Kinh doanh Co-working space: thị trường tiềm năng cho startup Việt

Kinh doanh Co-working space: thị trường tiềm năng cho startup Việt

Quang Huy 6:0 1/7/2017

Dù kinh doanh không gian làm việc chung (co-working space) còn khá mới mẻ ngay cả với thế giới, nhưng lại là thị trường đầy tiềm năng cho startup Việt.

Tốc độ phát triển thị trường không gian làm việc chung được dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới

Thuê văn phòng là một trong những khoản chi phí không nhỏ với cả doanh nghiệp có nhiều năm hoạt động chứ đừng nói đến các startup trẻ mới bước vào hành trình khởi nghiệp. Chi phí quá nhiều cho việc thuê văn phòng khiến không ít startup lâm vào tình cảnh khó khăn chỉ sau thời gian ngắn hoạt động. Từ thực tế này, nhiều mô hình không gian khởi nghiệp ra đời, góp phần giảm bớt khó khăn cho startup trong giai đoạn đầu khởi nghiệp cũng như tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp và thân thiện cho các nhà khởi nghiệp trẻ. Hiện tại, mô hình không gian làm việc chung trên thế giới đang trên đà phát triển với tốc độ trung bình 53%/năm trong 5 năm qua.

Bắt nhịp với xu hướng này, co-working space tuy còn khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng đang có sự phát triển khá sôi động nhờ sự bùng nổ của trào lưu khởi nghiệp. Kể từ khi xuất hiện vào năm 2012, mô hình không gian làm việc chung đã và đang phát triển mạnh mẽ. Mô hình này bắt đầu thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào năm 2015 khi các chuỗi không gian làm việc chung trong nước như Dreamplex và Toong ra mắt. Đặc biệt tại TP.HCM, nơi đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm startup lớn của Đông Nam Á, nhiều co-working space với quy mô khác nhau đã ra đời như: Start, WORK Saigon, Citihub, TheVentures, Dreamplex... Đến tháng 6/2017, cả nước có 17 đơn vị vận hành tại 22 địa điểm. Nhờ đó, nguồn cung không gian làm việc chung tăng trung bình 58%/năm.

Do mô hình này còn khá mới mẻ lại đáp ứng được nhu cầu đang gia tăng nhanh chóng trước sự bùng nổ của các phong trào khởi nghiệp ở Việt Nam, nên tốc độ phát triển được dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới. Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, 91% người sử dụng không gian làm việc chung thuộc “thế hệ Y”, những người có độ tuổi dưới 35, cao hơn so với trung bình thế giới là 67%.

Làm việc trong không gian làm việc chung đang được nhiều startup, nhất là nhà khởi nghiệp trẻ lựa chọn

Vì sao không gian làm việc chung lại được nhiều startup trẻ Việt quan tâm đến vậy? Để trả lời câu hỏi này, trước hết, chúng ta cần phân tích các lợi thế sẵn có của mô hình này.

Việc các co-working space bố trí khu vực làm việc chung (open space) dành cho thành viên của tất cả công ty có thể ngồi xen kẽ và thoải mái giao lưu với nhau. Thậm chí, các nhà khởi nghiệp còn có thể chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm và tìm cơ hội hợp tác với nhau. Bên cạnh đó, các co-working space cũng bố trí các phòng làm việc, phòng họp riêng... dành cho nhóm từ 4 người đến 30 người, có khi lên đến 100 người, đáp ứng quy mô đa dạng của các startup.

Giá cho thuê rất đa dạng và linh hoạt áp dụng cho từng đối tượng riêng biệt như thuê theo ngày, theo tháng, ngồi chung hoặc thuê phòng riêng. Thấp nhất khoảng 100 nghìn đồng/người/tháng, vài triệu đồng/người/tháng hoặc từ trên chục triệu đồng/tháng khi thuê phòng riêng. Người thuê được sử dụng phòng nghe điện thoại riêng, có trà, cà phê, nước uống miễn phí và không phải trả thêm tiền điện, nước, bảo vệ, internet... Điều đó khiến cho co-working space trở thành điểm đến của nhiều startup, nhất là startup công nghệ.

Không chỉ có vậy, co-working space còn tạo cơ hội cho nhà khởi nghiệp sắp xếp lại không gian theo sự phát triển của start-up cũng như linh hoạt về thời gian thuê. Đó là những ưu điểm mà văn phòng truyền thống không thể làm được. 

Tính cộng đồng là ưu điểm nội trội nhất của không gian làm việc chung

Tuy vậy, ưu điểm nổi trội nhất của co-working space là tính cộng đồng. Hàng tuần, tại các co-working space, những sự kiện, hoạt động giao lưu, giới thiệu sản phẩm, ý tưởng... sẽ được diễn ra. Do là không gian mở, nên các ý tưởng có thể được lan truyền, góp ý và cải thiện gần như tức thời khi mà các thành viên trong co-working space vẫn thường xuyên giao tiếp với nhau hàng ngày, ngay cả khi không cùng công ty hoặc cùng ngành. Bởi nhờ vào mối quan hệ được duy trì và phát triển hàng ngày, startup trẻ có thể tìm được những lời khuyên hữu ích từ những người có nhiều kinh nghiệm hơn hoặc có thể gặp được người có thể giúp định hình chiến lược kinh doanh trong hành trình khởi nghiệp.

Có thể nói, không gian làm việc chung ở Việt Nam đang ở giai đoạn kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trước sự bùng nổ của trào lưu khởi nghiệp. Tuy nhiên, thị trường co-working space cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro với startup Việt. Nhận thấy cơ hội sinh lời hấp dẫn, một số nhà đầu tư nước ngoài đã nhảy vào lĩnh vực này. Xu hướng ngoại hóa co-working space được dự báo sẽ diễn ra mạnh mẽ trong thời gian tới, bắt đầu từ năm 2018. Điều đó có nghĩa sự cạnh tranh sẽ diễn ra ngay gắt hơn và cơ hội thành công cho những nhà khởi nghiệp Việt ở lĩnh vực này cũng giảm đi đáng kể.

Bên cạnh đó, nhu cầu tích hợp mô hình không gian làm việc chung trong các tòa nhà văn phòng truyền thống bắt đầu xuất hiện. Việc ứng dụng mô hình không gian làm việc chung trong tòa nhà đòi hỏi các chủ tòa nhà phải cân nhắc yếu tố lợi nhuận và văn hóa làm việc để hạn chế tối đa xung đột xảy ra.


Quang Huy