Khởi nghiệp từ những tấm nệm trong ký túc xá



Khởi nghiệp từ những tấm nệm trong ký túc xá

Phương Linh 6:13 15/11/2019

Steven Van Alen từng là một sinh viên đã ở ký túc xá và có ấn tượng không mấy tốt đẹp về những tấm nệm tại đây, bởi đang được nằm thoải mái với chiếc giường riêng ở nhà, anh buộc phải vào ở ký túc xá để tiện cho việc học hành . Những chiếc nệm không mấy êm ái ấy đã khiếnchàng trai quyết định thay đổi điều này.

Van Alen cho biết: Các sinh viên thường không có lựa chọn nào khác ngoài việc buộc phải ngủ trên những chiếc nệm mỏng, thậm chí cứng ngắc trong khu ký túc xá. Bản thân Alen đã có những trải nghiệm thực tế với điều này khi anh sống trong ký túc xá tại đại học bang California, Northridge năm 2016.

“Tôi thấy bạn bè mình, các bạn cùng lớp và ngay cả bản thân tôi luôn bị thiếu ngủ do điều kiện chỗ ngủ chưa đạt tiêu chuẩn. Bạn không thể dễ dàng thay đổi tấm nệm ở ký túc. Một giải pháp đơn giản hơn là sử dụng một chiếc Topper (còn được gọi là tấm nệm tăng tiện nghi, được phủ lên tấm nệm chính, thường xuất hiện trong các khách sạng sang trọng). Đó là khi sản phẩm Sleepyhead của tôi ra đời”.

Khái niệm về tấm Topper đã xuất hiện nhiều, nhưng thị trường chưa hề có các tấm Topper phục vụ riêng cho sinh viên sống trong các ký túc xá của trường đại học. Vì thế, Van Alen đã cho ra mắt sản phẩm Sleepyhead vào tháng 3/2018 với mong muốn những chiếc nệm trong phòng ngủ tập thể trở nên dễ chịu và vệ sinh hơn.

Trong năm đầu tiên, công ty của Van Alen đã hợp tác với Dormify, nhà bán lẻ các phụ kiện trang trí ký túc xá trực tuyến và giành được hợp đồng bán Toppers cho các sinh viên của 900 trường đại học trên toàn quốc.

Năm ngoái, tấm nệm Sleepyhead đã mang đến lợi nhuận cho công ty, Van Alen bật mí. Anh hy vọng, công ty sẽ thu được 600.000 USD doanh thu trong năm nay và vượt mốc doanh thu 1 triệu USD vào năm 2020.

Công ty của Alen được thành lập như một công ty lợi ích, đồng thời vừa là một doanh nghiệp, nhưng cũng là một tổ chức phi lợi nhuận. Cứ 10 chiếc Toppers được bán ra, doanh nghiệp sẽ tặng một chiếc Topper cho các tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ người vô gia cư.

Liên tục làm doanh nhân

Vào thời điểm triển khai dự án Sleephead, Van Alen không xa lạ gì với công việc kinh doanh.

Chàng trai này lớn lên ở thung lũng trung tâm California và chuyển đến Los Angeles khi mới 18 tuổi để theo học tại trường Santa Monica. Nhưng sau đó hai năm, Alen bỏ học để bắt đầu kinh doanh với những sản phẩm liên quan đến môi trường.

“Tôi luôn ủng hộ vấn đề bảo vệ môi trường, nhưng cuối cùng, tôi nhận ra rằng mình không thể mở rộng quy mô kinh doanh ấy khi chỉ một mình và tạm thời rời bỏ ý tưởng đó”. Doanh nghiệp cũ của Alen hoạt động được một năm rưỡi.

Một năm sau đó, Alen tiếp tục mở một công ty tạo cảnh quan, nội thất thiên nhiên trong các không gian làm việc, nhưng sau đó anh đã bán lại công ty của mình. Alen không tiết lộ ai đã mua lại doanh nghiệp đó, nhưng cho biết số tiền bán được lên tới sáu con số.

Tới năm 2015, Van Alen đã tham gia vào một tổ chức phi lợi nhuận có tên Imagine Clean Air LA. Chàng trai mô tả tổ chức này như một tổ chức từ thiện tập trung vào việc giảm thiểu ô nhiễm không khí, bệnh tật, tiếng ồn bằng cách thay thế các thiết bị chạy bằng gas, như máy cắt cỏ sang các động cơ chạy pin. Nhưng sau đó, Van Alen lại tiếp tục quay trở lại trường học.

