Kích thích não phải cho trẻ bằng việc vui chơi thay vì nhồi nhét kiến thức



Kích thích não phải cho trẻ bằng việc vui chơi thay vì nhồi nhét kiến thức

Thái H. Ngọc 13:21 8/2/2018

Trẻ nhỏ trong độ tuổi từ 3-4 tuổi có bán cầu não phải phát triển trước, trong khi đó phải chờ cho đến khi lên 7 tuổi, bán cầu não trái mới phát triển đầy đủ. Vì thế, có thế nói, 7 năm đầu tiên của cuộc đời là quãng thời gian quyết định sự phát triển của một đứa trẻ bằng việc kích thích trí tưởng tượng, óc khám phá thông qua các trò chơi, thay vì bắt ép chúng học đến hết ngày.

“Tư duy có thể giúp bạn đi từ A đến B. Trí tưởng tượng có thể mang bạn đi khắp muôn nơi” – Albert Einstein

Bán cầu não trái đảm nhận chức năng về ngôn ngữ, văn học, con số, tính toán, phân tích và lập kế hoạch – đó là phần não phụ trách logic, hợp lý, có tính toán, có kế hoạch. Đây là bán cầu não luôn luôn bận rộn để giúp chúng ta trụ vững trong cuộc sống thực dụng thường nhật, trong hiện tại, quá khứ và tương lai. Mặt khác, bán cầu não phải thì đảm nhận trách nhiệm về các vấn đề về cảm xúc, trực giác, tưởng tượng, sáng tạo. Đó là nơi chúng ta mơ mộng, bay bổng, nơi cho chúng ta trải nghiệm tuyệt đối những giây phút của thực tại và thực sự được sống với con người thật của mình. Não trái thì hứng thú với kết quả, còn não phải thì quan tâm đến quá trình – mà ai cũng biết rằng trong cuộc sống cách chúng ta trải nghiệm cuộc hành trình thì quan trọng hơn cái đích cuối cùng.

Nhưng có một điểm quan trọng hơn cần làm rõ: não phải thực sự kết nối chúng ta với cảm giác vô hạn là chúng ta đangtồn tại. Cảm giác được sựtồn tại  của chúng ta là điều rất quan trọng, bởi lẽ não phải phát triển trước, cho nên não phải đại diện cho sự tồn tại, chứ không phải đại diện cho sự hành động như não trái. Ở trẻ em, các tính chất của não phải chiếm ưu thế, cho nên các bé luôn tràn đầy năng lượng trong sự tồn tại của mình.

Hiểu được những điều này sẽ giúp chúng ta nhận ra tại sao vui chơi lại vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và học tập của trẻ nhỏ, và tại sao chúng ta nên cực kì cẩn trọng với việc sắp xếp thời gian và lịch trình cho trẻ học các môn học hàn lâm. Áp lực vềkết quả chúng ta đặt nặng cho trẻ tại các nhà trường đi ngược lại với quy luật tự nhiên của sự hình thành não bộ, cản trởkhả năng trẻ cảm nhận và phát triển bằng cách tự mình khám phá. Việc thấu hiểu về trình tự phát triển của não bộ là thông tin quý giá cho các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục bởi việc nhồi nhét cho trẻ học chữ và tính toán trước tuổi lên 7 như hiện nay có thể thực sự làm tổn hại đến bộ não nhỏ bé đang phát triển của chúng. Nếu chỉ có khả năng sử dụng não trái hàn lâm, trẻ sẽ quen với việc tiếp nhận kiến thức thụ động và dần mất đi khao khát học hỏi.

Sự nhồi nhét các kiến thức hàn lâm cho trẻ nhỏ là triệu chứng của xã hội, nơi chiếm ưu thế là những “người não trái”, những người đã lãng quên đi sự tuyệt vời của sân chơi vui nhộn đầy màu sắc. Điều đó chỉ ra rằng chúng ta cảm thấy an toàn hơn với sự kiểm soát và sự chắc chắn não trái cung cấp và cảm thấy lo lắng, bất an trước những gì bí ẩn, khó đong đếm mà não phải có thể kết nối chúng ta.

Bạn không thểđo lường khía cạnh chất lượng của sự tưởng tượng, cảm xúc và trực giác nhưng tất nhiên, bạn có thể đo lường những thứ thực tế, chi tiết của não trái. Tuy nhiên, khi chúng ta càng cố ép con trẻ tiếp xúc với những vấn đề thực tế cần đong đếm, con trẻ càng lớn lên và càng không đạt được những kỳ vọng chúng ta mong đợi. Nhớ rằng cuộc sống không chỉ là có công việc, công việc và đạt được mọi thứ trên thế giới này. Cuộc sống này là để cảm nhận thấy sự hiện diện của bản thân và để kết nối những cảm xúc yêu thương – điều mà đứa trẻ nào cũng làm được một cách dễ dàng và vui vẻ.

“Sáng nay khi bước vào hiệu sách, tôi đi ngang qua một đứa trẻ khoảng 2 tuổi và mẹ của cậu bé. Khi tôi bước lại gần hơn, đứa trẻ ngước nhìn tôi với ánh mắt sinh động và rực rỡ. Khi tôi nói “Chào cậu bé”, cậu đã cúi xuống, nhặt lên một chiếc lá ướt nước và trao vào tay tôi. Ôi, đó chính là sự phong phú và đẹp đẽ của thế giới này!”

Đó là quà tặng của não phải. Trong khi não trái khô khan có thể giẫm nát một chiếc lá, não phải hàn gắn lại tất cả. Đó là lý do vì sao những đứa trẻ rất gần gũi với môi trường, bởi vì chúng là một!

Những cô bé, cậu bé – những người giáo viên nhỏ bé khôn ngoan ấy nhắc nhở chúng ta rằng cuộc sống là để thưởng thức những điều nhỏ bé, về sự quyến rũ và bất ngờ. Cuộc sống là việc chúng ta hiện diện với người khác, cho họ mượn một bờ vai, lắng nghe những điều họ đang nói và chưa nói. Với sự trợ giúp của não phải, chúng ta chạm sâu vào từng ngóc ngách trong trái tim chúng ta và cả trong trái tim của người khác. Đó mới là những khả năng bí ẩn của não phải để mang lại ý nghĩa cho cuộc sống.

Não phải thực sự là sân chơi, hoặc ít nhất, nó kết nối chúng ta với sân chơi ấy. Hãy để trẻ em ở trong trạng thái tự nhiên nhất trong những vở kịch tự nhiên của chúng cùng với trí tò mò, kỳ diệu và tưởng tượng. Những người có não phải khỏe mạnh có thể sử dụng công cụ não trái của họ theo những cách tích cực. Phục vụ cho việc khiến não phải làm việc chính là mục đích của não trái . Cảm thấy sự tồn tại là mảnh đất tốt mà từ đó tất cả các kế hoạch, chi tiết và hành động của chúng ta sẽ nở hoa nếu muốn trải nghiệm sự hoàn thiện sứ mệnh cá nhân và thực sự đóng góp cho thế giới.


Thái H. Ngọc

Theo vincegowmon