Kiếm tiền từ mùi máy bay


Kiếm tiền từ mùi máy bay

Lục Kiếm 0:59 11/9/2017

Đã bao giờ bạn đi qua một tiệm bánh, bắt được mùi quế thơm ngọt ngào, đưa bạn trở lại không gian bếp của mẹ thuở nào? Mùi hương có thể dễ dàng kích hoạt trí nhớ và cảm xúc. Nhận thức được sức mạnh của chúng, các doanh nghiệp đang bắt đầu thêm hương vị đặc biệt cho thương hiệu của họ.

Các chuyến bay thường chẳng mấy khi có hương vị ngọt ngào. Nhà vệ sinh, đồ ăn… có khuynh hướng gây ra sự khó chịu.

Nhưng tất cả có thể thay đổi, khi nước hoa trở thành xu hướng trong ngành hàng không. Theo CNN, Singapore Airlines, All Nippon Airways và Turkish Airlines sử dụng nước hoa để tăng cường trải nghiệm dễ chịu cho hành khách, từ những chiếc khăn thơm đến những loại hương gần như không thể nhận ra. Khi bạn đã “chết mê chết mệt” mùi hương trên máy bay của họ, bạn chẳng muốn chọn hãng hàng không khác nữa.

Mùi hương “chữ ký”

Có người nói: “Vẻ đẹp của hương thơm là nó có khả năng vận chuyển bạn ngay lập tức đến bất kỳ điểm nào trong cuộc đời bạn và biến thành trải nghiệm hiện tại của bạn.”

Người ta cho rằng một mùi đặc trưng sẽ thúc đẩy sự trung thành của thương hiệu với các khách du lịch, vì mùi hương của hãng hàng không sẽ giúp nhắc họ về những chuyến đi trước với hãng.  

Năm 2013, Turkish Airlines, hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ, đã cho ra một mùi đặc biệt gọi là TK 1933 và bắt đầu sử dụng nó các chuyên bay để “tạo ra cảm giác tin tưởng, hòa bình, hạnh phúc, thanh thản, và niềm vui”.

Trong khi đó, hãng hàng không Delta sử dụng hương hoa oải hương và hoa cúc trong thứ hương được gọi là “Calm” (Tĩnh tại) được “gắn” trong xà bông và khăn nóng. Hãng hàng không Iberia của Tây Ban Nha sử dụng mùi hoa quả đặc biệt trong khoang máy bay.

Còn công ty sản xuất nội thất và thiết bị máy bay của Pháp Zodiac Aerospace giờ đây sẽ khuếch tán nước hoa ra cả khoang máy bay với tên gọi FIVE, cho phép nâng cao trải nghiệm chuyến bay.

Công nghệ “hương khô”

Theo Giám đốc bán hàng Brian Jorgensen, FIVE không phải từ viết tắt, mà đơn giản đó chính chỉ giác quan thứ năm của con người - cái mũi hay mùi hương.

FIVE được tạo ra để hiện thực hóa cái mà Jorgensen nói là một “nhu cầu chưa được đáp ứng” trong thị trường hàng không và kinh doanh máy bay phản lực.

FIVE sử dụng công nghệ “hương khô đặc biệt” được tạo ra bới đối tác ScentAir, công ty của được thành lập bởi Disney Imagineer vào đầu những năm 90 với tầm nhìn là mang lại trải nghiệm giải trí khó quên cho khách hàng.

Đối với các hãng hàng không, Jorgensen gợi ý rằng “sử dụng mùi hương có thể cao thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng, tăng lượng người trên khoang và cung cấp trải nghiệm hoàn hảo cho hành khách”.

Cảm nhận, không phải ngửi

Zodiac có thể lập trình để gửi các mùi hương không gây dị ứng lan tỏa khắp khoang máy bay vào các thời điểm khác nhau trong suốt hành trình, khuếch tán hương thơm ở mức độ phân tử trong không gian khoảng 120 mét vuông. Khi thiết bị tắt, mùi thơm cũng tan nhanh chóng. Và không giống nước hoa dạng lỏng hay phun, máy khuếch tán mùi hương FIVE không để lại dư lượng trên ghế hay quần áo. Jorgensen khẳng định: Mùi hương phải “có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và cảm xúc của hành khách, nhưng không nhất thiết để người ta phát hiện được đó là mùi gì”.

Ông nói thêm: Mùi dễ chịu cải thiện tâm trạng, rút ngắn cảm giác về thời gian, tăng doanh thu và hình thành nên những kỷ niệm mạnh mẽ.

Không còn mùi “xấu”

Nhà vệ sinh máy bay và nhà bếp là các khu vực đặc biệt, mà Jorgensen tự tin là có thể “biến trải nghiệm mùi xấu thành tích cực”.

50 loại nước hoa trong danh mục ban đầu của FIVE thuộc 8 họ nước hoa khác nhau, ban gồm Sang trọng và Tinh tế (Luxe & Sophisticated), Thư giãn và Thoải mái (Relaxing & Soothing), Ngao du và Giải phóng (Voyage & Escape).

Mùi hương cũng phản ánh hương vị yêu thích của các vùng, nền văn hóa khác nhau.

Ed Burke, Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược và truyền thông của khách hàng ở ScentAir, cho biết: Mùi hương nói chung là cần phù hợp với sở thích của người tiêu dùng cũng như mang đặc trưng nơi họ sinh ra và lớn lên. Địa lý đóng vai trò rất lớn.

Ảnh minh họa: flickchart

Chẳng hạn, mùi Warm Bread - bánh mì nướng với bơ - là món được yêu thích ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Black Orchid - hương hoa cỏ phương Đông, được ưa chuộng ở thị trường châu Á-Thái Bình Dương. Lemongrass and Vanilla Bean, mùi vani và sả, phổ biến ở Mexico, Trung và Nam Mỹ. Theo Burke, vani và chocolate là các mùi phổ biến từ lâu, các tầng hương cam quýt hay trà cũng ngày càng được ưa chuộng. Nhìn chung, dù ở đâu, người ta cũng sẽ tìm kiếm cảm giác dễ chịu và sạch sẽ.

Không chỉ ngành hàng không, thậm chí cả Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng là bạn hàng của Zodiac cho mục đích đào tạo và mô phỏng. Có thể trong tương lai, con người sẽ sử dụng mùi hương như một thứ vũ khí bảo vệ.


Lục Kiếm

Theo CNN

Từ Khóa :