Giải pháp lý tưởng cho giấc ngủ với giá cả phải chăng

Khi đang theo đuổi sự nghiệp học hành chuyên ngành kinh doanh quốc tế tại bang California, ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh nệm Topper đến với Alen.

Anh tiếp tục dành hai năm để nghiên cứu thị trường giường nệm, quy trình sản xuất và chức năng của cao su non, cũng như việc phỏng vấn các nhà sản xuất.

Alen kể lại: « Tầm nhìn của tôi là bán Toppers cho các sinh viên đại học, những đối tượng sẽ mua sản phẩm này của tôi từ năm thứ nhất cho tới khi tốt nghiệp ».

 

Alen tìm hiểu và được biết có gần 2 triệu học sinh tốt nghiệp trung học Hoa Kỳ và sau đó sẽ vào đại học mỗi năm. Anh tin rằng đây sẽ là một doanh nghiệp bền vững. Alen ước tính quy mô thị trường còn có thể cao hơn, từ bốn đến năm triệu sinh viên, bao gồm các sinh viên năm thứ hai, thứ ba, thứ tư và các sinh viên quốc tế sống ở bên ngoài trường.

Điều đầu tiên Alen quan tâm ở sản phẩm của mình là làm thế nào để định giá sản phẩm. Sản phẩm cạnh tranh gần nhất trên thị trường là chiếc nệm cao cấp Tempur-Pees có giá 300 USD. Van Alen đã thử nghiệm một chiếc topper có độ dày tương tự nhưng được bán với giá 150 USD.

Van Alen đã khảo sát sinh viên đại học nam California, hỏi ý kiến họ về giá cả của sản phẩm. Các sinh viên đã phản hồi là giá thành mỗi chiếc nệm như vậy vẫn quá cao so với các sinh viên nghèo. Tốt nhất, hãng nên tạo ra sản phẩm ở mức khoảng 100 USD.

Vì thế, Van Alen đã thử nghiệm một loại Topper cao su non mỏng hơn một chút, chỉ với giá 95 USD. Và sản phẩm đã được đón nhận.

Tới giờ, Sleepyhead đang bán hai loại Toppers với độ dày 2 inch và 3 inch, phù hợp với các yêu cầu của khách hàng.

Các tấm Toppers của Sleepyhead được sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc. Khi nhu cầu tăng lên, Van Alen đang tìm cách sản xuất các Toppers ở Hoa Kỳ với mục đích “gần thị trường hơn” và “tiết kiệm chi phí”. Alen cũng giám sát cuộc chiến thuế quan Mỹ Trung đang diễn ra, dẫn đến các chi phí kinh doanh cao hơn cho nhiều doanh nghiệp nhỏ nhập khẩu từ Trung Quốc.

“Cho tới nay, Toppers chưa liên quan gì đến sự tăng thuế. Nhưng tôi vẫn cảm thấy lo lắng…”, Van Alen cho biết.

Kiên trì, bền bỉ là phẩm chất của một doanh nhân

Vào tháng 11/2017, Van Alen đã gửi một tin nhắn trên Instagram tới Shawn Nelson, người sáng lập và là CEO của nhà bán lẻ đồ nội thất LoveSac để được kết nối với với công ty của ông.

Nelson cho biết: “Tôi rất ít trả lời thư khi mới chỉ gặp ai đó lần đầu tiên, nhưng Steven là một người khá kiên trì. Sự kiên trì là phẩm chất mà bạn cần phải có ở một doanh nhân”.

Cuối cùng, Nelson cũng đã quyết định trở thành nhà cố vấn và đầu tư 150.000 USD vào Sleepyhead.

Sự có mặt của Nelson trong vai trò cố vấn giúp cho công ty của Van Alen trở nên đáng tin cậy. Điều này giúp Alen dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các nhà đầu tư. “Họ đã chú ý đến tôi và Sleepyhead vì sự góp mặt của Shawn”, Alen cho biết.

Đến nay, Starup của Alen đã huy động được 385.000 USD trong tổng số tiền tài trợ từ các nhà đầu tư, bao gồm cả Steven J. Heyer, cựu CEO của Starwood Hotel và Resorts Worldwide.

Hiện tại, Van Alen có nhiều kế hoạch đầy tham vọng cho Sleepyhead, như mở rộng thêm các sản phẩm ga trải giường, gối.

“Tôi muốn Sleepyhead trở thành thương hiệu mà các sinh viên yêu cầu khi họ chuyển đến trường đại học và cả khi họ chuyển đi. Họ có thể tiếp tục cuộc hành trình của mình với những giấc ngủ chất lượng mà luôn có chúng tôi đồng hành”.


Phương Linh

Theo CNN