Khởi nghiệp thất bại: Tác hại của việc phức tạp hóa



Khởi nghiệp thất bại: Tác hại của việc phức tạp hóa

Lục Kiếm 10:6 3/7/2019

Hãng hàng không giá cực rẻ của Iceland, Wow Air, đột ngột tuyên bố ngừng hoạt động có hiệu lực ngay lập tức vào tháng 3/2019, khiến hàng ngàn hành khách mắc kẹt và tạo ra rủi ro lớn cho nền kinh tế nhỏ bé của Iceland, đất nước đang ngày càng phụ thuộc vào sự phát triển của du lịch.

Ảnh minh họa

Đây là hãng hàng không giá rẻ thứ tám của châu Âu đã tuyên bố thất bại kể từ hè năm ngoái, khi lợi nhuận bị “chèn ép” bởi chi phí nhiên liệu biến động và công suất quá mức, đã đẩy mạnh cuộc chiến giá cả trên toàn châu lục.

“Chúng tôi đã hết thời gian và rất tiếc là không thể đảm bảo nguồn vốn tài trợ cho công ty. Tôi không bao giờ có thể tha thứ cho mình vì đã không hành động sớm hơn”, Chủ tịch Skuli Mogensen viết trong lá thư gửi cho nhân viên.

Sau khi được thành lập vào năm 2011 bởi Skuli Mogensen, cựu doanh nhân ngành viễn thông, Wow Air trở nên nổi tiếng với hình ảnh những chiếc máy bay màu tím rực rỡ, với dịch vụ không rườm rà cùng mức giá thấp. Có những lúc, hãng hàng không cung cấp các chuyến bay một chiều giữa Mỹ và châu Âu với giá chỉ 49 USD.

Chủ tịch Skuli Mogensen

Ảnh: Wow Air

Mogensen tâm sự với Business Insider: “Chúng tôi trở thành nhà khai thác hàng không chi phí thấp có lãi và thành công đến năm 2017. Và năm 2018 đã trở nên tồi tệ bất thường.”

Trong 9 tháng đầu năm 2018, hãng hàng không thua lỗ gấp đôi lên 33,6 triệu USD so với mức 13,5 triệu USD cùng kỳ năm 2017, dù doanh thu tăng 31% lên 501 triệu USD.

Và trên hành trình tìm lối thoát, hãng hàng không đã phải chịu thất bại trong nỗ lực sáp nhập với đối thủ Icelandair, sau đó là quá trình sa thải 111 nhân viên và giảm đội bay từ 20 xuống còn 11 chiếc.

Ảnh: yousef alfuhigi/Unsplash

Ngân hàng trung ương Iceland cảnh báo: Sự sụp đổ của hãng hàng không ngân sách Wow Air sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay cũng như tổn thất cho ngành ngân hàng, song không quá nguy hiểm. Đây là hãng hàng không giá rẻ mới nhất sụp đổ khi ngành hàng không châu Âu vật lộn với công suất quá cao và chi phí nhiên liệu cao.

Tháng 10/2018, Primera Air có trụ sở tại Đan Mạch đã đột ngột ngừng hoạt động và tuyên bố kế hoạch nộp đơn xin phá sản sau khi gặp phải sự chậm trễ trong việc vận chuyển máy bay. Tháng 2/2019, hãng hàng không Flybmi của Anh cũng đã đóng cửa mà không báo trước, với lý do chi phí nhiên liệu tăng cao và sự không chắc chắn về cách thức hoạt động sau Brexit. Norwegian Air có thể cũng sớm nối gót với báo cáo thu nhập năm 2018 tăm tối khi thua lỗ 438 triệu USD và cần thu hút được 350 triệu USD. Họ đang phải bán máy bay để bù lỗ.

Ảnh: AFP

Trong khi đó, theo Mogensen, phần lớn các vấn đề của Wow Air bắt nguồn từ việc bổ sung máy bay phản lực Airbus A330-300 thân rộng. Anh thừa nhận một trong những sai lầm đã mắc phải là “rời xa mô hình giá rẻ” vốn là kim chỉ nam hoạt động của hãng. “Đáng kể nhất là chúng tôi đã phức tạp hóa đội bay của mình một cách không cần thiết khi bổ sung A330 thân rộng.”

Wow Air ra mắt với đội bay gồm các máy bay nhỏ “gia đình” A320 thân hẹp từ 174 đến 220 chỗ ngồi. Hãng đã mua ba máy bay Airbus A330-300 với khoảng 340 chỗ vào cuối năm 2016 cho các chuyến bay đến châu Á và bờ Tây nước Mỹ.

“Một trong những điều cốt lõi của mô hình giá rẻ thành công là đảm bảo duy trì đội bay đơn giản và mạch lạc, vì nếu không nó sẽ làm phức tạp các hoạt động và đội chi phí lên nhiều lần.”

Tậu Airbus A330-300 bị đánh giá là một trong những quyết định sai lầm của Wow Air

Sự hiện diện của các máy bay A330 không chỉ làm tăng chi phí vận hành của hãng hàng không mà còn gây áp lực lên Wow phải lấp đầy thêm 120 chỗ ngồi cho mỗi chuyến bay. Điều này đã làm tổn thương năng suất của hãng.

Ông chủ của Wow Air cũng thừa nhận rằng công ty đã “đi lạc” từ mô hình kinh doanh chi phí thấp đơn giản sang kiểu truyền thống.

“Sai lầm thứ hai chúng tôi mắc phải, một phần do sự xuất hiện của A330, là chúng tôi bắt đầu hành xử như các hãng hàng không lớn bằng cách thêm vào khoang cao cấp. Điều đó một lần nữa làm phức tạp thông điệp, làm phức tạp việc cung cấp dịch vụ, làm phức tạp hoạt động tiếp thị, và chúng tôi phải quay trở lại cái gốc là hãng hàng không giá rẻ thuần túy.”

Ảnh minh họa: Marc-Olivier Jodoin/Unsplash

Tuy nhiên, “chiếc máy bay” Wow Air đã “cạn xăng” trước khi trở lại được mục đích ban đầu, khi các nỗ lực sửa đổi đã không theo kịp dòng chảy thời gian và tiền bạc.


Lục Kiếm