Không ai đi xem phim hài nữa



Không ai đi xem phim hài nữa

Du Du 8:55 30/12/2018

Những anh chàng thú vị hài hước dễ ghi điểm với các cô gái. Nhưng thế giới phim ảnh thì chưa chắc. Phim hành động đang hạ gục các phòng vé. Phim hài đang hấp hối.

Cây hài Adam Sandler cũng phải “lụy” các kênh phát hành trực tuyến.

Ảnh: Reuters

Năm 2018, bộ phim hài thành công nhất ở Mỹ là Night School của Tiffany Haddish and Kevin Hart với doanh thu nội địa hơn 77 triệu USD và doanh thu quốc tế 25 triệu USD. Tuy nhiên, so với những bộ phim hài thành công nhất vài thập niên qua, thu nhập của nó khá khiêm tốn.

Theo trang web The Numbers, Night School chỉ đứng thứ 169 trong danh sách phim hài về mặt doanh thu trong lịch sử Mỹ. Home Alone, Meet the FockersThe Hangover là ba bộ phim hài có doanh thu lớn nhất, với tổng doanh thu ở Mỹ đạt 270 triệu USD. Đây là con số chưa được điều chỉnh theo lạm phát. Nếu điều chỉnh, Night School còn thấp hơn nữa.

Đó là lời cảnh báo. Năm 2018, chỉ 6,9% doanh thu phòng vé ở Bắc Mỹ đến từ phim hài, cũng là mức thấp nhất kể từ thống kê năm 1995. Thành tích tốt nhất trong khoảng thời gian này là năm 2006, với 21% doanh thu đến từ phim hài.

Chuyện gì đang xảy ra?

Thứ nhất, phim hành động và phiêu lưu đang chiếm lĩnh màn ảnh lớn. Với các lựa chọn giải trí gia đình tốt hơn, các nhà làm phim thực sự cần tạo ra lý do để mọi người đến rạp. Những bộ phim hành động thường có lợi thế trên màn ảnh rộng, trong khi người ta có thể xem phim hài hay những thể loại khác ở nhà.

Thứ hai, phát hành trực tuyến cũng “gặm” một miếng to trong doanh thu phòng vé của phim hài. Adam Sandler, ngôi sao hài có doanh thu cao nhất Hollywood, đã có thỏa thuận phát hành phim với Netflix từ năm 2014. Netflix khoe khoang thành công đáng kinh ngạc của các bộ phim của Sandler với người dùng dành ra 500 triệu giờ để xem phim của anh ấy, nhưng đồng thời tình hình phòng vé lãi rất bình thường. Người ta cho rằng nếu không có thỏa thuận thì nhiều phim của anh đã có doanh thu phòng vé tốt hơn. Những diễn viên hài nổi tiếng khác, như Aziz Ansari của Master of None, cũng phải lựa chọn các kênh kỹ thuật số để có thêm thu nhập.

Thứ ba là toàn cầu hóa. Phim hài rất khó chuyển đổi sang những ngôn ngữ khác để người xem bản địa hiểu được tiếng cười của nó. Trong khi ấy, các bộ phim Mỹ lại càng ngày càng lệ thuộc vào doanh thu thị trường quốc tế. Rất dễ dàng để thấy trong phần giới thiệu xuất hiện những hãng phim hợp tác đến từ Trung Quốc hay Ấn Độ. Có thể nói, anh chàng đô con The Rock còn dễ bán ở châu Á hơn gã hài hước Will Ferrel.


Du Du