Khởi nghiệp thất bại: Sản phẩm tốt không đồng nghĩa chiến thắng



Khởi nghiệp thất bại: Sản phẩm tốt không đồng nghĩa chiến thắng

23:52 18/6/2019

Có thể rất nhiều người đã quên, nhưng trước Spotify, Rdio mới là người thống trị trong lĩnh vực phát nhạc trực tuyến. Chuyện gì đã xảy ra?

Ảnh minh họa: Quino Al/Unsplash

Trong một thời gian, sự phụ thuộc vào các phương tiện truyền thông vật lý trở nên kỳ quặc và lỗi thời. Nghe những bản nhạc yêu thích trên đĩa nhạc, ổ đĩa hay băng đài là một dấu hiệu cho một thế hệ trẻ không thể hoặc không thích nghi với thời đại mới - thời đại của những ca khúc phát trực tuyến mọi lúc mọi nơi. Mặc dù hiện tại, một số dịch vụ đã thống trị trên tất cả các phương tiện truyền thông, nhưng cách đây không lâu, thị trường đã mở cửa cho tất cả những người mới có ý tưởng và tham vọng thu hút những khán giả ấy.

Đối với thế giới âm nhạc phát trực tuyến (streaming), Rdio từng là một điều mới mẻ tươi sáng. Được thành lập vào năm 2008 bởi hai người Đan Mạch Janus Friis và Niklas Zennström, cũng chính là những người sáng lập ra Skype, Rdio lần đầu tiên ra mắt vào năm 2010 với sự đón nhận tích cực.

Mặc dù danh mục âm nhạc của họ thua xa những gì chúng ta có hiện tại (7 triệu so với khoảng 30 triệu ngày nay), nhưng hàng triệu bài hát là rất đáng kể vào thời điểm đó. Cùng với giao diện hấp dẫn, đơn giản và dễ sử dụng, Rdio nhanh chóng chiếm lĩnh cảm tình của người dùng. Chỉ cần một khoản phí nhỏ hàng tháng, người dùng có thể khám phá thư viện âm nhạc mạnh mẽ một cách dễ dàng.

Trong khi các tín đồ của Rdio tin rằng dịch vụ sẽ phát triển rực rỡ, thì vận may của công ty bị hủy hoại khi Spotify ra mắt ở Mỹ vào cuối năm 2011. Dù Rdio phát triển mạnh mẽ và Mỹ cũng không thiếu các dịch vụ tương tự, nhưng sự lớn mạnh của Spotify đã đưa “người Thụy Điển” rơi vào quỹ đạo mới, và dần nhường vị thế thống trị cho Spotify.

Rdio tiếp tục cố gắng và thích nghi để đáp ứng thách thức mới này. Họ giới thiệu gói dịch vụ miễn phí, được hỗ trợ bằng quảng cáo, vào năm 2014 để theo kịp ưu đãi tương tự từ Spotify và sau đó là gói dịch vụ không quảng cáo với mức phí 3,99 USD/tháng, trong khi tiếp tục duy trì gói dịch vụ thông thường trước đó 9,9 USD/tháng thông thường. Rdio cũng chuyển hướng sang đài phát thanh, đạt được thỏa thuận với Cumulus Media vào năm 2013 với việc dùng cổ phần để nhận được tài nguyên từ Cumulus.

Tuy nhiên, những thay đổi này là không đủ. Năm 2013, Rdio càng bấp bênh khi CEO Drew Larner từ chức vào tháng 6 và công ty sa thải một phần ba nhân viên vào tháng 11. Những thay đổi ấy báo hiệu công ty đến bên bờ vực tử vong, dù họ vẫn sống lay lắt đến tận năm 2015, khi Pandora mua lại với giá 75 triệu USD sau khi nộp đơn phá sản.

Niklas Zennstrom và Janus Friis thành công với Skype nhưng thất bại với Rdio

Theo ghi nhận, khi phá sản, Rdio có tổng nợ lên tới hơn 200 triệu USD cùng hàng trăm ngàn đô la hóa đơn chưa thanh toán. Hollywood Reporter đưa tin công ty thua lỗ trung bình khoảng 2 triệu USD mỗi tháng, rất khó để sống tiếp mà không thể phát triển cơ sở người dùng với tốc độ nhanh.

Rõ ràng, ngay cả công ty nhanh nhạy nhất, hiệu quả nhất có lẽ cũng khó cạnh tranh với Spotify, nhưng không thể phủ nhận, Rdio đã có vài sai lầm.

Theo The Verge, Rdio không tập trung vào tiếp thị trong khi lại dồn thời gian và năng lượng cho những điều sai lầm, bao gồm những điều chỉnh không cần thiết đối với sản phẩm hay sự hợp tác với Cumulus. The Verge cũng lưu ý đáng ra Rdio cần tăng trưởng mạnh trước khi lo lắng quá nhiều về tính bền vững và lợi nhuận, đặc biệt là trong thế giới phát nhạc, nơi đòi hỏi lượng người dùng cực lớn trước khi có thể đạt được lợi nhuận. Đó là lý do Spotify thu hút được 1 tỷ USD đầu tư, chi tiêu đủ mạnh để lôi kéo người dùng trước khi dẫn đến một doanh nghiệp bền vững. Rdio nhận ra được điều này khi quá muộn màng.

Ảnh: Techcrunch

Mặc dù thất bại, nhưng Rdio đã làm một điều mà không phải startup nào cũng có thể, đó là tạo ra một sản phẩm mà người dùng yêu thích. Không phải công ty thất bại nào cũng bi đát, ít nhất với Rdio có thể bán mình cho Pandora như là một cách thức tiếp tục sống trong tâm trí người dùng dưới một hình thức khác. Nhưng một bài học rõ ràng với bất kỳ startup nào là đạt được tính kinh tế là rất khó khăn, cố gắng cạnh tranh với một kẻ luồn lách tốt trong thế giới phát nhạc là một nhiệm vụ nặng nề, ngay cả với những sản phẩm tốt nhất.