Khởi nghiệp tự lực cánh sinh đi từ 0 đến hơn 100 triệu USD



Khởi nghiệp tự lực cánh sinh đi từ 0 đến hơn 100 triệu USD

Lục Kiếm 8:17 5/3/2019

Dường như ngày nay, chúng ta không còn nghe thấy nhiều về lean startup (khởi nghiệp theo hướng đơn giản và hiệu quả). Dường như cả cộng đồng khởi nghiệp xoay quanh việc huy động vốn khổng lồ và chạy đua tìm đến một lối thoát. Điều đó rất thú vị, và có thể tạo ra nhiều giá trị. Martin Rawls-Meehan đã đi một lộ trình khác để tạo ra doanh thu hơn 100 triệu USD mỗi năm. Anh đã chứng minh rằng có thể xây dựng một công ty có lợi nhuận và vẫn có thể trở thành một doanh nghiệp lớn.

Martin Rawls-Meehan

Trong cuộc phỏng vấn với Forbes, Martin Rawls-Meehan đã tiết lộ một số chuyện đằng sau chặng đường của mình, những trở ngại mà các startup có thể phải đối mặt và khi nào thì nên (hoặc không nên) lấy tiền của nhà đầu tư mạo hiểm.

Công nghệ ngủ

Cùng với người đồng sáng lập Tony, công ty khởi nghiệp Reverie của Martin Rawls-Meehan tập trung phát triển về công nghệ ngủ. Martin cho hay: Giấc ngủ quan trọng với sức khỏe, cả về thể chất và tinh thần, hơn cả dinh dưỡng hay thể dục thể thao.

Reverie có hoạt động ở cả Mỹ và Trung Quốc, không chỉ cung cấp sản phẩm chất lượng được chứng minh và nhiều người lựa chọn, mà còn cung cấp cả chương trình huấn luyện ngủ.

Ảnh: Reverie

Giờ đây, Internet vạn vật đã tạo điều kiện cho việc tích hợp vào giường thông minh những iPad, iPhone, máy theo dõi sức khỏe của Apple cũng như các ứng dụng liên quan đến giấc ngủ để mọi người có thể sử dụng dữ liệu chọn đúng giường và tư thế ngủ ngon hơn. Martin cho hay: Chuyện khó khăn nhất mà chúng ta phải trải qua là đi du lịch và phải rời xa cái giường êm ấm ở nhà.

Ngoài việc đầu tư cho việc ngủ, Martin Rawls-Meehan còn đầu tư vào nhiều công ty khởi nghiệp khác. Điều này không chỉ giúp anh có tầm nhìn tốt về sự hối hả trong xây dựng thương hiệu và doanh nghiệp, mà còn thấy sự khác biệt giữa các yếu tố hiệu quả đối với những công ty khác nhau.

Tư duy của một doanh nhân khởi nghiệp

Martin lớn lên trong một gia đình cha mẹ là giáo viên, nhưng dù không phải “con nhà nòi”, từ nhỏ anh đã có sẵn máu thích làm những điều khác biệt. Anh nói: “Nếu thấy mọi người đi bên trái, tôi sẽ tò mò với bên phải. Tôi không bao giờ muốn đi theo con đường tương tự mà nhiều người đã đi. Tôi luôn thích thử thách. Khi mọi người lao vào ngân hàng hay tư vấn sau khi tốt nghiệp đại học, tôi thấy đi một con đường mới thú vị hơn nhiều. Làm việc với người bạn cũ từ hồi cấp hai về công nghệ ngủ là một trong những điều như vậy.”

