Khởi nghiệp từ ý tưởng “ngớ ngẩn” đến 400 triệu USD



Khởi nghiệp từ ý tưởng “ngớ ngẩn” đến 400 triệu USD

Lục Kiếm 23:56 15/7/2019

Dân nghiện lê la quán cà phê hẳn sẽ không mấy xa lạ với ứng dụng “bắt nhạc” Shazam. Bạn chỉ cần bật lên là có thể biết ngay được bản nhạc du dương đang nghe là gì. Apple yêu thích công nghệ này đến mức họ đã chồng lên 400 triệu USD vào năm 2008 để có được Shazam và tích hợp vào trợ lý ảo Siri. Vậy doanh nghiệp này đã khởi sự như thế nào?

Bốn đồng sáng lập Shazam (từ trái sang phải): Philip Inghelbrecht, Avery Wang, Chris Barton, Dhiraj Mukherjee

Ảnh: Medium

Shazam xuất phát từ “ý tưởng điên rồ” giữa những người bạn năm 1999. Khi ấy, công nghệ để ứng dụng này hoạt động còn chưa tồn tại. Thư viện nhạc số ứng dụng cần cũng không tồn tại. Và chưa có mô hình kinh doanh nào tạo ra lợi nhuận ngay cả khi những điều trên đã tồn tại.

Nhưng điều đó không thể ngăn cản bốn nhà sáng lập trở nên phấn khích. Ba cử nhân MBA và một tiến sĩ ngành khoa học máy tính đã quyết định quên đi công việc lương cao và bắt đầu giải quyết những thách thức trên, xây dựng một doanh nghiệp đứng ở ngã giao giữa âm nhạc và công nghệ.

Để nói về thành công của Shazam có thể tốn cả quyển sách. Nhưng Dhiraj Mukherjee, một trong những đồng sáng lập, đã có bản tóm tắt trong cuộc trò chuyện với Entrepreneur.

Khi bắt đầu kinh doanh, các đồng sáng lập có thể có kỹ năng khác nhau nhưng chia sẻ chung giá trị

Ảnh minh họa

Dhiraj giải thích: “Bốn người sáng lập, mỗi người sở hữu những kỹ năng và phong cách tư duy độc đáo. Chris Barton và Philip Inghelbrecht có khuynh hướng nhanh chóng giải quyết vấn đề và hoàn thành công việc theo tốc độ, trong khi tôi là một chiến lược gia muốn biết công việc rồi sẽ đi đến đâu.” Còn Avery Wang, nhà khoa học máy tính là người “hiểu rất rõ việc xử lý tín hiệu số, điều cần thiết cho công nghệ”.

Nhưng dù kỹ năng và tư duy khác nhau thì khi kết hợp lại tạo nên giá trị để làm kinh doanh: công bằng, vui vẻ và đạo đức nằm đầu “bảng thành phần” của Shazam.

Đôi khi những ý tưởng “ngớ ngẩn” là cơ hội lớn

Ảnh minh họa

Shazam không phải là một cơ hội rõ ràng. Thực tế, công nghệ thực sự làm cho nó cất cánh sẽ không tồn tại cho đến 10 năm sau khi công ty ra mắt. Shazam “đi” theo bản năng của những người sáng lập luôn phấn khích với công việc của mình bất kể thời gian trôi qua. Thay vì đi theo “xu hướng kiếm tiền”, họ muốn làm một việc mà họ nghĩ rằng nhiều người sẽ yêu thích.

Dhiraj chia sẻ: “Tôi có một bảng tính của tất cả những thứ cần thiết để nó hoạt động và xác suất của mỗi điều. Khi tôi tính toán khả năng hoạt động, bảng tính của tôi cho biết cơ hội thành công là 4%. Nhưng không hiểu sao điều đó lại không khiến chúng tôi nản lòng.”

Thuê những người giỏi hơn mình

Ảnh minh họa: Inc

Khi Shazam “lớn lên”, Dhiraj đã thuê người về làm ông chủ của mình: Vijay, giám đốc tiếp thị âm nhạc tài năng và giàu kinh nghiệm. Một năm sau, anh lại giúp tuyển dụng ông chủ của ông chủ, tức CEO của công ty.

