Kinh doanh ẩm thực thời Covid-19: Phục hồi văn hóa ăn uống cổ điển



Kinh doanh ẩm thực thời Covid-19: Phục hồi văn hóa ăn uống cổ điển

Phương Linh 9:0 28/8/2020

Khi đại dịch coronavirus ập đến khiến cho các nhà hàng buộc phải đóng cửa, Colton Weiss đau đầu nghĩ ra nhiều cách để nhà hàng của anh tiếp tục tồn tại. Và anh đã thực hiện cách bán hàng giống ông của mình khi phục vụ khách hàng tận cửa xe hơi.

Ông nội Mel Wess của Colton là người đầu tiên ở nước Mỹ bắt đầu chương trình phục vụ bữa ăn theo yêu cầu tới tận cửa xe hơi của khách hàng.  Chương trình được triển khai lần đầu tại San Francisco năm 1947. Sau đó, nhiều cửa hàng cũng phục vụ khách theo cách này.

Cotlton Weiss đã nắm bắt ý tưởng của ông nội và triển khai ngay ở Bắc California. Đội ngũ nhân viên của anh chính thức phục vụ đồ ăn tới tận xe hơi cho khách tại cơ sở Mel’s Drive In đầu tiên.

Phục hồi lại văn hóa ăn uống cổ điển

Vào những năm 1960, những cơ sở Mel’s bán hàng ăn phục vụ tận xe của ông nội Cotlton đã tạm nghỉ. Nhưng vào thời điểm hiện tại, khi nhiều nhà hàng buộc phải đóng cửa hoặc được mở nhưng phải tuân theo các quy tắc giãn cách xã hội do dịch bệnh, Colton đã muốn nắm lấy cơ hội của mình.

Mel's Drive-In đã khôi phục lại dịch vụ bán hàng tận xe hơi vào mùa xuân năm nay, sau khi dịch vụ đã ngừng hoạt động vào đầu những năm 1960

Người đàn ông này đã khôi phục lại dịch vụ mang đồ ăn tới tận xe hơi. Ngay sau đó, hàng chục quán ăn khác ở Mỹ cũng làm theo. Khi thực hiện ý tưởng này, Cotlton không chỉ phục vụ khách bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên tận xe hơi mà còn phục vụ cả những “cảm xúc hoài cổ”, những “nỗi nhớ” rất xưa.

Colton Weiss, chủ sở hữu Mel’s Drive In đang mang lại cho người Mỹ những thứ mà họ khao khát: Hoài niệm về thời đã xa

Cotlton Weiss chia sẻ: « Tôi luôn muốn thực hiện lại ý tưởng bán hàng này của ông nội, được có cảm giác quay trở lại quá khứ những năm 50. Và khi coronavirus lần đầu tiên xuất hiện, ngay lập tức tôi thực hiện mong muốn này ».

Những người hâm mộ nổi tiếng

Weiss từ chối việc cung cấp số liệu doanh thu. Nhưng khi nhìn vào các khách hàng tới Mel’s, có thể thấy những rapper nổi tiếng nước Mỹ như Snoop Dogg, Wiz Khalifa và diễn viên hài Cedric Antonio Kyeles (thường được biết đến với tên gọi Cedric the Entertainer). Những người nổi tiếng này thường gặp gỡ nhau vào các tối thứ 7 tại Mel’s Drive In.

Một thực khách chuẩn bị thưởng thức món bánh mì kẹp thịt trong ôtô của mình tại Mel’s Drive In

Một nhóm bạn trong câu lạc bộ xe hơi #Ridergangcruising cũng luôn hẹn nhau ở quán Mel’s. Họ gọi đồ ăn tới xe và ăn uống tại bãi đậu xe. Mỗi người ngồi trong xe riêng của mình.

Trong khi khái niệm “ăn uống trên xe hơi” vẫn còn mới mẻ với Khalifa và bạn bè của anh, nhiều người hâm mộ trung thành lớn tuổi đã được trở về với những ký ức xa xưa của họ.

Đi ăn để hồi tưởng

Weiss cho biết: « Chúng tôi có những khách hàng ở độ tuổi 60 và 70 đang đưa con cái của họ tới đây để chia sẻ về những kỉ niệm. Những người này muốn sống lại năm tháng tuổi trẻ của mình. Và một đối tượng khách hàng khác, những người chưa trải qua những kỉ niệm này nhưng đã từng thấy nó trên phim, và họ muốn một lần trải nghiệm cảm giác được phục vụ và ăn uống trên ôtô ra sao.

Broadway Diner: Nằm ở trung tâm thành phố Baraboo, Wisconsin, quán đã biến bãi đậu xe của mình thành địa điểm bán hàng tận xe hơi trong bối cảnh đại dịch

Ý tưởng của Weiss không hề đơn độc. Dịch vụ phục vụ đồ ăn đến tận cửa xe trước đây đã trở nên nổi tiếng với thương hiệu của Mel’s và Bob’s Big Boy ở Burbank, California. Giờ đây, cả Bob’s cũng hồi sinh  hoạt động  này.

