Kiếm cả triệu đô nhờ giảm cân, ngủ ngon bằng kính

Kiếm cả triệu đô nhờ giảm cân, ngủ ngon bằng kính

Lục Kiếm 7:0 28/6/2017

Lấy ý tưởng từ cặp kính… xấu xí, James Swanwick cùng em trai đã gây dựng nên công ty với doanh thu lên đến hàng triệu USD.

Một thứ xấu xí, một ý tưởng hay

Bán được 2,7 triệu USD sản phẩm qua điện thoại trong một năm, James Swanwick - đồng sáng lập Sleep Swanwick và 30-Day No Alcohol Challenge - chia sẻ trên Independent rằng: Anh lấy ý tưởng kinh doanh từ người bạn với cặp kính khủng khiếp.

Khoảng năm 2014, người bạn đó bước vào nhà hàng sang trọng với cặp kính bảo vệ (mà dân trượt tuyết hay dùng) tròng cam, to bản và thật sự khó có thể dành lời khen tặng về tính thẩm mỹ cho nó trong không gian như vậy.

Anh bạn đó giải thích rằng muốn dùng để ngăn tia sáng xanh nhân tạo có nhiều từ smartphone, tablet, smartwatch, TV… ảnh hưởng đến lượng melatonin cơ thể tự sản xuất nhằm giúp con người ngủ ngon hàng đêm. Nói cách khác, ánh sáng xanh khiến não bộ tưởng vẫn đang ban ngày. Nó thực sự là kẻ thù của giấc ngủ.

Lời người bạn đã khơi gợi ý tưởng trong James Swanwick. Con người hiện đại gặp quá nhiều vấn đề với giấc ngủ. Họ ngủ quá muộn, vội vàng trong buổi sớm và tối về trong nỗi lo cân nặng. James cho rằng: Nguyên nhân là do chúng ta đang tiếp xúc quá nhiều ánh sáng xanh khi trời ngả bóng. Về nhà, anh thử nghiệm với cặp kính tương tự suốt cả tuần. Kết quả thật tuyệt vời: anh đã ngủ ngon lành như một đứa trẻ.

Vấn đề là James không thể mang cặp kính đó ra ngoài đường mà không bị mọi người nhìn như kẻ lập dị. Vậy là anh đặt ra vấn đề và buộc mình giải quyết: Làm cách nào để tạo ra cặp kính thời trang có thể ngăn chặn ánh sáng xanh?

Đến đây, bạn hẳn sẽ nghĩ: Vậy là anh ta sáng chế ra cặp kính như vậy, rồi biến nó thành startup và thành công!?

Nhưng không, James chẳng phát minh ra thứ gì cả mà chỉ đơn giản là lấy tròng kính bảo vệ (dân trượt tuyết hay dùng), lắp vô cái gọng và chỉnh trang chút ít cho nó thành thứ gì đó nom thời trang. Cũng tương tự như một người đã làm ra tấm thảm yoga dài thêm 30cm và thu về hàng triệu USD.

Người sử dụng có thể đeo Swannies một giờ trước khi đi ngủ, cho phép cơ thể bắt đầu vận hành quá trình thả lỏng dần để chuẩn bị cho giấc ngủ. Với những người dành nhiều thời gian trước màn hình điện tử, Swannies có thể được đeo cả ngày, bảo vệ mắt khỏi các tia sáng có hại. Tất nhiên, nó không chỉ có ích với những người vật lộn với giấc ngủ mà cả với người đang giảm cân. Bởi khoa học đã chứng minh thiếu ngủ cũng góp phần đẩy trọng lượng cơ thể gia tăng.

Con đường không bằng phẳng

Tất nhiên kinh doanh thì phải có hàng. Nhưng James không kiên nhẫn đối phó với nhà sản xuất. Em trai Tristan giúp anh làm việc này, còn James tập trung vào làm chiến lược và tiếp thị.

Dù James không coi cặp kính Swannies là thứ gì đó mới mẻ. Nhưng để sản phẩm này trông thời trang không dễ. Hàng chục thử nghiệm thường rơi vào trường hợp: đẹp thì vô dụng, mà có tác dụng lại chẳng đẹp. Đắn đo mãi, anh quyết định mang các mẫu cho bạn bè dùng. Phiên bản được đánh giá cao nhất sẽ được chọn.

Có sản phẩm thôi thì chưa đủ. Giờ là lúc thử nghiệm tính thương mại của chúng. James và Tristan làm khoảng 300 cặp rồi mang lên Amazon rao hàng, đúng ngày Black Friday năm 2015. Tiếc là ngày đầu bán được 4 cặp kính. Ngày thứ hai được 5, rồi 6, 7… Sau một tháng mới bán hết 300 cặp kính.

Như thế là có thị trường. Nhưng chắc chắn không thể sống với 300 cặp kính được tiêu thụ trong cả tháng bán hàng sôi động nhất ở Mỹ. Chưa kể còn vướng vào kỳ nghỉ Tết, thời điểm phía sản xuất không chịu làm việc cả tháng. Chưa kể người mua cũng dần thưa thớt. Hai anh em dần mất đà.

Nhưng họ không bỏ cuộc. Trong lúc chờ thời điểm bán tốt hơn, họ tranh thủ lấy ý kiến khách hàng. Tìm đến các chương trình về sức khỏe, các chương trình quan tâm đến tác hại của ánh sáng xanh. Khách hàng bắt đầu gửi ảnh về cho James và đăng cả trên tài khoản của họ. James biết thành công bắt đầu gõ cửa.

Nhưng anh không vội vã chạy theo các phiên bản đắt tiền. Anh bắt đầu suy nghĩ đến hệ sinh thái: Có lẽ đã mua kính thì khách cũng sẽ thích được chiết khấu hay muốn thêm mặt nạ ngủ. Khi người mua đủ nhiều, anh mới tung ra các phiên bản đắt tiền hơn, thêm phụ kiện hoặc đặc điểm gì đó ấn tượng hơn.

Khi chia sẻ về sai lầm, James thừa nhận ban đầu, hai anh em suy nghĩ có phần giản đơn. Họ không kiểm tra giá thị trường. Không chú trọng hình ảnh. Không kiểm tra nhiều công đoạn tưởng như nhỏ nhặt, song rất quan trọng. James cho biết: Nếu cẩn thận và tính toán tỉ mỉ hơn, thì có thể tôi đã kiếm được gấp đôi số thu hiện tại.

 


Lục Kiếm