Tất nhiên, anh thừa nhận rằng khởi nghiệp trong một lĩnh vực xa lạ ở tuổi 22 có một chút đáng sợ. Anh theo học nghiên cứu về Đông Á tại Princeton trong khi người đồng sáng lập với anh học thiết kế sản phẩm. Mặc dù những kỹ năng đó cũng có ích trong cuộc sống, nhưng họ sớm nhận ra rằng họ không nhất thiết phải đi theo đúng ngành nghề mình đã học. Điều quan trọng là xác định mục tiêu và hối hả học trên đường đi. Điều đó bao gồm cả việc làm thêm, như gia sư bán thời gian chẳng hạn, cho đến khi doanh nghiệp có thể bắt đầu tự nuôi sống được mình. Nó có nghĩa là theo học lớp tối tại trường Harvard về kỹ thuật điện. Nó có nghĩa là đến trường luật để tìm hiểu khía cạnh pháp lý của mọi chuyện có liên quan cũng như thách thức đi kèm với việc phát triển một doanh nghiệp thành công.

“Bắt” đúng người

Một phần làm nên startup thành công là con người. Hiện nay, Reverie có 150 nhân viên. Ở Mỹ, họ có một nhà máy ở phía tây New York để sản xuất, bán buôn và hỗ trợ.

Ảnh: Reverie

Martin chuyển từ Boston đến Detroit, bởi vì đó là nơi mà anh tìm thấy sự kết hợp tốt nhất của không gian cơ sở hạ tầng, tài năng dồi dào và mức lương phải chăng. Khi Reverie trưởng thành, anh càng nhận thấy tầm quan trọng của việc xây dựng một đội mạnh. “Bởi thành thật mà nói, đôi khi tôi giống trở ngại hơn là trợ giúp, và bạn biết rằng không ai là ba đầu sáu tay cả.”

Khi được hỏi về lời khuyên cho các doanh nhân trẻ tuổi, anh nói rằng là làm đơn giản thôi và bắt các giá trị cốt lõi sớm, không chỉ thuê những người tuyệt vời mà còn thuê những người phù hợp với giá trị mình theo đuổi.

Chiến đấu với người khổng lồ và thu hút vốn

Mặc dù Reverie vẫn chưa cố gắng huy động vốn bên ngoài, Martin cho biết: Nếu muốn làm ăn lớn, kiểu một doanh nghiệp giá trị 4 tỷ USD, thì bạn sẽ phải chi một số tiền khổng lồ vào tiếp thị, và phải chuẩn bị tinh thần có thể thất bại hoàn toàn. Và bạn không thể làm điều đó chỉ với số tiền mình kiếm được, hoặc ít nhất, bạn sẽ không muốn ném tất cả tiền của mình vào đó.

Không những vậy, công ty khởi nghiệp nào cũng sẽ phải cạnh tranh để giành lấy nhân tài của Google và Apple, trong khi các công ty khác cũng đang nhòm ngó. Tại Reverie, điều đó được thực hiện bằng cách trả tiền đúng cho mọi người, xây dựng ý thức về mục đích hoạt động và cho phép họ có tiếng nói thực sự.

Ảnh: Reverie

Và một điều đáng bận tâm khác mà Martin cảnh báo, đó là phải sẵn sàng chiến đấu với những đổi thủ lớn, tìm cách quật ngã bạn thay vì mua lại công ty bạn. Martin nói rằng thật dễ dàng để “đốt” 1 triệu USD, thậm chí 5 triệu USD. Do đó, Reverie đặc biệt chú ý đến đăng ký các bằng sáng chế cũng như xây dựng một lực lượng pháp lý hùng hậu để cảnh báo với đối thủ rằng: Reverie không phải dễ chọc.

Reverie giúp mọi người sống cuộc sống tốt hơn thông qua sức mạnh của giấc ngủ. Họ thiết kế, sản xuất và bán sản phẩm nệm có thể tùy chỉnh và mang lại giấc ngủ ngon. Đồng thời, họ cũng hướng dẫn mọi người cách cải thiện vệ sinh và thói quen ngủ để tận dụng tối đa hệ thống giấc ngủ và cải thiện sức khỏe và hạnh phúc.


Lục Kiếm