Song song với những nhà hàng cũ mở lại dịch vụ, một số nhà hàng trẻ cũng đang thử sức với xu hướng bán đồ ăn tận xe hơi.

Ý tưởng cứu sống các nhà hàng

Tại nhà máy bánh kếp Brownstone ở Edgewater, New Jersey, một quán ăn sang trọng nổi tiếng với các món tráng miệng hoành tráng cũng thử nghiệm cách bán hàng tại xe hơi lần đầu tiên.

Ông chủ cửa hàng, Bobby Bournias cho biết: « Đó là một sự chuyển đổi lớn. Nhưng điều này đã cứu được nhà hàng trong thời điểm đã có rất nhiều quán ăn địa phương buộc phải đóng cửa do dịch bệnh ».

Sonic, quán ăn phục vụ tận xe hơi chứng kiến mức độ phổ biến của dịch vụ này  tăng lên đáng kể trong thời gian đại dịch

Bournias đã phải đóng cửa quán ăn trong nhà của mình vào tháng 3, nhưng vẫn tiếp tục bán hàng cho khách theo phương thức “phục vụ tận xe”. Đến cuối tháng 4, ông chủ nhận ra nhiều khách hàng của mình đã không rời khỏi bãi đậu xe sau khi có đồ ăn. Họ dừng lại và ăn luôn trong xe hơi.

Ý tưởng lóe lên trong đầu Bournias. Anh nhớ về các bộ phim học đường cũ, và ngay lập tức lên mạng, đặt mua những chiếc khay đựng đồ có thương hiệu . Không phải tất cả các nhà hàng với dịch vụ bán hàng tận xe hơi đều cung cấp khay đựng đồ ăn cho khách để họ có thể kẹp vào cửa xe khi cửa sổ được kéo xuống. Trong trường hợp không có khay, nhà hàng thường có thêm một chiếc hộp các-tông để khách có thể dùng làm khay, đặt tạm lên đùi nếu ăn trong xe.

Nghiên cứu của công ty dữ liệu TopData xác định Sonic là nhà hàng thức ăn nhanh được yêu thích hiện nay của Mỹ, xếp trên Wendy’s, Mc Donald’s và Taco Bell. Sonic hiện đang có dịch vụ phục vụ tận xe hơi

Bournias cũng tìm trên mạng một số vận động viên trượt patin chuyên nghiệp (trượt patin bưng đồ cho khách) và một DJ để bắt đầu dịch vụ bán hàng tận xe hơi vào đầu tháng 5 trong bãi đậu xe của mình. Khi tình trạng phong tỏa ở New Jersey đỡ hơn, Bournias tiếp tục mời khách thưởng thức đồ ăn trong sân sau ngoài trời của cửa hàng. Nhưng lúc này, dịch vụ bán hàng tận xe hơi vẫn phổ biến hơn.

Sonic chỉ có một ít không gian ngoài trởi phục vụ khách ăn ngay tại cửa hàng. Phần lớn hãng này phục vụ tận xe hơi cho khách

Ông chủ chia sẻ: « Dịch vụ bán hàng tận xe hơi đã giúp cửa hàng tôi tồn tại trong hoàn cảnh này. Tôi cảm thấy như thể các khách hàng đều yêu mến chúng tôi hơn lúc nào hết vì đã tìm được cách để biến khoảng thời gian khó khăn này trở nên thú vị hơn ».

Tại cửa hàng Mac’s Steak ở Albuquerque, New Mexico, các cửa hàng cũng phục vụ khách ngay tại xe hơi.

LeeAnna Fresquez, chủ sở hữu của Mac cho biết: « Trong thời gian Covid-19, chúng tôi đã chứng kiến nhiều gia đình và bạn bè chọn cách ăn uống với nhau khi đỗ xe tại các điểm gần nhau ».

Không chỉ là sự hoài niệm

Daniel Levine, người có nhiều kinh nghiệm với dịch vụ “ăn uống, phục vụ trong xe hơi”, đồng thời là giám đốc viện Avant Guide chia sẻ: Không đơn giản là cách để tưởng nhớ, hoài niệm, xu hướng quay lại những phong cách phục vụ truyền thống, lâu đời và đáng tự hào nhất của người Mỹ đến tận cửa ôtô của mỗi thực khách cũng là để chứng tỏ tình yêu to lớn của người Mỹ đối với xe hơi.

Ông đánh giá: Người Mỹ có lịch sử lâu đời về việc ăn uống trong xe hơi. Văn hóa xe hơi ở đất nước này từ xưa đã cho thấy chúng tôi luôn vui vẻ khi được ăn uống trên xe riêng. Trong thời gian đại dịch, sự trở lại của dịch vụ này phục vụ thêm được một mục đích quan trọng khác của người Mỹ: Đó là một không gian an toàn, cho phép thực khách ra khỏi nhà nhưng vẫn được bảo vệ.


Phương Linh

Theo CNN

Từ Khóa :