiều. Đôi khi, người giao hàng cũng phát bực vì gửi COD (gửi hàng trả tiền tại nhà) quá tốn kém, khách không nhận hàng nhiều nên nhiều rủi ro. Thế nhưng shop không làm thế, thì lượng khách mất đi cũng rất nhiều. Đó là một ví dụ.

Chị cũng bán cả những sản phẩm đồ handmade như thú bông, mũ, áo, chị đánh giá thế nào khi nhiều người làm đồ handmade cho rằng “sản phẩm handmade đang không được người tiêu dùng đánh giá đúng mức”?

Thật ra thì người làm đồ phải chấp nhận điều này. Đó là thói quen tiêu dùng rồi. Một chiếc mũ bình thường cói, nhung đẹp khoảng 80-150 nghìn đồng, trong khi đồ móc thì 180-250 nghìn là ít. Hay áo len, hàng hệt 300-500 nghìn là có một chiếc ổn, nhưng đan thì cũng tiền triệu. Người tiêu dùng cũng sẽ phải so sánh.

Tuy nhiên, đồ handmade nói chung, và đồ đan móc thì sẽ có một thị trường riêng, những người thích đồ handmade, họ hiểu được giá trị của món đồ, hoặc mua món đồ đó để tặng… Bởi thế người làm đồ handmade, quan trọng nhất là tạo cho mình một thị trường riêng, có sản phẩm độc đáo thì vẫn có thể tồn tại. Nhưng để làm được điều này, sự kiên trì và đam mê lâu dài cũng vô cùng cần thiết.

Bên cạnh khăn, mũ, váy, áo những xu hướng sản phẩm đan móc thay đổi nhiều năm

Chị đánh giá thế nào về xu hướng phát triển của cộng đồng đan móc Việt Nam trong năm gần đây, thời hoàng kim nhất là lúc nào? Có nhiều người cho rằng đan móc thì là trào lưu khoảng 2-3 năm trước, hiện đã chìm hơn chị đánh giá thế nào về nhận định này?

Thật ra, người làm đồ đan móc hiện tại 70- 90% để phục vụ cho nhu cầu của họ. Tức là đan len để cho vui, xả stress, đan cho người trong gia đình, làm quà tặng và chỉ khoảng 10 % trong số đó mới là làm hàng handmade để kinh doanh. Thực tế, lượng người đan móc không giảm nhiều đâu em. Bởi những người làm vì đam mê thì đan móc gây nghiện, họ muốn có một công việc tĩnh tâm, giúp tìm vui trong cuộc sống, họ chỉ cần “được làm, làm cho ai” chứ không cần xu hướng. Bởi thế, giảm với người này thời điểm này, thì lại tăng với người khác thời điểm kia. Lớp này đi, lớp khác đến.

Khoảng 2-3 năm trước, khi Facebook nổi lên, các hội nhóm đan móc cũng nổi và thành xu hướng. Thế nhưng, sau khi lượng diễn đàn quá đông thì nhiều người cũng không còn hứng thú do thống tin bị loãng, nhàm. Điều này khiến nhiều người cho rằng đan móc đi xuống, thất sủng. Nhưng thật ra thì lượng người tìm tới với công việc khéo léo này vẫn không ít đi theo từng năm. Bằng chứng là lượng hàng chị bán ra vẫn liên tục tăng theo từng năm, vẫn có thêm nhiều khách hàng mới. Nhiều người thích đan móc nhưng khá âm thầm, không update nhiều trên mạng.

Tuy nhiên, sản phẩm đan móc thì sẽ thay đổi theo thời gian, đầu tiên các bạn móc váy áo nhiều, xong rồi mũ, thú bông, áo bikini, ví túi…

Móc túi, ví đang là xu hướng đan móc được chuộng mới của năm nay

Xu hướng của đồ đan móc handmade từ năm ngoái tới năm nay thay đổi như thế nào?

Thực tế thì xu hướng đồ đan móc luôn là đồ móc sẽ được chuộng hơn đồ đan. Vì đồ đan, giá bán một sản phẩm luôn rất cao so với sản phẩm dệt, lại chủ yếu dùng trong mùa đông. Đồ móc sản phẩm đa dạng hơn, ứng dụng nhiều hơn, lại không kén nhiều loại sợi như đồ đan. Vì thế đồ móc thành phẩm luôn được nhiều người ưa chuộng như móc hoa, thú bông, váy, áo, bikini.

Năm ngoái, móc bikini được chuộng nhất, nó là xu hướng hot, tới năm nay cũng thoái trào rồi thay vào đó là xu hướng móc túi xách lên ngôi. Những chiếc túi xách móc cũng làm được rất nhiều kiểu dáng, kích cỡ, màu sắc theo ý người móc, khó đụng hàng nên được nhiều người ưa thích.

Chị có lời khuyên gì cho những người đang muốn khởi nghiệp với đồ nguyên liệu len sợi nói riêng hay đồ handmade nói chung không ạ ?

Câu hỏi này rất khó, nhưng dựa trên kinh nghiệm tư vấn của chị với một số bạn muốn mở cửa hàng len sợi thì sẽ cần dựa trên vốn họ nắm trong tay, mặt hàng họ định bán. Nếu bán online, người bán sẽ chỉ đăng sản phẩm lên trên mạng, tìm người mua thì rất dễ, nhưng thực tế họ bị cạnh tranh nhiều. Len thì rẻ, nhưng nhập nhiều loại, đủ mã màu cần vốn lớn. Những bài hướng dẫn free, clip, sách đan móc rất nhiều, nên để khách hàng tìm đến bạn cũng sẽ là một thử thách.

Bởi thế, người muốn mở cửa hàng cần suy nghĩ kĩ họ sinh sống ở đâu, sẽ phù hợp với mặt hàng nào, về chất liệu, về giá bán… cùng với đó là thời gian, khả năng duy trì vốn. Nếu bạn đam mê đan móc thì đó là điều ban đầu để mở một cửa hàng len sợi, nhưng đam mê và kiếm sống khác nhau. Việc kinh doanh tốn nhiều thời gian có thể khiến bạn đan móc ít hơn khi bận rộn, cùng với đó sự cạnh tranh, áp lực cũng rất lớn. Người bán bởi thế cần kiên trì, tôn trọng mình và cũng tôn trọng khách hàng.

Em cảm ơn chị về những chia sẻ rất chân thực về nghề!

 

Xem thêm:

Trào lưu đồ handmade: Nhanh đến, nhanh đi

Tự làm những chùm nho trang trí đáng yêu

Tự làm móc treo chìa khóa kiêm vòng cổ bằng da độc đáo, đáng yêu

Đừng vứt vỏ đồ hộp, hữu ích lắm đấy!


Vĩ Thanh

Từ Khóa :