Dhiraj nhớ lại: “Điều tốt nhất một người sáng lập công ty có thể làm là tuyển dụng những người tốt hơn chính mình mà không hề sợ hãi bị đe dọa đến vị trí lâu dài của mình trong công ty. Chúng tôi đã làm được điều tuyệt vời kết hợp giữa công nghệ và âm nhạc. Điều đó đã giúp chúng tôi có được rất nhiều người thực sự tài năng, những người muốn chứng kiến nó còn thành công đến đâu.”

Trong mọi thử thách đều có cơ hội

Ảnh minh họa

Ngay sau khi Shazam thực hiện vòng gọi vốn đầu tiên, bong bóng dotcom tan vỡ, chỉ số NASDAQ giảm tới 70% và các nhà đầu tư ngại ngần vung tiền.

“Đây là một vấn đề lớn theo nghĩa nào đó, nhưng nó cũng cho chúng tôi cơ hội vì đột nhiên, một số kỹ sư máy tính giỏi nhất lại thất nghiệp và đang tìm kiếm dự án thú vị.”

Khi ấy, Shazam đã thuê những con người tài năng bằng cách sử dụng quyền chọn cổ phiếu. Điều này làm giàu kho tàng nhân tài của công ty và giúp chứng minh Shazam là một khoản đầu tư đáng giá một khi các nhà đầu tư mạo hiểm lấy lại cảm hứng với thị trường công nghệ.

Cùng đi

Ảnh minh họa: Rémi Walle/Unsplash

Dhiraj nói: “Có những lúc tôi mong mọi người có khả năng đọc được tâm trí người khác. Rất nhiều thú vị diễn ra trong công ty nhưng tôi không thể truyền đạt được hết cho các cổ đông.”

Khi văn hóa công ty phát triển mạnh nhất, Dhiraj đã mô tả nó như là một chuyến đi mà mọi người cùng tham gia. Anh ấy nói, điều đó rất quan trọng để đảm bảo mọi người cảm thấy họ ngồi chung một chiếc thuyền với bạn.

Dhiraj kêu gọi các nhà sáng lập và CEO nên dành thời gian để liên kết với các cổ đông và không giả định rằng mọi người tự hiểu những điều bạn đã làm được cũng như những thách thức bạn phải đối mặt.

May mắn cũng không thể thiếu

Ảnh minh họa

Nói về thành công của Shazam, trở thành tên tuổi đáng chú ý và bán lại cho một ông lớn với giá cao, Dhiraj nhìn nhận: “Phải nói thực, chúng tôi đã quá may mắn.”

Không phải điều gì cũng đi theo kế hoạch. Ngay cả những kế hoạch tốt nhất cũng có thể chẳng đi đến đâu cả. Nhưng đôi khi, những cơn gió may mắn sẽ giúp con thuyền đi đúng hướng. Khi nghĩ được như vậy, thì quan trọng là tận hưởng hành trình trên mỗi bước đi. Mọi thứ có thể không diễn ra như bạn kỳ vọng, nhưng đôi khi bạn lại bắt đầu kiếm được tiền khi bạn bắt đầu coi đó là cuộc chơi thú vị.

Làm điều gì đó quan trọng


Ảnh minh họa: Shane Rounce/Unsplash

Ngoài thời gian dành cho Shazam, Dhiraj còn tham gia tổ chức từ thiện Save the Children, hỗ trợ tạo ra những cách tiếp cận sáng tạo để gây quỹ. Anh sử dụng kinh nghiệm kinh doanh của mình để mang lại những ý tưởng mới cho một tổ chức lớn. Anh tin rằng một vài cơ hội tốt nhất cho doanh nhân tồn tại trong các vấn đề xã hội và môi trường cần được giải quyết. “Bây giờ, tôi quan tâm đến các dự án có tiềm năng tạo ra tác động tích cực hơn bất kỳ thứ gì khác”, anh nói về các khoản đầu tư của mình.

Thực tế, việc bán Shazam cho Apple không hoàn tất chóng vánh, dù “Táo khuyết” cực thích công nghệ của Shazam đi nữa. Mất một năm để đi đến thỏa thuận rồi sau đó là đi qua một loạt các quy định liên đới trong nhiều tháng. Dhiraj nhớ lại: “Một đêm nọ, điện thoại của tôi bắt đầu đổ chuông liên tục với những tin nhắn chúc mừng.” Khi anh nhấp chuột vào một liên kết mà bạn gửi đến, thì nó dẫn đến một văn bản thông báo thỏa thuận đã được thông qua. Như anh nói, “đó là một câu chuyện cổ tích kết thúc chuyến đi huyền diệu”.


Lục Kiếm